http://nhatnghe.net


Cách tính ván khuôn dầm sàn cho các công trình xây dựng

Cách tính ván khuôn dầm sàn là một kỹ thuật trong xây dựng được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ các thông tin về kỹ thuật này

Ván khuôn dầm sàn là một loại ván khuôn thường được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng. Loại ván khuôn dầm sàn này cũng có những đặc thù riêng về cấu tạo của nó. Vậy, ván khuôn dầm sàn có cấu tạo như thế nào? Cách tính ván khuôn dầm sàn có liên quan gì đến chất lượng của công trình? Ván khuôn dầm sàn chỉ được tháo dỡ khi nào? Mọi thắc mắc sẽ được Nhất Nghệ giải đáp cụ thể thông qua bài viết dưới đây.

Ván khuôn dầm sàn có cấu tạo như thế nào?

Trước khi trả lời cho câu hỏi cách tính ván khuôn dầm sàn có ảnh hưởng gì đến chất lượng của công trình, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo của ván khuôn dầm sàn. Ván khuôn dầm sàn có cấu tạo gồm ván khuôn đáy dầm và ván khuôn thành dầm: 

  • Ván khuôn đáy dầm được đỡ bởi cột chống đáy dầm hoặc hệ thanh ngang, khoảng cách giữa các cột chống đáy dầm phải được tính toán một cách chính xác, khả năng chịu lực của ván khuôn đáy dầm phải được đảm bảo và không vượt quá độ võng cho phép.
  • Ván khuôn thành dầm có cấu tạo và cách tính toán chịu lực giống như ván khuôn thành móng. Khi dầm có chiều cao lớn, phần cấu tạo phải giống như đã tính toán và phù hợp với khả năng chịu lực của ván khuôn. Khi dầm có chiều cao nhỏ, người ta thường bố trí hệ khung đỡ theo cấu tạo của dầm và khoảng cách giữa các cột chống đáy dầm cũng phải phù hợp. Các thanh văng ngang hay dây néo cũng được người ta sử dụng để đỡ dầm thay thế khung đỡ.
Ván khuôn sàn
Ván khuôn sàn

Cách tính ván khuôn dầm sàn có liên quan gì đến chất lượng công trình?

Ván khuôn dầm sàn bao gồm ván khuôn dầm và ván khuôn sàn. Do đó, ta có cách tính ván khuôn dầm sàn như sau:

  • Ván khuôn dầm: Các bạn chỉ cần tính chiều cao tính từ đáy dầm tới đáy sàn (tính tương tự đối với dầm biên quanh chu vi công trình và lỗ mở).
  • Ván khuôn sàn: Các bạn sẽ tính tổng của toàn bộ phần đáy dầm. Sau đó, tính toàn bộ diện tích ô sàn của tầng đó và trừ đi phần giao cột là ra kết quả.

Để có thể hình thành nên những tấm ván dầm sàn đảm bảo chất lượng và hiệu quả cho công trình, công tác ván khuôn dầm sàn là một trong các giai đoạn quan trọng đối với quá trình này và cách tính ván khuôn dầm sàn chính là yếu tố quyết định chất lượng của giai đoạn này.

Cách tính ván khuôn dầm sàn có mối liên hệ vô cùng chặt chẽ đối với chất lượng của công trình. Chỉ với một sai sót nhỏ trong cách tính ván khuôn dầm sàn cũng có thể mang lại những sai lầm và hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho công trình xây dựng của bạn.

Ván khuôn dầm sàn
Ván khuôn dầm sàn

Ván khuôn dầm sàn chỉ được tháo dỡ khi nào?

Ván khuôn dầm sàn chỉ được tháo dỡ trong trường hợp bê tông đã đạt cường độ cần thiết để kết cấu có thể chịu được trọng lượng của bản thân cũng như các tải trọng khác trong giai đoạn thi công. 

Để có thể đảm bảo chất lượng của ván khuôn dầm sàn thì ván khuôn dầm sàn phải được đảm bảo là kín khít, phẳng, không biến hình. Khoảng cách của ván khuôn dầm sàn và thép phải nằm trong phạm vi cho phép (được định vị bằng con kê). Chiều rộng và chiều cao của ván cũng như cấu kiện bê tông thành phẩm phải chắc chắn rằng đúng theo thiết kế.

Ngoài việc giải đáp câu hỏi cách tính ván khuôn dầm sàn có ảnh hưởng gì đến chất lượng của một công trình, Nhất Nghệ còn cung cấp cho bạn thêm một số thông tin có liên quan đến ván khuôn dầm sàn như cấu tạo cũng như thời điểm có thể tháo dỡ ván khuôn dầm sàn. Nếu bạn có ý định trở thành một kỹ sư xây dựng thì Nhất Nghệ chính là một trong những cơ sở đào tạo kỹ sư QS uy tín mà bạn nên xem xét.

Với hệ thống giảng dạy hiện đại và đội ngũ giảng viên chất lượng, Nhất Nghệ tự tin sẽ khiến các học viên cảm thấy hài lòng khi đã đăng ký học tại đây. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn kỹ hơn nhé!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây