http://nhatnghe.net


GIẢI ĐÁP THẮC MẮC KHÁI NIỆM BOQ VÀ SPEC LÀ GÌ?

Nếu bạn là một kỹ sư, một nhà thiết kế đồ hoạ hay trong quá trình làm việc có tham gia một số dự án xây dựng thì đôi khi chúng ta hay nghe nhắc đến cụm từ Boq và Spec. Đương nhiên, các thuật ngữ dùng trong xây dựng vô cùng đa dạng. Do đó, để hiểu biết rộng hơn, bạn cần phải tìm hiểu và tham khảo thêm nhiều tài liệu trên mạng bao gồm các tài liệu tiếng anh đối với chuyên ngành xây dựng. Vậy, Boq và Spec là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

a

Boq là gì? Vai trò của Boq?

Đối với những ai chưa biết Boq và Spec là gì, tại đây, trung tâm đào tạo kĩ sư Nhất Nghệ sẽ giải thích cho bạn hiểu khái niệm và vai trò của chúng.

Boq là viết tắt của Bill Of Quantities. Trong tiếng việt, Boq còn được gọi là bảng khối lượng hay hoá đơn định lượng. Nói cách khác, Boq là một bảng chi tiết bao gồm các đầu việc, chủng loại, khối lượng của vật liệu. Nó được các kỹ sư lập ra dựa trên những bản vẽ thi công đã đạt yêu cầu kỹ thuật của dự án và đã được phê duyệt. 

Boq va Spec
Boq và Spec là gì

Boq có vai trò rất quan trọng trong một công trình xây dựng. Nó giúp cho các nhà thầu chào giá cho một đầu việc hay khối lượng cụ thể nhất. Mặt khác, Boq còn giúp các nhà thầu bỏ thầu và chọn thầu một cách chính xác nhất. Ngoài ra, bảng định lượng Boq còn được dùng để xác định những khoản thanh toán hỗ trợ như chi phí chuẩn bị mặt bằng hay hỗ trợ về quản lý, chi phí lập bản vẽ shopdrawing, các giai đoạn thanh toán của hợp đồng…. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, bảng định lượng Boq chỉ được dùng chủ yếu cho các dự án chưa có một quy chuẩn nào cụ thể và có yếu tố nước ngoài. Trong khi đó, tại môi trường ngoại quốc, Boq lại được chuẩn hóa và được quy định rất một cách rõ ràng.

Spec là gì? Vai trò của Spec?

Spec: tên đầy đủ của Spec trong tiếng Anh là Specification. Nó là một bảng mô tả các thông số kỹ thuật trong xây dựng như kích thước, loại vật liệu và các yêu cầu kỹ thuật một cách chi tiết và ngắn gọn nhất. 

Spec thường được các kĩ sư hay kiến trúc sư xây dựng. Do đó, bảng Spec thường bao gồm việc thiết lập trang web và quy định rõ từng hạng mục công việc của các dự án xây dựng. Với mỗi công trình, dự án hay ngành nghề khác nhau sẽ có những bảng Spec khác nhau.

Spec được các kỹ sư đưa ra để các nhà thầu dựa vào đó báo giá với chủ đầu tư, qua đó giúp họ có cái nhìn tổng thể cả dự án và các hạng mục cần chuẩn bị. Đây cũng là một trong những công việc quan trọng nhất phải được thực hiện hoàn chỉnh trước khi một dự án nào đó chuẩn bị khởi công.

Hơn hết, Spec còn giúp tránh những rủi ro không may trong quá trình xây dựng, giúp tránh gặp phải tình trạng thiếu hụt thi triển khai khởi công dự án, qua đó từng hạng mục công trình theo tiến độ đề ra có thể đảm bảo chất lượng.

Nhất Nghệ - Trung tâm đào tạo kỹ sư uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh

Được biết đến là trung tâm đào tạo kỹ sư uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, Nhất Nghệ đã và đang nỗ lực từng ngày để  cải thiện hệ thống đào tạo sao cho đạt chất lượng cao. Ngoài ra, do có được sự ủy quyền của nhiều tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới, Nhất Nghệ đã giành được nhiều sự tin cậy của khách hàng. 

Hiện nay, với cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT và các ngành công nghệ có liên quan khác mà chất lượng giảng dạy của Nhất Nghệ ngày càng được nâng cao.  Đến với Nhất Nghệ, bạn không chỉ được giảng dạy Boq và Spec là gì mà còn được chúng tôi cung cấp thêm rất nhiều giáo trình theo tiêu chuẩn quốc tế. Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh chóng đăng ký khoá học đào tạo kỹ sư tại Nhất Nghệ. 

Trên đây là một số thông tin mà trung tâm đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ cung cấp để giải đáp thắc mắc Boq và Spec là gì. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây