http://nhatnghe.net


Tìm hiểu các ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép

Đọc được các ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép sẽ giúp ích cho bạn khi thi công công trình xây dựng. Hãy cùng tìm hiểu ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép trong bài viết sau nhé!

Khi đọc bản vẽ bê tông cốt thép, trước tiên bạn phải hiểu các ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép.  Căn cứ vào ký hiệu của  thanh  thép,  chúng ta sẽ tìm được  vị trí  của  chúng trên các mặt cắt để biết vị trí cốt thép  ở các đoạn khác nhau của kết cấu. Để hiểu hơn, hãy cùng theo dõi bài viết sau.

Các ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép

Trong bản vẽ kết cấu bê tông cốt thép được sẽ bao gồm những ký hiệu quy ước cụ thể như sau:

- Cốt thép thẳng không móc, không chân. Ký hiệu đường thẳng có nghĩa nằm trong mặt phẳng bản vẽ. Ký hiệu chấm tròn thể hiện mặt cắt thanh cốt thép.

- Cốt thép có đầu uốn móc nửa vòng tròn. Đường thẳng có móc nửa vòng tròn sẽ nằm trong mặt phẳng bản vẽ. Đường thẳng có móc ngoéo sẽ nằm vuông góc với mặt phẳng bản vẽ.

- Cốt thép có đầu uốn móc nhọn. Ký hiệu là một đường thẳng có móc nhọn ở đầu.
 

ban ve ket cau thep
Bản vẽ kết cấu thép

- Cốt thép có đầu uốn sẽ nằm song song với mặt phẳng bản vẽ hoặc nằm vuông góc với mặt phẳng bản vẽ. 

- Một trong các ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép phải ghi nhớ nữa là cốt thép có đầu ren (bulong) 

- Đầu thanh cốt thép không có móc. Ký hiệu sẽ thê rhieenj đầu thanh cốt theo không móc, bị các thanh khác che khuất do trùng nhau trên hình chiếu

- Hai thanh cốt thép hàn nối nhai. Ký hiệu này sẽ nằm trong mặt phẳng bản vẽ. 

- Hai đầu thanh cốt thép bị buộc nối nhau. Đầu thanh có móc tròn nằm trong mặt phẳng bản vẽ. Đầu thanh có móc nhọn nằm trong mặt phẳng bản vẽ. Đầu thanh có móc vuông nằm trong mặt phẳng bản vẽ.

- Mối nối hàn ghép, hàn điện một bên 

- Mối nối hàn ghép hàn điện hai bên 

- Mối nối hàn điện hai bên có thanh cặp 

- Mối nối hàn điện bốn bên có thanh cặp 

- Mối nối hàn điện đối đầu 

- Mối nối hàn máng 

- Hai thanh cốt thép gia cắt nhau. Sẽ có 3 loại: Không hàn, không buộc; Có buộc; Hàn điện

- Bó cốt thép hoặc dây cáp, trên mặt cắt. Tính chất của cốt thép được chú thích kèm theo mặt cắt hoặc ghi trong bảng kê cốt thép. Trong tỉ lệ vẽ tỉ lệ từ 1:50 trở xuống và trên hình chiếu cạnh được thê rhieenj như ký hiệu thanh cốt thép.

- Bó cốt thép hoặc dây cáp luồn trong đường, trên mặt cắt 

- Bó cốt thép hoặc dây cáp luồn trong ống bọc trên mặt cắt. Đây là một trong các ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép rất dễ bị nhầm lẫn.
 

ban ve thuyet minh ket cau thep
Bản vẽ thuyết minh kết cấu thép

- Khung phẳng hoặc lưới

- Khung phẳng hoặc lưới vẽ chồng 

- Cốt thép tròn mềm Cốt thép cứng 

- Ký hiệu chỉ số lượng đường kính, chiều dài và khoảng cách các thanh cốt thép

Cụ thể như hình ảnh sau: 

Quy định về thể hiện bản vẽ

Bên cạnh việc nắm vững các ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép các bạn cần hiểu được quy định thể hiện trong bản vẽ. Cụ thể: 

  • Các bản vẽ kết cấu bê tông cốt thép phải ghi rõ ràng, đầy đủ đảm bảo khi thi công đúng với yêu cầu thiết kế.

  • Nét vẽ cốt thép đậm hơn nét thể hiện mặt cắt hoặc nét thể hiện kết cấu. Cốt thép có đường kính lớn hơn thể hiện bằng nét đậm hơn. Cốt thép cứng được vẽ bằng những kí hiệu dùng để thể hiện kết cấu thép hình.

  • Khi thể hiện các kết cấu bê tông cốt thép bằng các ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép phải ghi rõ: Các kích thước cần thiết cho việc gia công sản xuất, thi công lắp dựng các cấu kiện; Vị trí các thanh cốt thép, chỗ nối (buộc, hàn) cốt thép, khoảng cách giữa các cốt đai, nơi uốn các cốt xiên trong cấu kiện; Số ký hiệu (số thứ tự) của các thanh cốt thép; ...

  • Đối với các kết cấu giao cắt nhau phải thể hiện tất cả cốt thép ở vị trí giao cắt nhau. Tại vị trí giao cắt nhau mặt cắt dọc được thể hiện bằng nét liền mảnh; mặt cắt ngang được thể hiện bằng nét đứt.

  • Mỗi bản vẽ kết cấu bêtông cốt thép phải có bảng thống kê cốt thép và bảng phân loại tổng hợp cốt thép theo mẫu.  

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về các ký hiệu trong bản vẽ kết cấu thép khi thi công công trình. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây