http://nhatnghe.net


Các Biện Pháp Thi Công Kênh Bê Tông Đạt Chuẩn Hiện Nay

Hiện nay, những biện pháp thi công kênh bê tông nào được sử dụng phổ biến nhất? Hãy đồng hành cùng Nhất Nghệ tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Trong những ngành công nghiệp lớn tại Việt Nam, biện pháp thi công kênh bê tông được sử dụng phổ biến ở nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, các ngành như thủy lợi, xây dựng… thì thi công kênh bê tông là không thể thiếu. Do đó, bài viết sau đây, Nhất Nghệ sẽ giới thiệu các biện pháp để thi công bê tông đạt chuẩn hiện nay.

Biện pháp thi công kênh bê tông thủ công

Nhắc đến biện pháp thi công kênh bê tông truyền thống nhất, chắc chắn không thể bỏ qua được biện pháp thủ công. Với phương pháp này khi thi công, bạn có thể dùng được ở các khu vực có địa hình chật hẹp, phức tạp và những nơi đã được kiên cố hóa. 

Ngoài ra, biện pháp thủ công có ưu điểm là mọi công tác như: Lắp đặt cốt thép, ván khuôn (hay còn gọi là coppha), đắp đất khi hoàn thiện,... tất cả đều được công nhân làm hoàn toàn bằng thủ công 100%. Cho nên sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí về khoản máy móc.

Bên cạnh ưu điểm, thì khi dùng phương án này bạn cũng gặp một vài mặt hạn chế như công suất làm việc nặng, dẫn tới năng suất lao động sẽ bị giảm. Thậm chí thẩm mỹ, chất lượng công trình cũng sẽ bị ảnh hưởng, và làm chậm trễ tiến trình thi công.

 

xay dung kenh be tong
Biện pháp thủ công khá mất thời gian khi thi công kênh bê tông

Biện pháp thi công kênh cơ giới

Nhận ra rằng phương pháp thủ công đã lỗi thời đồng thời kéo dài thời gian thi công. Do đó người ta đã thiết kế ra biện pháp thứ hai là thi công kênh cơ giới. Đối với phương án này, bạn sẽ rút lại được nhiều thời gian thi công. 

Đồng thời khi sử dụng biện pháp cơ giới sẽ có những ưu điểm vượt trội như: Đổ bê tông, dựng ván khuôn hay đào móng… Mọi công tác đều được cơ giới hóa tối đa, nhằm giúp công trình giảm thiểu thời gian thi công. 

Đặc biệt khi dùng phương pháp trên sẽ đem lại hiệu quả cao là nhân công, tính thẩm mỹ, chất lượng công trình được nâng cao hơn so với biện pháp thủ công. Tuy nhiên, mặt hạn chế khi dùng phương pháp này là chi phí máy móc sẽ cao. Vì thế, bạn nên cân nhắc tài chính khi sử dụng biện pháp cơ giới. 

Biện pháp thi công kênh kết hợp

Với mục đích giúp kiên cố vững chắc kênh mương trong quá trình thi công. Người ta đã thiết lập ra biện pháp thi công kênh bê tông kết hợp. Cách kết hợp chính của phương pháp này chính là phối hợp thi công thủ công và cơ giới. 

Do tổng hợp của hai biện pháp trên, nên mọi hạn chế sẽ được bù trừ cho nhau. Từ đó, tạo ra phương án tối ưu nhất cho thi công kênh bê tông. Những ưu điểm vượt trội của khi dùng phương pháp kết hợp như: Cấu tạo của phần bê tông với dạng mặt cắt sẽ được chế tạo sẵn trong xưởng, hoặc các nhà máy đã có cơ giới hóa.

Song với đó, việc lắp đặt cũng sẽ được kết hợp giữa máy móc và công nhân tại địa phương. Bằng cách này, công trình vượt tối ưu thời gian, lại còn tiết kiệm được nhiều khoản chi phí cho chủ thầu.

 

kenh be tong 2
Thi công kênh kết hợp

Một số lưu ý cần nắm khi thi công kênh bê tông

Trong quá trình thi công kênh bê tông, không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như hiện trường, kích thước, địa hình… Chính vì vậy, để giúp mọi người thi công thuận lợi, Nhất Nghệ sẽ đề xuất một vài lưu ý nhỏ sau đây:

  • Trường hợp những kênh có dạng mặt cắt hình thang, cùng với hệ số mái và lưu lượng lớn. Cách tốt nhất là nên đổ bê tông trực tiếp vào mái kênh bằng máy móc hoặc ván khuôn. 

  • Còn đối với trường hợp dạng kênh có mặt cắt hình thang, nhưng hệ số mái và lưu lượng nhỏ. Tốt nhất nên chọn cách đổ bê tông trực tiếp vào mái kênh có khuôn trượt, hoặc là ván khuôn mặt. 

Bên cạnh cách trên, bạn cũng có thể chọn cách khác là lót thêm tấm bê tông đúc sẵn đã được chít mạch, và bố trí thêm hệ thống thoát nước.

  • Cuối cùng, trường hợp các kênh có lưu lượng nhỏ, bạn nên chọn những kênh bê tông được thiết kế có mặt cắt dạng chữ nhật. Hay kênh bê tông đúc sẵn đều ứng dụng được cả.

Vậy là vừa rồi Nhất Nghệ đã nêu tổng quan về biện pháp thi công kênh bê tông đạt chuẩn nhất hiện nay đến các bạn. Hy vọng rằng qua bài viết trên, mọi người sẽ có thêm kiến thức cơ bản để thi công kênh bê tông đúng nhất. Đồng thời trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm bản thân, nhằm đảm bảo được chất lượng công trình.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây