http://nhatnghe.net


Tìm hiểu biện pháp thi công gia cố mái Taluy - Nhất Nghệ

Để công trình bền vững theo thời gian, bạn cần lựa chọn biện pháp thi công gia cố mái taluy phù hợp. Theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin nhé!

Tìm được phương pháp gia cố mái taluy chất lượng sẽ giúp công trình trở nên chắc chắn và đảm bảo thẩm mỹ, nâng cao độ an toàn. Tuy nhiên gia cố mái taluy là gì, nên chọn phương pháp nào để gia cố hiệu quả? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Nhất Nghệ làm sáng tỏ sau đây.

Tìm hiểu về taluy

Taluy có nghĩa là mái dốc hoặc sườn dốc. Có thể hiểu đơn giản chính là các con dốc bị nghiêng so với mặt phẳng ngang. Taluy là khái niệm quen thuộc trong ngành xây dựng cầu đường bởi đây chính là bộ phận vô cùng quan trọng trên các đoạn đường đèo. 

Không riêng xây dựng cầu đường, các công trình xây dựng dân dụng hiện nay cũng có các bờ taluy. Tìm được biện pháp thi công gia cố mái taluy phù hợp sẽ giúp công trình của bạn luôn bền vững, chất lượng. 

Mái taluy là gì?

Mái taluy chính là độ dốc được quy định cho mái đường đào và mái đường đắp. Hiểu một cách đơn giản, mái taluy chính là phần mái dốc nằm ở sát cạnh lề đường. Tác dụng của mái taluy này là giữ cho vai đường không xảy ra tình trạng bị trượt hay sạt lở. Đặc biệt ở các khu vực quanh co dễ sạt lở.

Mái taluy có 2 loại cơ bản như sau:

  • Mái taluy âm là phần mái dốc được tính từ phần mặt đường trở xuống dưới

  • Mái taluy dương là phần mái dốc tính tính từ mặt đường trở lên trên
     

    mai taluy
    Mái Taluy

Để có thể hiểu dễ dàng hơn, chúng ta có thể hình dung đang đứng trên đoạn đường dốc, taluy dương là phần dốc từ mặt đường lên đỉnh núi bên trên, phần mái taluy âm chính là phần sườn dốc tính từ mặt đường xuống dưới vực sâu.

Tại sao cần phải gia cố mái taluy?

Địa hình ở Việt Nam hết ¾ là đôi núi, có khá nhiều đường đèo, đường dốc. Những cung đường dốc cạnh sườn đồi nếu xe cộ đi lại nhiều sẽ dễ xảy ra tình trạng tức sạt phần dốc xoải, hay còn gọi là sạt lở đường.

Đặc biệt các đường gần sông, gần vực lớn, độ dốc cao nếu không được gia cố mái taluy chắc chắn và đúng kỹ thuật sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Cụ thể như:

  • Đường sạt lở gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông đi lại

  • Gây nguy hiểm cho người đi đường, thậm chí là tai nạn chết người

  • Sạt lở đường ảnh hưởng đến giao thông, đi lại gặp khó khăn

  • Gây mất thẩm mỹ, kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp.

Do đó cần phải có biện pháp thi công gia cố mái taluy để đảm bảo đường chắc chắn, không bị sạt lở dốc, đảm bảo an toàn cho con người cũng như phương tiện khi tham gia giao thông.

Các biện pháp gia cố mái taluy

Để gia cố mái taluy có rất nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có một số phương pháp được áp dụng phổ biến như sau:

Biện pháp gia cố mái taluy bằng cách trồng cỏ ở trên mái taluy

Trồng cỏ trực tiếp trên mái taluy chính là một trong các biện pháp thi công gia cố mái taluy mang lại hiệu quả rất tốt. Hiện nay người ta lựa chọn cỏ vetiver để trồng bên bờ taluy, giống cỏ tuổi thọ cao, bám chắc vào đất, tạo nên sự chắc chắn cho mái dốc.

Đặc biệt cỏ vetiver có khả năng tạo thành thảm thực vật tốt, bao trùm hết mái, nhờ đó mà không lo bị tác động bởi nước mưa, giúp gia cố cho mái taluy hiệu quả. 

Biện pháp gia cố mái taluy bằng các đá hộc

Sử dụng đá hộc được xem là phương pháp dùng kè đá, tạo các lỗ ở mái taluy rồi chèn đá vào đó, tạo thành những hộc đá. Làm như vậy sẽ giúp mái taluy chặt hơn, hạn chế được tình trạng sạt lở đất, cuốn trôi đấy, tạo sự vững chãi cho mái dốc.

Biện pháp thi công gia cố mái taluy bằng vật liệu neoweb

Neoweb chính là biện pháp thi công gia cố mái taluy bằng các ô địa kỹ thuật, là cách gia cố cho mái taluy bằng cách làm các ô địa kỹ thuật, chúng có tác dụng phân tách, ổn định cũng như gia cố nền đất rất hiệu quả. Ưu điểm của phương pháp này đó là gia cố hiệu quả các mái taluy có độ dốc lớn, độ bền cao, tuyệt đối không sợ bị ăn mòn do thời tiết và ngoại cảnh, dễ dàng thi công. 
 

mai taluy neoweb
Mái Taluy Neoweb

 Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về các biện pháp thi công gia cố mái taluy khi thi công công trình xây dựng. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây