http://nhatnghe.net


Chỉ số giá xây dựng là gì? Phương pháp xác định chỉ số giá xây dựng?

Chỉ số giá xây dựng là một vấn đề mà người hoạt động trong việc quản lý dự án quan tâm. Để nắm các thông tin cần thiết mọi người có thể tham khảo ở bài viết này

Chỉ số giá xây dựng là một thuật ngữ thường gặp đối với những ai làm trong ngành này. Vậy chỉ số giá xây dựng là gì? Vai trò của nó? Hướng dẫn xác định chỉ số giá xây dựng? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề trên một cách rõ ràng và chính xác. 

Chỉ số giá xây dựng là gì?

Chỉ số giá xây dựng (Construction Price Index) được quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định 32/2015/NĐ-CP về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng, cụ thể như sau:

Chỉ số giá xây dựng là chỉ tiêu phản ánh mức độ biến động của giá xây dựng theo thời gian, làm cơ sở xác định, điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng công trình, giá gói thầu xây dựng, giá hợp đồng xây dựng, quy đổi vốn đầu tư xây dựng công trình và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

chi so gia xay dung
Chỉ số giá xây dựng

Vai trò của chỉ số giá xây dựng

Chỉ số giá xây dựng có vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế thị trường, là công cụ để nhận biết xu hướng và định hướng thị trường xây dựng. Ngoài ra, nó còn là một công cụ hiệu quả để xác định và điều chỉnh chỉ tiêu tổng mức đầu tư, dự toán chi phí xây dựng công trình, điều chỉnh giá hợp đồng, thanh quyết toán hợp đồng và quy đổi vốn đầu tư. 

Phân loại chỉ số giá xây dựng

Sau khi đã tìm hiểu chỉ số giá xây dựng là gì, mời các bạn cùng xem thử chỉ số giá xây dựng bao gồm những gì. Chỉ số giá xây dựng bao gồm: 

  • Chỉ số giá xây dựng theo loại công trình là chỉ tiêu phản ánh mức độ biến động giá xây dựng của loại công trình theo thời gian.
  • Chỉ số giá xây dựng theo cơ cấu chi phí gồm chỉ số giá phần xây dựng, chỉ số giá phần thiết bị, chỉ số giá phần chi phí khác biến động theo thời gian.
  • Chỉ số giá xây dựng theo yếu tố chi phí gồm chỉ số giá vật liệu xây dựng công trình, chỉ số giá nhân công xây dựng, chỉ số giá máy và thiết bị thi công xây dựng biến động theo thời gian.
  • Chỉ số giá xây dựng theo loại vật liệu xây dựng chủ yếu là chỉ tiêu phản ánh biến động giá của loại vật liệu xây dựng chủ yếu theo thời gian. Phương pháp xác định chỉ số giá xây dựng.
chi so gia xay dung 1
chỉ số giá xây dựng

Quy định phương pháp xác định chỉ số giá xây dựng

  • Chỉ số giá xây dựng được tính bằng phương pháp bình quân nhân gia quyền giữa mức độ biến động giá (chỉ số giá xây dựng) của các yếu tố đầu vào đại diện được chọn với quyền số tương ứng. Việc tính toán các chỉ số giá xây dựng được thực hiện theo hướng dẫn nêu tại Phụ lục số 1 kèm theo Thông tư 14/2019/TT-BXD.
  • Căn cứ đặc điểm thị trường xây dựng của địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định việc tính toán chỉ số giá xây dựng chung toàn tỉnh, thành phố hoặc tính toán chỉ số giá xây dựng cho từng khu vực thuộc địa bàn tỉnh, thành phố và tổng hợp lại để có chỉ số giá xây dựng chung. Việc phân chia khu vực để tính chỉ số giá xây dựng do các tỉnh, thành phố quyết định theo đặc điểm về địa giới hành chính và đặc điểm thị trường xây dựng tại địa phương hoặc theo quy định phân vùng mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
  • Chỉ số giá xây dựng vùng được tính bằng phương pháp bình quân nhân gia quyền giữa chỉ số giá xây dựng của từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong vùng với quyền số tương ứng.
  • Chỉ số giá xây dựng quốc gia được tính bằng phương pháp bình quân nhân gia quyền giữa chỉ số giá xây dựng của từng vùng với quyền số tương ứng.
  • Chỉ số giá xây dựng cho công trình cụ thể được xác định trên cơ sở cơ cấu chi phí của công trình đó, giá cả (hoặc chỉ số giá) các yếu tố đầu vào phù hợp với điều kiện thực hiện công việc và khu vực xây dựng công trình.
  • Cơ cấu chi phí để xác định chỉ số giá làm cơ sở điều chỉnh giá hợp đồng được căn cứ theo cơ cấu giá trong hợp đồng. Trường hợp chưa đủ chi tiết để xác định cơ cấu chi phí theo giá trong hợp đồng thì xác định theo dự toán gói thầu hoặc dự toán công trình được duyệt.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho khái niệm chỉ số giá xây dựng là gì và những thông tin liên quan. Hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ cho bạn trong công việc và cuộc sống.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây