http://nhatnghe.net


Gói thầu xây lắp là gì? Các hình thức đấu thầu hiện nay?

Gói thầu xây lắp là gì? trong bài viết này nhất nghệ sẽ chia sẻ cho mọi người được rõ

Thực tế cho thấy, gói thầu phi tư vấn, gói thầu xây lắp và gói thầu hàng hóa là các gói thầu được sử dụng phổ biến nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn khái niệm gói thầu xây lắp là gì. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có được cho mình những thông tin cần thiết nhất cho công việc và cuộc sống. 

Gói thầu xây lắp là gì?

Gói thầu xây lắp là gì? Gói thầu xây lắp (Construction Work Package) là gói thầu có liên quan mật thiết đến lĩnh vực xây dựng và lắp đặt các công trình như nhà ở, trường học, công ty, bệnh viện, các công trình hạ tầng, công trình thủy lợi,.... Các gói thầu xây lắp sẽ được hình thành và ký kết trong giai đoạn thực hiện dự án. 

Nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu xây lắp được gọi là nhà thầu xây dựng hoặc nhà thầu xây lắp. 

Nhà thầu xây lắp thường là các doanh nghiệp có kinh nghiệm hoạt động lâu năm cộng với năng lực tài chính và kĩ thuật nhất định với số lượng lớn người lao động cùng hàng loạt máy móc, thiết bị đảm bảo yêu cầu xây lắp. 

Sau khi đã thành công lấy được gói thầu xây lắp, nhà thầu thường sẽ tạm ứng một phần tiền trong khi thực hiện các công việc xây dựng rồi sau đó mới được thanh toán toàn bộ khi công trình hoàn tất. 
 

goi thau xay lap trong xay dung
Gói thầu xây lắp công trình

Phân biệt gói thầu xây lắp với các gói thầu khác:

Sau khi đã tìm hiểu gói thầu xây lắp là gì, mời bạn đọc xem qua khái niệm của các gói thầu phổ biến khác, bao gồm: 

Gói thầu phi tư vấn (Non-Consulting Package)

Gói thầu phi tư vấn (Non-Consulting Package) được hiểu là gói thầu mà dịch vụ tư vấn ít được sử dụng hơn so với gói thầu tư vấn. Có thể kể đến các dịch vụ như: dịch vụ giúp việc nhà, lập page, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, vệ sinh nhà cửa, chăm sóc cây xanh, dịch vụ bảo hiểm công trình, vận chuyển hàng hóa,.... 

Gói thầu phi tư vấn xuất hiện ở cả giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư. Nhà thầu có thể là một cá nhân, nhóm cá nhân hoặc một tổ chức, doanh nghiệp.

Gói thầu hàng hóa

Gói thầu hàng hóa hay gói thầu mua sắm là gói thầu mà trong đó sản phẩm bên mời thầu cần mua sắm là các loại hàng hóa như quần áo, nội thất, máy móc, thuốc men, xe cộ, nguyên vật liệu, lương thực thực phẩm,..... nói chung là các mặt hàng sản xuất sẵn và đang lưu thông trên thị trường.

Nhà thầu cung cấp hàng hóa có thể là nhà phân phối hoặc nhà sản xuất. Nếu là hàng hóa được sản xuất theo yêu cầu cụ thể thì nhà thầu là nhà sản xuất. 

goi thau xay lap 2
Công trình xây lắp
 

Các hình thức đấu thầu hiện nay

Các hình thức đấu thầu gói thầu xây lắp là gì theo quy định hiện nay? Theo quy định của Luật Đấu thầu 2013, có 08 hình thức đấu thầu được sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam. Dựa vào tính chất và hạn mức của gói thầu mà người dùng sẽ lựa chọn hình thức đấu thầu phù hợp và đúng quy định của pháp luật. Các hình thức đấu thầu phổ biến bao gồm: 

  • Đấu thầu rộng rãi: không hạn chế số nhà đầu tư tham gia dự thầu;

  • Đấu thầu hạn chế: đối với những gói thầu xây dựng có yêu cầu cao về kỹ thuật hoặc có yêu cầu riêng biệt, thì chỉ những nhà thầu đáp ứng được yêu cầu mới được tham gia. Tuy nhiên, phải có ít nhất 3 nhà đầu tư dự thầu. 

  • Chỉ định thầu: nhà thầu đáp ứng nhu cầu của gói thầu được lựa chọn trực tiếp. Hình thức này thường được áp dụng khi: giải phóng mặt bằng, mua thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế, phòng chống dịch,... 

  • Mua sắm trực tiếp: được thực hiện đối với nhà thầu đã trúng thầu và ký hợp đồng trước đó.

  • Chào hàng cạnh tranh: được áp dụng đối với gói thầu có giá trị trong hạn mức quy định và khi gói thầu đã có kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

  • Ngoài ra còn một số hình thức đấu thầu khác. 

 

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ về gói thầu xây lắp là gì, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhé! 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây