Hướng dẫn làm dự toán nhà cao tầng chi tiết nhất

Thứ ba - 19/01/2021 02:00
Bạn thắc mắc không biết lý do vì sao phải dự toán nhà cao tầng? Dự toán cần dựa vào các yếu tố gì? hãy cùng vncons.edu.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

Trước khi tiến hành thực hiện một công trình nhà ở cao tầng, chúng ta luôn phải tiến hành dự toán. Vậy dự toán nhà cao tầng có ý nghĩa gì? Khi dự toán cần chú ý đến những yếu tố nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được vncons.edu.vn giải đáp chi tiết trong bài viết sau. Tham khảo nhé!

Dự toán là gì?

Lập dự toán nhà cao tầng là gì? Dự toán có thể hiểu đơn giản là tính toán giá xây dựng chính xác nhất, tuy nhiên để dự toán chuẩn cần phải có đủ hồ sơ thiết kế cụ thể gồm: khảo sát địa chất, thiết kế kết cấu, kiến trúc, cấp thoát nước, hệ thống điện, ...

Lập bảng dự toán sẽ bao gồm: 

  • Lập bảng tiên lượng dự toán: Cụ thể khối lượng các hạng mục công việc cần thực hiện từ đầu đến khi hoàn thiện công trình. 
  • Lập bảng tổng hợp kinh phí vật tư: Liệt kê số lượng và giá các vật tư xây dựng theo giá thị trường. 
  • Lập bảng tổng hợp kinh phí dự toán: Kết quả dự toán cuối cùng sai số không quá 5%, ghi cụ thể chi phí vật liệu, nhân công và những chi phí khác.
du toan nha cao tang
toán nhà cao tầng
Dự

Vì sao cần dự toán nhà cao tầng

Có được bảng dự toán nhà cao tầng chi tiết và chính xác sẽ mang đến nhiều lợi ích rất thiết thực. 

  • Dựa vào hồ sơ thiết kế chúng ta sẽ lập được bảng dự toán công trình chi tiết, từ đó có thể vạch ra tiến độ thi công cụ thể.  Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể bóc tách khối lượng vật tư chuẩn với thực tế.
  • Có được dự toán công trình nhà cao tầng, chúng ta sẽ phân tích được chủng loại, khối lượng và giá các hạng mục để tránh lãng phí, giúp chủ đầu tư theo dõi được quá trình thi công. 
  • Đây cũng là cơ sở để chủ đầu tư lựa chọn vật tư, thương hiệu sao cho phù hợp, còn đơn vị thi công thể hiện được có đủ năng lực, uy tín trong khi xây dựng không.
Xây dựng nhà cao tầng
Xây dựng nhà cao tầng

Các yếu tố ảnh hưởng đến dự toán nhà cao tầng

Dự toán nhà cao tầng cao hay thấp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể khi dự toán cho công trình các bạn cần chú ý đến các yếu tố sau: 

  • Mức hao phí vật liệu: Là số lượng vật liệu chính, vật liệu phụ, vật liệu luân chuyển trực tiếp cần thiết cho việc thực hiện và hoàn thành khối lượng công tác xây dựng. Số lượng vật liệu phải tính luôn phần hao phí ở khâu thi công, vận chuyển.
  • Mức hao phí lao động: Là số ngày công lao động của công nhân trực tiếp tham gia vào công tác xây dựng và công nhân phục vụ xây dựng. 
  • Mức hao phí máy thi công: Là số ca sử dụng máy thi công trực tiếp phục vụ xây dựng công trình.

Định mức dự toán nhà cao tầng

Định mức dự toán xây dựng cơ bản một số công tác xây lắp nhà cao tầng là định mức kinh tế - kỹ thuật xác định mức hao phí cần thiết về vật liệu, lao động và máy thi công để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác xây dựng và lắp đặt tương đối hoàn chỉnh như 1m3 tường gạch, 1m3 bê tông, 1m2 lát gạch, 1m2 mái nhà, … từ khâu chuẩn bị đến khâu kết thúc công tác xây dựng.

Căn cứ để lập Định mức dự toán nhà cao tầng là các định mức thi công về sử dụng vật liệu, lao động, máy thi công trong xây dựng cơ bản. Các quy chuẩn xây dựng; quy phạm kỹ thuật về thiết kế - thi công -  nghiệm thu; Mức cơ giới hóa chung trong ngành xây dựng; Tình hình trang thiết bị kỹ thuật, tổ chức lực lượng của các đơn vị xây dựng, cũng như kết quả đưa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng thời gian vừa qua như sử dụng các vật liệu mới, cao cấp, thiết bị và công nghệ thi công tiên tiến.

Trên đây là 1 số thông tin liên quan đến dự toán nhà cao tầng trong công trình xây dựng mà các bạn nên lưu ý tìm hiểu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây