http://nhatnghe.net


Giải đáp: Đổ móng sau bao lâu thì xây được?

Đổ móng sau bao lâu thì xây được là vấn đề thuộc chuyên môn ngành xây dựng nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Hãy cùng Nhất Nghệ tham khảo qua bài viết này nhé!

Ở các công trình kiến trúc hiện đại ngày nay, phần móng lúc nào cũng là phần quan trọng để làm nền tảng cho ngôi nhà vững chắc. Các công tác bảo dưỡng móng và cách làm cũng cần theo quy trình và yêu cầu nhất định. Do đó, để biết đổ móng sau bao lâu thì xây được? Hãy cùng Nhất Nghệ đi vào tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

Đổ móng sau bao lâu thì xây được?

Vấn đề đổ móng sau bao lâu thì xây được là điều hầu như ai cũng quan tâm, vì nó quyết định chất lượng cũng như tiến độ hoàn thành của một công trình. Do đó, để có thể tiếp tục xây dựng thì phần móng phải đủ độ khô và chắc chắn. 

Bên cạnh đó, theo những người có chuyên môn cho hay họ quy định phần móng là sau 28 ngày, khi phần móng đã được đổ và bảo dưỡng ở nhiệt độ trung bình từ 20 đến 30 độ C thì sẽ tiến hành xây được. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra  để bê tông càng lâu thì độ chịu lực của móng càng cao.

Một vài công trình trong quá trình thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ, vì thế họ thường không bảo dưỡng phần móng đúng quy định thời gian. Từ đó, chất lượng độ cứng của đổ móng sẽ bị giảm xuống nhanh chóng.

do mong
Đổ móng xây nhà

Công tác bảo vệ móng cọc sau khi đổ

Trong quá trình tìm hiểu thời gian đổ móng sau bao lâu thì xây được, thì công tác bảo vệ móng cọc sau khi đổ là bước quan trọng cần đặc biệt lưu ý. Ở giai đoạn này, phải hết sức cẩn thận để phần bê tông không bị đổ vỡ. Vậy tại sao cần phải bảo vệ móng cọc, những công việc cần làm để bảo vệ phần móng sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Tại sao cần bảo vệ móng cọc sau khi đổ

Nhiều người không hiểu tại sao phải bảo vệ móng cọc sau khi đổ. Lý do bảo vệ móng sau khi đổ là giúp bê tông đạt được tối đa cường độ theo thiết kế, lớp bê tông đều, đẹp có độ săn chắc và không chịu ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài, tác động thời tiết. Tránh tình trạng bê tông bị nứt, rổ, tuổi thọ móng không cao. Do đó, người ta cần phải thực hiện một số công tác để giúp cho phần móng được ổn định hơn.

Các công việc cần làm để bảo vệ móng cọc

Một vài công tác sau khi đổ móng xong, bạn cần biết để bảo vệ được móng cọc của công trình: 

  • Tránh va đập, làm nứt vỡ bê tông móng

Ưu tiên hàng đầu lúc bảo dưỡng phần móng là tránh va chạm mạnh, vì khi mới đổ móng xong phần bê tông rất dễ hư cho nên bạn cần hạn chế tác động mạnh lên nó. Để cẩn thận hơn trong việc bảo vệ móng cọc, chúng ta nên giữ cho phần móng lúc nào cũng đủ độ ấm. 

Trong quá trình móng định hình, nếu bê tông quá khô, độ kết dính thành khối sẽ bị ảnh hưởng. Qua đó, móng sẽ thiếu đi độ chắc chắn và chịu lực không được cao. Khối bê tông móng sau khi khô gặp tình trạng nứt, có lỗ hổng không khí bên trong, điều này ảnh hưởng đến chất lượng chịu lực lâu dài của công trình.

  • Phun nước giữ độ ẩm cho bê tông móng

Mục đích giữ độ ẩm cho bê tông móng là hạn chế việc bê tông khô dẫn đến nứt, vỡ.. Phun nước lên bề mặt bê tông tương tự như phun sương, chu kỳ phun liên tục, diện tích phun trải đều. Lưu ý, không nên phun nước với cường độ cao, hạt nước lớn, điều này gây lõm bề mặt bê tông.. 

Thời gian phù hợp để phun nước cho móng là trong tuần đầu đổ bê tông, định kỳ phun 3h/ngày. Khi về đêm ít nhất là phun 1 lần. Còn trong khoảng thời gian 14 - 18 ngày, duy trì ít nhất 3 lần ngày lẫn đêm. Cứ làm liên tục công việc bảo dưỡng này đều đặn trong vòng 1 tuần, kể từ ngày đổ móng thì phần nền sẽ cứng nhanh chóng.

bao ve mong coc
Bảo vệ móng cọc
  • Canh đủ thời gian để dỡ cốp pha

Để dỡ cốp pha, bạn phải chắc chắn rằng kết cấu bên trong của phần móng đã đạt đủ sức bền. Tính từ thời điểm đổ móng, thì khoảng thời gian hợp lý sẽ là 3 - 4 tuần để bạn tiến hành dỡ cốp. Chú ý rằng, vào thời điểm tháo cốp pha, nhiệt độ cần duy trì là 30 độ C.

Bài viết trên chứa toàn bộ thông tin mà Nhất Nghệ chia sẻ đến bạn về chủ đề đổ móng sau bao lâu thì xây được. Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã biết cách xây dựng nền móng chất lượng, cũng như tạo sự an toàn hàng đầu cho công trình xây dựng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây