http://nhatnghe.net


Định mức khảo sát địa hình là gì? Những nội dung trong định mức khảo sát

Định nghĩa về thuật ngữ “định mức khảo sát địa hình” một cách chính xác, cũng như quy trình và nội dung có trong khảo sát sẽ được liệt kê ở bài viết sau đây.

Đối với những người thuộc chuyên ngành xây dựng thì thuật ngữ định mức khảo sát địa hình không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, thuật ngữ này mang tính chuyên môn cao, do đó Nhất Nghệ xin tổng hợp lại kiến thức trong bài viết dưới đây để các bạn tham khảo. Với những mục dưới đây, quy trình trước khi xây dựng sẽ được tối ưu và quá trình xây dựng sẽ diễn ra hiệu quả hơn.

Tìm hiểu về khảo sát địa hình

Khảo sát địa hình công trình còn được biết đến với một cái tên khác là định mức khảo sát địa hình. Đây là một hoạt động nghiên cứu, đánh giá điều kiện của tự nhiên trên mặt đất ở địa điểm xây dựng công trình. 

Qua đó, hoạt động này phục vụ cho các công tác quy hoạch, thiết kế, đắp công trình cũng như tính toán khối lượng đào. Ngoài ra , những trường hợp có công trình quan trọng, quá trình thi công, khai thác cần chỉnh chu để đánh giá được mức độ ổn định. Nếu có trục trặc sẽ có biện pháp khắc phục kịp thời.

khao sat dia hinh
Định nghĩa khảo sát địa hình

Quy trình khảo sát địa hình

Để quá trình định mức khảo sát địa hình được tiến hành đúng cách thức, chúng ta cần phải tuân theo quy trình. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn những bước cơ bản cần làm trong quá trình khảo sát địa hình công trình gồm: 

  • Bước 1: Tiến hành công tác khống chế cao độ 

Đầu tiền, cần triển khai xét điểm ở cao độ quốc gia từ hệ Hòn Dấu, để tiến hành đo truyền cao độ công trình xây dựng với phương pháp chuẩn hạng 3. Sau đó, di chuyển đo di và khép về chỉ trong vòng phạm vi 5km.

  • Bước 2: Chuẩn bị sẵn công tác khống chế cho mặt bằng

Mỗi một diện tích của từng vực khảo sát sẽ có các phương án đạt tiêu chuẩn khác nhau. Công tác khống chế cần đủ mốc cơ sở theo quy phạm đã đặt ra đạt cấp 1 hoặc cấp 2. Thực hiện đo nối tọa độ các mốc cơ sở thuộc mỗi cấp trong vị , bạn cần trích lực tối thiểu từ 2 mốc tọa độ của nhà nước khi tới gần khu vực tối thiểu.

  • Bước 3: Nên xây dựng một lưới khống chế tọa độ tại khu vực khảo sát

Để xây dựng lưới khống chế, cần chuẩn bị những thiết bị đo như máy toàn đạc điện tử Leica TC1800, với máy này độ chính xác đo cạnh sẽ là 2mm+2pm và đo góc 1’’. Khi sử dụng máy, nên đo cạnh 2 lần, đo góc 2 vòng thuận và sau đó đảo kính lại, ước chừng cần đo cả đi lẫn về. Như thế con số mới chính xác.

  • Bước 4: Chuẩn bị công tác ngoại nghiệp 

Những công tác ngoại nghiệp cần làm là đo vẽ địa hình chi tiết, đo mặt cắt ngang và đo mặt cắt dọc. 

  • Bước 5: Công tác nội nghiệp 

Đây cũng là bước cuối cùng của quy trình khi khảo sát địa hình. Ở bước này, số liệu sau khi được đo lấy từ máy Toàn đạc điện tử sẽ cho ra kết quả cụ thể để đánh giá, phân tích, kiểm tra và xử lý những số liệu của nội nghiệp. 

dia hinh
Khảo sát địa hình

Nội dung của định mức khảo sát địa hình xây dựng

Sau khi đã khảo sát xong, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về các nội dung cần có trong định mức khảo sát địa hình xây. Trong nội dung của khảo sát địa hình xây dựng cần phải lập trình trên cơ sở đúng quy chuẩn, có đủ tiêu chuẩn và yêu cầu về mặt quản lý kỹ thuật.

Cũng như nghiệm thu, thi công, mức độ trang bị cho máy thi công, đồng thời nên có biện pháp thi công lẫn tiến bộ trong khoa học về mặt kỹ thuật trong xây dựng. Ngoài ra, định mức khảo sát xây dựng sẽ bao gồm tên công tác, mã hiệu, đơn vị tính, thành phần mỗi công việc, quy định áp dụng và cả bảng hao phí định mức, gồm:

  • Quy định nội dung các giai đoạn của công việc. Được tiến hành kể từ lúc chuẩn bị đến lúc thực hiện công việc khảo sát theo điều kiện kỹ thuật, biện pháp thi công và phạm vi công việc. 

  • Bảng về những hao phí định mức, trong đó sẽ có: Mức hao phí lao động, vật liệu, máy thi công.

Trên đây là toàn bộ thông tin về định mức khảo sát địa hình. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết để giúp các bạn hiểu rõ hơn về quy trình khi khảo sát địa hình. Qua đó, thuận lợi hơn trong quá trình khảo sát và sắp xếp thời gian khảo sát được tối ưu hơn. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây