http://nhatnghe.net


Khái niệm gạch thẻ là gì? Định mức xây tường gạch thẻ

Định mức xây tường gạch thẻ là như thế nào. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu những thông tin liên quan đến gạch thể

Gạch thẻ đang là một trong những loại gạch được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, có nhiều khách hàng vẫn còn mơ hồ về loại gạch này. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu về khái niệm gạch thẻ là gì cũng như định mức xây tường gạch thẻ. 

Gạch thẻ là gạch gì?

Gạch thẻ là loại gạch thường được dùng để trang trí cho các công trình xây dựng. Nó thường được làm với nhiều chất liệu khác nhau nhưng chủ yếu là từ đất sét.

Ngoài ra, nó còn có thể kết hợp thêm với bột đá và 1 số phụ gia khác để tạo nên gạch thẻ. Nhờ đó mà gạch thẻ thường có cấu tạo đặc biệt, tuy có kích thước nhỏ nhưng độ cứng rất cao. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà khách hàng có thể lựa chọn cho không gian của mình loại gạch thẻ phù hợp. 

xay tuong gach the
Xây tường gạch thẻ

Gạch thẻ được sản xuất dựa trên dây chuyền hiện đại tiên tiến bậc nhất hiện nay nên khả năng đảm bảo độ vững chắc cho các công trình trong quá trình sử dụng rất cao.

Ngoài ra, loại gạch thẻ này luôn đáp ứng đầy đủ về mẫu mã, kích thước, chất lượng,... Chúng không chỉ được sử dụng trang trí nội thất mà còn được dùng để trang trí tường ngoại thất vô cùng hiệu quả.

Định mức xây tường gạch thẻ chuẩn xác

Hiện nay trên thị trường phổ biến nhất là loại tường thô có kích thước là 20cm. Vì thế, trong bài viết hôm nay Nhất Nghệ sẽ chỉ đề cập đến định mức xây tường gạch thẻ cho 1m2 của loại tường này. Cụ thể định mức đó như sau:

  • Khi xây tường với kích thước 20cm, người ta sẽ dùng loại gạch ống 10x10x20cm, tương ứng với nó sẽ là loại gạch thẻ có kích thước là  5x10x20cm. Người ta thường hoàn thiện phần thô 1m2 bằng việc dùng 35 viên gạch ống, như vậy, số lượng gạch thẻ tương ứng cần dùng sẽ là là 70 viên gạch. Theo định mức xây tường gạch thẻ, để có thể đảm bảo chất lượng công trình thì người ta sẽ phải sử dụng 48 lít vữa. 
  • Trong trường hợp sử dụng gạch ống 8x8x19cm để xây tường và loại gạch thẻ tương ứng với nó sẽ có kích thước 4x8x19cm. Nếu đúng với định mức xây tường gạch thẻ thì sẽ phải dùng 46,5 viên gạch ống và 93 viên gạch thẻ. Ngoài ra, cũng không thể thiếu 36 lít vữa để hoàn thiện 1m2.
thi cong xay tuong gach the
Thi công tường gạch
​​​​​​

Vì sao phải xây dựng định mức xây dựng gạch thẻ?

Để tính toán chính xác lượng vật tư công trình cần và tránh lãng phí 

Đối với mọi công trình, đặc biệt là những công trình lớn, khâu tính toán vật tư đóng vai trò vô cùng quan trọng vì nó giúp tính toán chi phí xây dựng công trình. 

Chi phí xây dựng phần lớn sẽ được quyết định bởi việc tính toán phần xây tường. Do đó, phải xây dựng định mức xây tường gạch thẻ thì bạn mới có thể xác định được tương đối số lượng gạch thẻ, gạch ống và lượng vữa cần phải sử dụng, qua đó có thể lên kế hoạch mua vật tư một cách tương đối chính xác, tránh thừa thãi, lãng phí. 

Mặt khác, khi nắm được định mức xây tường gạch thẻ, bạn có thể giám sát công tác thi công của nhà thầu và đảm bảo sử dụng đúng số lượng gạch ống, gạch thẻ và lượng vữa cần dùng cho công trình.

Là cơ sở dùng để giải trình với các cơ quan thẩm định dự án xây dựng

Định mức xây tường gạch thẻ còn được xem là cơ sở để giải trình với các cơ quan thẩm định dự án xây dựng. Để giải trình với các cơ quan này, các chủ đầu tư chỉ cần xác định được mã định mức của dự án thi công. Nếu trong hồ sơ nêu rõ có sử dụng gạch thẻ thì chủ đầu tư sẽ phải xây dựng định mức xây tường gạch thẻ.

Trên đây là những thông tin trả lời câu hỏi gạch thẻ là gì. Bên cạnh đó, Nhất Nghệ còn chia sẻ cho bạn đọc về định mức xây tường gạch thẻ. Hy vọng với thông tin trên, bạn sẽ biết cách xác định chính xác số lượng vật tư cần thiết cho công trình, từ đó có thể tính toán chi phí hợp lý và đảm bảo chất lượng của công trình. Nhất Nghệ chúc các bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây