Hướng Dẫn Biện Pháp Thi Công Móng Đơn

Thứ năm - 17/02/2022 04:51
Biện pháp thi công móng đơn dễ dàng thực hiện và tiết kiệm nhiều chi phí thi công nên được rất nhiều chủ thầu lựa chọn. Tham khảo ngay hướng dẫn thi công móng đơn trong bài viết ngay dưới đây!
Hướng Dẫn Biện Pháp Thi Công Móng Đơn

Tùy thuộc vào thực tế địa chất của công trình mà chủ thầu có thể lựa chọn biện pháp thi công móng cho thật phù hợp. Ngoài móng băng, móng bè, móng cọc thì móng đơn được rất nhiều chủ thầu lựa chọn. Không những đem lại chất lượng tốt mà còn tiết kiệm khá nhiều chi phí trong quá trình thực hiện. Bài viết dưới đây Nhất Nghệ sẽ chia sẻ đến bạn biện pháp thi công móng đơn được ứng dụng nhiều nhất hiện nay!

1. Tìm hiểu về móng đơn

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu biện pháp thi công móng đơn, bạn cần phải biết móng đơn là gì? Biện pháp thi công này có ưu điểm như thế nào mà lại được ứng dụng rộng rãi đến như thế?

1.1 Móng đơn là gì?

Móng đơn được hiểu là loại móng dùng để đỡ 1 cột hoặc 1 cụm cột đứng sát nhau. Mục đích chính khi thiết kế móng đơn đó chính là dùng để chịu lực. Thông thường, móng đơn sẽ dùng thi công cho chân cột nhà, cột điện hay mố trụ cầu.

cau tao co ban cua mong don

Cấu tạo cơ bản của một móng đơn trong xây dựng

Móng đơn được đặt riêng lẻ trên mặt đất, thiết kế dạng hình vuông, tròn, chữ nhật hay bát giác…Tính chất móng có thể móng dạng mềm, dạng cứng hoặc dạng kết hợp.

1.2 Ưu nhược điểm

Biện pháp thi công móng đơn được sử dụng chủ yếu khi cải tạo nhà ở nhỏ lẻ. Chất lượng móng rất tốt, hơn nữa tiết kiệm khá nhiều chi phí nên được rất nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, loại móng này không thích hợp dành cho các công trình đòi hỏi kỹ thuật cao như chung cư cao tầng, trung tâm thương mại, nhà ở nhiều tầng…

2. Hướng dẫn chi tiết biện pháp thi công móng đơn

Thi công móng đơn được thực hiện theo từng công đoạn khác nhau. Chi tiết các công đoạn khi thi công móng đơn bao gồm:

2.1 Chuẩn bị thi công

Trước khi tiến hành thi công, chủ thầu cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng để tránh xảy ra sai sót trong quá trình thi công. Những yêu cầu cơ bản cần phải đáp ứng đó là nguyên vật liệu, nhân công, máy móc, ngày giờ thi công…luôn sẵn sàng để công tác này diễn ra thuận lợi nhất.

2.2 Đóng cọc

Bám sát vào bản vẽ để xác định chính xác vị trí của ô cọc và khoảng cách các ô cọc với nhau. Với các nền đất yếu, có thể gia cố nền đất trước bằng cọc tre trước khi thi công.

2.3 Đào hố móng

Đào đất hố móng, xung quanh phần cọc. Cần phải đảm bảo các yêu cầu về độ nông, sâu, diện tích hố móng. Mọi công tác liên quan đến thi công móng cần đảm bảo khô ráo, thoáng mát, không được ngập úng khi trời mưa. Sau khi đã đào hố móng thì tiến hành làm phẳng hố móng bằng đá dăm và máy đầm đề công tác tiếp theo diễn ra thuận lợi hơn.

2.4 Kiểm tra độ cao đổ lớp bê tông lót

Bê tông lót được đổ dưới lớp bê tông móng, giằng móng hay các cấu kiện tiếp xúc với đất. Mục đích tránh tình trạng mất nước ở lớp bê tông trên.

2.5 Cắt đầu cọc và ghép cốt pha

Ghép cốp pha đế chuẩn bị đổ bê tông móng.

2.6 Đổ bê tông móng

Sau khi hoàn thiện ghép cốp pha, chủ thầu sẽ tiến hành đổ bê tông cho móng. Yêu cầu bề mặt móng luôn khô ráo, không được có nước đọng.

bien phap thi cong mong don

Công đoạn đổ bê tông móng đơn

2.7 Tháo dỡ cốt pha

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mà bạn có thể tháo dỡ cốp pha sau khoảng 1-2 ngày.

2.8 Bảo dưỡng bê tông móng

Sau khi đã đổ bê tông và tháo dỡ lớp cốp pha xong, bước tiếp theo cần phải làm đó là bảo dưỡng lại móng. Đợi đến khi móng khô lại thì bạn cần cung cấp độ ẩm cho móng bằng cách tưới nước đều đặn 2-3 lần mỗi ngày

3. Những lưu ý khi thi công móng đơn

Trời mưa sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công tác thi công cũng như chất lượng của móng đơn. Do đó, khi thời tiết không cho phép, bạn cần dừng ngay công tác thi công móng đơn lại. Trong trường hợp vẫn tiếp tục làm thì phải có các biện pháp khắc phục tại chỗ như:

  • Chuẩn bị hệ thống thoát nước, tránh nước ứ đọng
  • Mua bạt để che chắn khi thi công
  • Tiếp tục thi công trong điều kiện trời mưa nhỏ, nếu mưa quá lớn thì phải dừng lại ngay

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn biện pháp thi công móng đơn được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Mọi vướng mắc trong quá trình thi công móng đơn, bạn có thể liên hệ với Nhất Nghệ để được tư vấn chi tiết hơn. Chúng tôi luôn hỗ trợ nhanh chóng, giúp chủ thầu tháo gỡ khó khăn một cách đơn giản nhất!
Xem thêm: Tiêu Chuẩn Thợ Xây 1 Ngày Bao Nhiêu M2 Tường?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây