http://nhatnghe.net


Hao hụt vật tư thép và cách để giảm thiểu tình trạng hao hụt vật tư trong xây dựng

Quản lý thép và hạn chế tình trạng hao hụt vật tư thép trong dự án thi công là công việc của kỹ sư QS trên công trường. Mục đích của việc này không chỉ đơn thuần là quản lý hao hụt vật tư thép mà nó còn là cách vạch ra tiến độ để vận chuyển nguyên vật liệu tới công trường, đáp ứng tiến độ thi công của dự án xây dựng. Để giúp bạn biết cách giảm thiểu tình trạng hao hụt vật tư thép trong thi công dự án, Nhất Nghệ đã tìm hiểu và tổng hợp đầy đủ câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Thế nào là hao hụt vật tư thép trong thi công?

Hao hụt vật tư thép cũng được hiểu giống như hao hụt vật tư trong thi công. Nó là một phần của vật tư được đưa đến công trường nhưng vì một số lý do nào đó nên không được dùng trực tiếp hoặc gián tiếp lên công trình thi công.

Hao hụt vật tư thép được chia làm 2 loại:

  • Hao hụt không thể tránh khỏi: nguyên nhân của sự hao hụt vật tư thép này là do sự không tương thích giữa thiết kế và nhà sản xuất.
  • Hao hụt có thể tránh khỏi: nguyên nhân của sự hao hụt vật tư thép này chủ yếu là do do trình độ và năng lực tay nghề của nhân công, trình độ quản lý của nhà thầu thi công.

Ngoài 2 nguyên nhân trên, hao hụt vật tư thép còn do những nguyên nhân sau:

  • Do thiếu sót trong quá trình bảo quản (ví dụ như việc bảo quản vật tư thép không tốt sẽ dẫn đến tình trạng han rỉ hoặc do kho bãi không được quản lý  tốt nên xảy ra tình trạng trộm cắp, thất thoát vật tư thép…
  • Hao hụt vật tư thép còn do nguyên nhân thép có nhiều khiếm khuyết hoặc hư hỏng.
  • Do quá trình vận chuyển không được đảm bảo, có thể bị rơi trên đường vận chuyển dài.
  • Tình trạng hao hụt vật tư thép xuất hiện do sự thiếu chuyên nghiệp trong quá trình gia công, chế tạo và cẩu lắp (ví dụ như cắt thép không chuẩn, đề C quá nhiều….).
hao hut vat tu thep
Hao hụt vật tư thép

Cách để giảm thiểu tình trạng hao hụt vật tư thép là gì?

Đối với vật tư thép, nhiều người luôn đặt ra câu hỏi làm thế nào để giảm thiểu tình trạng hao hụt vật tư thép trong thi công dự án. Dưới đây là một số phương pháp mà Nhất Nghệ muốn chia sẻ đến bạn.

  • Đối với hao hụt vật tư thép không thể tránh khỏi, cách để giảm thiểu tình trạng này là phải cải tiến công nghệ và thiết kế.
  • Tìm cách xử lý các nguyên nhân gây ra tình trạng hao hụt vật tư thép như  đầu tư kho bãi, công nghệ, kỹ thuật, trang thiết bị, sử dụng các phần mềm và ứng dụng tiên tiến để quản lý kho, quản lý vật liệu,...
  • Để giảm thiểu hao hụt vật tư thép trong quá trình thi công, chủ dự án cần giao cho người quản lý chất lượng thi công và người giám sát nghiêm ngặt.
  • Đối với thép - loại vật tư có dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tự nhiên tác động thì chủ thầu không nên lựa chọn dự trữ trong kho quá nhiều hoặc nếu muốn dự trữ thì nên xây dựng kho bảo quản có điều kiện bảo quản vật tư tốt.
thep trong xay dung
Nhãn Thép trong xây dựng

Đối tượng đào tạo của cơ sở đào tạo kỹ sư QS Nhất Nghệ

Cơ sở đào tạo Nhất Nghệ luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những dự án chất lượng và hiệu quả. Từ khi được thành lập cho đến ngày hôm nay, Nhất Nghệ đã dành được nhiều sự quan tâm cũng như tin cậy từ phía khách hàng. Những đối tượng đào tạo của Nhất Nghệ bao gồm:

  • Những người có nhiều kiến thức về lĩnh vực này nhưng không tự động hoá được công việc
  • Những doanh nghiệp không kiểm soát được hệ thống quản lý chi phí hoặc chưa có hệ thống quản lý chi phí
  • Những doanh nghiệp không kiểm soát được hao hụt vật tư trong dự án xây dựng (bao gồm hao hụt vật tư thép)
  • Những người muốn học cách quản lý chi phí dự án xây dựng
  • Đối tượng là những công ty, doanh nghiệp không kiểm soát được các hoạt động của ngân sách.

Những đối tượng trên sẽ được chúng tôi đào tạo chuyên môn thông qua các khoá học từ cơ bản đến nâng cao. Nhất Nghệ hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

công

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây