http://nhatnghe.net


Top 5 kiểu kết cấu mái ngói chuyên dụng nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ lỡ

Kết cấu mái ngói nào đang được sử dụng phổ biến hiện nay? Làm thế nào để thiết kế và thi công mái ngói đẹp với chi phí tốt. Hãy cùng theo dõi bài viết hôm nay để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Mái nhà là một trong những khu vực cần được thiết kế và kiến tạo tỉ mỉ. Mặc dù hiện nay có rất nhiều lối thiết kế kiến trúc độc đáo và vì vậy mà cũng có nhiều kiểu mái nhà độc đáo được sử dụng. Tuy nhiên được ưa chuộng nhất vẫn phải kể đến kiểu kết cấu mái ngói vừa độc lạ lại tinh xảo. Để thấy được tầm quan trọng và độ hot của kiểu mái này thì bài viết hôm nay chúng tôi xin phép chia sẻ đến bạn 5 kiểu kết cấu mái ngói chuyên dụng nhất hiện nay. Hãy cùng dõi theo và khám phá cùng chúng tôi nhé

Kết cấu mái ngói chuyên dụng nhất hiện nay

Mẫu mái ngói kèo thép

Kết cấu mái ngói chuyên dụng đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ chính là kết cấu mái ngói kèo thép. Mẫu mái ngói này được cấu tạo bởi giàn khung mái làm từ thép mạ kẽm vô cùng chắc chắn với trọng lượng siêu nhẹ nhưng khả năng chịu lực rất cao. Cùng với giàn khung vững chắc là phần ngói lợp mái.
 

mẫu mái ngói kèo thép

Hệ giàn xà gồ khung thép mái ngói

Sự kết hợp của khung thép với màu ngói đỏ tạo nên một sự tinh xảo và bắt mắt. Đặc biệt, khi có sự góp sức của kết cấu mái ngói kèo thép thì hầu hết mọi công trình hiện nay đều được sở hữu tuổi thọ khá cao. Đó chính là giải pháp giúp khắc phục được tình trạng  mối mọt, mục nát mà các chất liệu gỗ dùng làm mái nhà trước đây không khắc phục được. Quan trọng hơn nữa là kiểu kết cấu này giúp người dùng tiết kiệm được nhiều chi phí vật tư cũng như không phải mất nhiều thời gian để tôn tạo hay sửa chữa sau thời gian dài. 

Mẫu mái ngói kèo bê tông

Mẫu mái ngói kèo bê tông là kiểu kết cấu mái ngói tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ. Đây mặc dù không phải là mẫu mái ngói mới được biết đến nhưng trong nhiều năm quá đây vẫn là mẫu mái được nhiều công trình sử dụng. Không phải vì nó đơn giản mà  bởi vì độ bền vững và chắc chắn của mẫu mái này đem lại.Mẫu  mái ngói kèo bê tông được cấu tạo gồm hai phần: phần khung kèo làm từ cốt thép, lớp lưới gia cường, Gachmat, bê tông, vữa xi măng và phần ngói lợp.
 

 

Cấu tạo của kết cấu mái ngói kèo bê tông

Ngoài ra do trọng lượng mái khá nặng nên vấn đề chi phí cũng là một bài toán với nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên điều đó lại đem đến cho gia chủ một chiếc mái kiên cố, tuổi thọ cao và đặc biệt là rất thích hợp để kết hợp với các loại ngói đất nung và hay ngói bitum phủ đá. Và thường thì chúng ta sẽ hay bắt gặp các dạng mái ngói này ở các công trình được thiết kế theo phong cách cổ điển giống kiểu biệt thự cổ điển Châu Âu. 

Mẫu mái ngói ván công nghiệp

Kết cấu mái ngói ván công nghiệp là một trong những mẫu mái ngói được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam. Sở dĩ như vậy vì kiểu mái này rất dễ thi công nhờ đó mà tiết kiệm được thời gian thi công. Đặc biệt với với kết cấu ván có trọng lượng nhẹ nên phần mái cũng giảm tải được nhiều nguyên vật liệu. Mặc dù trọng lượng nhẹ nhưng khả năng chịu lực của ván gỗ công nghiệp lại rất cao. Đó là lý do khiến mẫu mái ngói này được ưa chuộng cho đến ngày nay.

Mẫu kết cấu mái ngói Cemboard

Cemboard là một trong những chất liệu được ứng dụng trong quá trình xây dựng nhà mái ngói. Thành phần chính của sản phẩm này được làm từ xi măng mịn và sợi hữu cơ. Bởi vậy trọng lượng của nó nhẹ hơn rất nhiều bê tông. 
 

Kết cấu mái ngói cemboard 

Đặc biệt các sản phẩm mái ngói cemboard đều được sản xuất sẵn nên tiết kiệm rất nhiều thời gian thi công. Nhất là sản phẩm còn được sản xuất theo dây chuyền nên kích thước, họa tiết trên ngói được tính chính xác và tỉ mỉ nên độ thẩm mỹ rất cao. Có thể thấy kết cấu mái ngói cemboard là một trong những kiểu mái ngói sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội.

Mẫu mái ngói phẳng dạng khung xương

Đây là dạng kết cấu đang rất được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong các mô hình nhà ở, homestay. Sở dĩ như vậy bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Cụ thể là:

  • Trọng lượng mái nhẹ

  • Hình dạng mái có độ bền cao và ít bị biến dạng do tác động ngoại lực

  • Tính thẩm mỹ cao

Có thể thấy, tính tới thời điểm hiện tại thì kiểu kết cấu mái ngói này đang là sự lựa chọn hàng đầu. Không chỉ là giá thành phù hợp mà tính thẩm mỹ rất cao và đặc biệt là tiết kiệm được thời gian thi công.

Lưu ý khi thiết kế, thi công ngói 

Mỗi một kiểu kết cấu mái ngói sẽ đem đến những hình dạng kiến trúc riêng biệt. Do đó để sở hữu được kiểu mái ngói vừa độc, lạ mà đạt chuẩn thì cần chú ý những vấn đề sau:

  • Nắm bắt chính xác các thông số của chất liệu mái ngói để lựa chọn được chất liệu phù hợp

  • Tính toán chuẩn xác để phân bổ độ dốc của mái sao cho độ dốc không quá cao hoặc quá thấp gây cản trở việc thoát nước trên mái

  • Khoảng cách lợp giữa các viên ngói cần tính toán chuẩn xác để ngói có không gian giãn nở phù hợp

  • Cần có đội ngũ thi công và lợp ngói lành nghề để thực hiện công đoạn lợp diễn ra chỉn chu nhất

  • Sau khi hoàn tất việc lợp ngói cần vệ sinh và kiểm tra lại để đảm bảo ngói được lợp theo đúng yêu cầu
     

Đó là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về nội dung kết cấu mái ngói. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về các kiểu kết cấu mái ngói. Chúc bạn sẽ lựa chọn được mẫu mái ngói phù hợp nhất cho ngôi nhà của mình. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây