Khoảng lùi xây dựng là gì? Quy định về khoảng lùi trong xây dựng

Thứ hai - 14/06/2021 23:41
Bạn mới bắt đầu tìm hiểu các thuật ngữ trong ngành xây dựng nên không biết khoảng lùi xây dựng là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Khoảng lùi xây dựng là một trong những yêu cầu bắt buộc đối trong quá trình thi công công trình xây dựng. Vậy khoảng lùi xây dựng là gì? Quy định về khoảng lùi trong xây dựng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Khoảng lùi xây dựng là gì?

Khoảng lùi xây dựng là gì? Thuật ngữ "khoảng lùi của tòa nhà" có nghĩa là khoảng cách bắt buộc giữa đường phân lô và một tòa nhà hoặc công trình kiến ​​trúc. Các khoảng lùi khác nhau tùy theo khu vực phân vùng, và có nhiều ngoại lệ để phù hợp với nhiều trường hợp cụ thể của lô đất. Các khoảng lùi cũng khác nhau tùy theo loại cấu trúc. Các tòa nhà tách rời có yêu cầu về khoảng lùi khác với nhà ở. 

Việc tuân thủ khoảng lùi là một việc làm cần thiết đối với bất kỳ dự án xây dựng nào, do đó, vị trí chính xác của các công trình cần được xác định sớm trong quá trình thiết kế.

Khoảng lùi là phần đất được phép tiến hành thi công xây dựng. Người thi công công trường không được phép vượt qua khoảng lùi. Để đảm bảo không lấn chiếm sang các công trình công cộng, giao thông hay cơ sở hạ tầng ngoài phạm vi sử dụng đất.
 

khoang lui xay dung
Khoảng lùi xây dựng

Quy định về khoảng lùi trong xây dựng?

Bên cạnh tìm hiểu “khoảng lùi xây dựng là gì?” các bạn cần tìm hiểu quy định về khoảng lùi. Hiện nay có rất nhiều các công trình không chấp hành luật sử dụng đất đai. Đặc biệt là khoảng lùi giữa phần đất được phép sử dụng với phần đất xây dựng công trình công cộng. Do đó, Luật xây dựng đã có những biện pháp đưa ra. Cụ thể như sau:

  • Tất cả những công trình thi công và xây dựng phải được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất và đảm bảo thực hiện đúng quy định và quy chế quản lý đã quy hoạch. 

  • Công trình xây dựng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất mà cơ quan có thẩm quyền cấp phép. 

  • Công trình xây dựng phải đảm bảo an toàn cho môi trường xung quanh và cư dân lân cận. Cụ thể là không ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh, vỉa hè, không thải ra những hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân

Việc thực hiện nghiêm chỉnh những quy định sẽ đảm bảo an toàn cho chính ngôi nhà của bạn và khu dân cư sống lân cận. Trường hợp mắc sai phạm sẽ phải gỡ bỏ công trình hoặc bị xử phạt hành chính.

Hiện nay luật xây dựng đã đưa ra những yêu cầu trong cách tính khoảng lùi có các công trình thi công xây dựng. Tùy thuộc vào khu vực nông thôn hay thành thị mà sẽ có cách tính toán khác nhau.

Cách tính khoảng lùi xây dựng

Khoảng lùi xây dựng là gì? Cách tính khoảng lùi như thế nào? Cách tính khoảng lùi của các công trình xây dựng tùy thuộc vào việc tổ chức quy hoạch không gian kiến trúc, chiều cao công trình và chiều rộng lộ giới nhưng vẫn đảm bảo theo quy định sau:

  • Đối với công trình cao từ 28m trở lên phải lùi vào 6m.

  • Đối với công trình cao 25m sẽ phải lùi vào 4m tính từ vỉa hè.

  • Đối với công trình cao 22m phải lùi vào 3m tính từ vỉa hè

  • Đối với công trình cao từ 19m trở xuống sẽ không cần lùi, trường hợp này được phép xây dựng chồng lên lộ giới hoặc sát với vỉa hè.

Điều kiện cấp phép xây dựng

Điều kiện cấp phép khoảng lùi xây dựng là gì? Để được cấp giấy phép xây dựng người dân hoặc các chủ đầu tư phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Phần đất tiến hành xây dựng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất được phê duyệt trong giấy chứng nhận sử dụng đất.

  • Đảm bảo an toàn cho công trình, công trình lân cận . Bảo vệ các công trình công cộng đã có sẵn và đảm bảo khoảng cách an toàn chống cháy nổ, độc hại đến các công trình xung quanh và khu dân cư lân cận. 

  • Đảm bảo an toàn về khả năng chịu lực, an toàn trong sử dụng, thẩm mĩ chung của toàn khu vực.

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về khoảng lùi xây dựng là gì khi thi công công trình xây dựng. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây