http://nhatnghe.net


Những điều cần biết về dự toán xây dựng nhà ở cấp 4 

Dự toán xây dựng nhà ở cấp 4 là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là những ai đang có ý định xây nhà cấp 4. Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tiến hành dự toán xây dựng nhà ở cấp 4  là bài toán ngân sách vô cùng cần thiết cho những ai đang có ý định xây nhà. Việc làm này không chỉ giúp bạn xây dựng nhà ở một cách khoa học, chặt chẽ mà còn kiểm soát chi phí dễ dàng, hợp lý. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần biết về các phương pháp dự toán nhà ở. Cùng theo dõi với Nhất Nghệ nhé!

Tại sao cần dự toán xây dựng nhà ở cấp 4?

Dự toán xây dựng nhà ở là việc làm quan trọng và cần thiết trước khi quyết định xây nhà nhờ những lợi ích sau:

  • Kiểm soát chi phí xây dựng cụ thể: Khi tiến hành dự toán chi phí xây dựng, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan và biết trước các khoản cần phải chi trong tương lai. Từ đó, lập kế hoạch chi tiết cho quá trình xây dựng, đồng thời, chuẩn bị đầy đủ về mặt tài chính, tránh việc thâm hụt ngân sách, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. 

  • Thể hiện sự minh bạch của nhà thầu thi công: Các hạng mục chi phí đều được kê khai minh bạch trong bảng dự toán ngay từ đầu sẽ giúp đôi bên cảm thấy vui vẻ và tin tưởng hợp tác với nhau. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng có thể dễ dàng kiểm tra từng khoản chi, tránh phát sinh chi phí không đáng có. 

  • Kịp thời cung ứng vật tư theo giai đoạn thi công: Dựa vào bảng dự toán, nhà thầu có cơ sở để chuẩn bị vật tư đầy đủ nhằm cung ứng kịp thời cho từng giai đoạn thi công. Ngoài ra, tiến độ công trình cũng được theo dõi một cách dễ dàng, hạn chế tình trạng trì trệ, kéo dài.

  • Cơ sở thống nhất hạng mục công việc: Bảng dự toán là cơ sở thống nhất giữa chủ nhà và bên thi công, nhằm đảm bảo quá trình xây dựng đúng, đủ, không phát sinh chi phí không cần thiết. 

 

du toan xay nha cap 4
Dự toán xây dựng nhà ở mang lại nhiều lợi ích trước khi thi công

Các yếu tố tác động đến chi phí xây dựng nhà ở cấp 4

Có nhiều yếu tố tác động đến chi phí xây dựng phần thô của một căn nhà cấp 4. Những yếu tố này có thể kể đến như:

  • Loại hình kiến trúc: Nhà xây theo kiến trúc hiện đại hay cổ điển, xây tạm thời hay xây kiên cố sẽ ảnh hưởng nhiều đến chi phí xây nhà. Cụ thể, một căn nhà cổ điển sẽ tốn công sức để tạo đường nét hoa văn, bày trí hơn so với căn nhà hiện đại. Còn một căn nhà kiên cố đòi hỏi đầu tư nhiều vào phần nguyên vật liệu, móng và tường để tạo bộ khung chắc chắn.

  • Vị trí đất xây dựng: Là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến giá cả. Căn nhà xây ở đất yếu hay đất mềm, nhà mặt tiền hay trong hẻm, nhà 1 mặt tiền hay 2 mặt tiền,...đều có mức chênh lệch giá khá khác biệt. 

  • Thời điểm xây dựng: Vào mùa mưa, việc xây dựng bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn nên giá thành nhìn chung sẽ có sự chênh lệch so với mùa khô. 

  • Giá nguyên vật liệu trên thị trường và vùng miền nơi bạn xây dựng phần thô ngôi nhà cũng ảnh hưởng đến chi phí xây dựng nhà ở cấp 4 của bạn. 

 

chi phi xay nha cap 4
Chi phí xây dựng nhà ở cấp 4 chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Các phương pháp dự toán chi phí xây dựng nhà cấp 4

Để dự toán xây dựng nhà ở cấp 4, thường sử 3 phương pháp sau: 

  • Tham khảo công trình tương tự với căn nhà mình sắp xây, từ đó, quy ra giá trị chi phí dự kiến. Phương pháp này thường có sai số lớn do mỗi công trình đều có sự khác biệt riêng nên chi phí bỏ ra ít nhiều cũng sẽ chênh lệch. 

  • Bóc tách dự toán dựa trên khối lượng công trình: Phương pháp này có độ chính xác cao nhưng gia chủ phải tốn chi phí thuê người dự toán (chiếm 0,02% tổng giá trị dự toán).

  • Khoán chi phí theo diện tích xây dựng công trình (m2): Phương pháp này thường được sử dụng nhờ sự đơn giản mà độ chính xác khá cao. Theo đó, mức chi phí dự toán được tính bằng cách nhân tổng m2 với đơn giá của đơn vị thiết kế xây dựng. 

Các thông số có trong bảng dự toán xây nhà ở cấp 4

Một bảng dự toán xây dựng nhà ở cấp 4 cơ bản cần có đầy đủ các hạng mục thi công cũng như đơn giá và chủng loại vật tư sử dụng kèm theo ghi chú (nếu có). Số lượng hạng mục thi công và quy cách vật tư phụ thuộc vào bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh. 

Đơn giá của bảng dự toán xây dựng có thể thay đổi theo thời gian và khu vực do đơn giá vật tư, thiết kế và nhân công không cố định mà liên tục biến đổi. Do vậy, cần chuẩn bị tài chính đầy đủ và dư ra một ít so với bảng dự đoán để dự phòng trong trường hợp thị trường biến động lên xuống thất thường. 
 
Trên đây là những thông tin về dự toán xây dựng nhà ở cấp 4 mà Nhất Nghệ muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc dự toán kinh phí xây nhà cũng như các công trình khác trong tương lai.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây