Mách nhỏ cách bố trí thép đài móng cọc hiệu quả

Thứ ba - 02/11/2021 06:11
Bạn mới bước chân vào lĩnh vực xây dựng và đang muốn tìm hiểu cách bố trí thép đài móng cọc. Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé! 

Cách bố trí thép đài móng cọc là một trong những cách bố trí giúp cho bê tông cốt thép có kết cấu vững chắc. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp tiết kiệm nguồn vật liệu xây dựng, cụ thể ở đây là tiết kiệm chi phí mua sắt thép. Để có nhiều thông tin hơn về cách bố trí thép đài móng mọc, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Khái niệm cách bố trí thép trong đài móng cọc

Móng cọc là loại móng dùng phổ biến trong các công trình xây dựng có tải trọng lớn hay được xây dựng trên nền đất yếu. Hiện nay có 2 loại móng cọc đó là: Móng đài thấp và móng đài cao, tùy theo từng trường hợp khác nhau 2 loại sẽ được áp dụng.

Đài móng cọc chỉ sẽ phát huy được tác dụng, được vững chắc và kiên cố hơn khi công trình được thực hiện bởi đội ngũ có nhiều kinh nghiệm và làm đúng theo bản vẽ kỹ thuật trước khi bắt đầu thi công công trình. Việc gia công cốt thép và bố trí thép đài móng cọc cũng rất quan trọng, vì thế đây là điểm cần được lưu ý nhất trong cả quá trình làm nền móng cho công trình.

Cách gia công bố trí thép đài móng cọc

Khi thực hiện gia công cốt thép trong bố trí đài móng cọc, bạn cần thực hiện qua 4 bước cơ bản sau thì mới đảm bảo được chất lượng công trình như mong muốn, móng cọc phát huy được tác dụng.

Định hình theo phương thẳng và làm sạch thép

Trước khi bố trí thép đài móng cọc, bạn cần sửa thẳng các loại cốt thép theo các hình dạng cụ thể để dễ dàng tạo hình đài móng cọc.

Để sửa thẳng thép, bạn có thể dùng búa, máy uốn hoặc bằng tời. Nếu số lượng thép ít, bạn có thể dùng búa đập các loại cốt thép nhỏ, cong để tạo hình. Đối với thanh thép có kích thướng lớn, cứng thì sử dụng máy uốn sẽ để tránh trường hợp gây ảnh hưởng đến tốc độ thi công. Đối với thép cuộn, có thể dùng gấp nếu không có tời.

Bên cạnh việc làm thẳng, bạn cần vệ sinh và đánh gỉ cho sắt thép. Phương pháp này giúp làm sạch bề mặt thép, gia tăng độ kết dính của bê tông. Bạn có thể làm sạch gỉ sắt bằng bàn chải sắt để đánh lên bề mặt của mọi loại cốt thép hoặc sử dụng sức người kéo qua các đống cát với nhiều hạt nhám.
 

thep dai mong coc
Thép đài móng cọc

Cắt và uốn thép đài móng cọc

Thực hiện cắt, uốn theo từng kích thước có sẵn và bố trí đúng như trong bản vẽ, thực hiện cắt bằng các công cụ, phương tiện hiện có như dao, máy cắt, hàn xì, tùy theo đường kính của các loại cốt thép mà nhà thầu sẽ sử dụng để bố trí thép đài móng cọc được hoàn hảo.

Tương tự việc cắt, uốn cũng vậy, uốn để thép có hình dạng đúng yêu cầu của bản thiết kế, thông thường người thi công sẽ sử dụng biện pháp uốn bằng tay, nhưng khi thép có kết cấu và độ cứng quá lớn thì sẽ thực hiện uốn bằng máy uốn.

Nối thép đài móng cọc

Các thanh thép sau khi đã được làm thẳng và vệ sinh sạch sẽ được ghép m nối thành các khối cơ bản đúng theo bản vẽ xây dựng. Lưu ý cần nối cốt thép thành một khối cơ bản, đảm bảo độ chắc chắn và đúng quy cách. Quá trình này được gọi là sản phẩm thành hình cơ bản trước khi chuyển sang bước tiếp theo.
 

thep dai mong coc 2
Nối thép đài móng cọc

Cố định thép đài móng cọc 

Dùng các loại máy hàn, dây buộc thép mà buộc chặt các khối cốt thép lại với nhau, cố định và tăng cường kết cấu thép để từ đó đảm bảo được tiêu chuẩn sử dụng, đưa vào làm nền nhà cho các công trình xây dựng đang thực hiện.

4 bước  công theo nhìn như cơ bản nhưng đều phải được thực hiện bởi các người thợ có chuyên môn, đảm bảo thép và cách thực hiện có thể cho ra các nền móng cọc đủ tiêu để tiến hành bố trí thép đài móng cọc.

Biết cách bố trí thép đài móng cọc sẽ giúp bạn tạo ra được một bộ móng nhà vững chắc, hoàn thiện nhất. Hi vọng qua bài này, Nhất Nghệ có thể giúp bạn hiểu hơn về bước làm móng khi thi công và xây dựng. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn đang cần giải đáp các thông tin liên quan đến xây dựng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây