http://nhatnghe.net


3 kỹ năng quan trọng nhất cho kỹ sư xây dựng

Những người kỹ sư xây dựng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi công trình. Người kỹ sư giỏi trải qua quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, trang bị nhiều kỹ năng cần thiết. Vậy kỹ sư xây dựng cần có những kỹ năng gì ? Cùng tìm hiểu ngay 3 kỹ năng quan trọng nhất cho kỹ sư xây dựng. Khám phá bài viết ngay nhé! 

Những kỹ năng quan trọng nhất cho kỹ sư xây dựng

Bất cứ một người kỹ sư xây dựng nào cũng phải có được những kỹ năng cơ bản sau đây.

Biết đọc bản vẽ

Đọc bản vẽ là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với kỹ sư xây dựng. Bởi người làm kỹ sư xây dựng phải biến bản vẽ thành một công trình. Vì vậy, việc đọc được bản vẽ sẽ có thể triển khai các ý tưởng của kiến trúc sư. Không những thế, kỹ sư xây dựng còn có thể trao đổi thêm với người thiết kế để có sản phẩm hoàn chỉnh và tốt nhất.

doc ban ve
đọc bản vẽ

Biết bóc tách dự đoán

Khi đọc được bản vẽ, người kỹ sư xây dựng sẽ dựa vào đó mà đưa ra dự đoán cần những yêu cầu gì. Những thông tin ước chừng đó sẽ giúp cho quá trình thực hiện trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Cụ thể, sẽ tốn khoảng bao nhiêu vật tư, nhân lực, thời gian,... hoàn thành công trình.

Bên cạnh đó, kỹ năng quan trọng nhất cho kỹ sư xây dựng là phải tính toán được số ngày giờ công cần thiết của công nhân, khối lượng công việc chia ra như thế nào cũng như chi phí và vật tư đắp thêm khi nào. Tất cả những điều đó không phải đơn giản. Vì vậy, nếu muốn trở thành một kỹ sư xây dựng, bạn phải có kinh nghiệm trong việc bóc tách dự đoán.

Có thể tìm được tiếng nói chung với kiến trúc sư

Kỹ sư xây dựng là người thực hành, còn kiến trúc sư là người phác thảo ý tưởng, thiết kế. Một công trình được tạo ra phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành. Vì thế, nếu bạn không hòa hợp hay làm việc được với kiến trúc sư thì rất khó để trở thành người kỹ sư xây dựng.

Tất nhiên, để có tiếng nói chung với kiến trúc sư, bạn cần có kiến thức về xây dựng và bản vẽ. Đồng thời, bạn cần tôn trọng ý tưởng và bản vẽ của họ. Đó chính là tâm huyết và chất xám của người kiến trúc sư. Nên nếu có gì thắc mắc hoặc muốn thay đổi, hãy trao đổi một cách hòa nhã để được sự chấp thuận và vui lòng của họ. Làm được như vậy, công trình của bạn sẽ hoàn hảo hơn và quá trình làm việc cũng vui vẻ hơn.

ky nang nghe ky su xay dung (1)
Kỹ năng nghề kỹ sư xây dựng

Những kỹ năng cần thiết để trở thành kỹ sư xây dựng

Khi đã biết được kỹ năng quan trọng nhất cho kỹ sư xây dựng là gì, thì bạn cũng cần biết thêm những kỹ năng quan trọng để làm tốt công việc này.

Biết sử dụng máy tính và phần mềm cần thiết

Tất nhiên, ngành xây dựng liên quan mật thiết với máy tính, phần mềm. Vì vậy, bạn phải biết sử dụng máy tính và phần mềm liên quan hỗ trợ công việc thì mới có thể trở thành kỹ sư xây dựng được. Một số phần mềm cần thiết như: AutoCAD, dự toán GXD, dự thầu GXD, 3Smax,... Hãy tìm hiểu nó thật kỹ nếu bạn muốn trở thành kỹ sư xây dựng nhé!

Biết cách lập hồ sơ dự thầu

Bạn cần phải biết cách làm hồ sơ dự thầu. Có như thế, bạn mới nắm và hiểu rõ công trình của mình được. Bạn có thể đặt một số câu hỏi sau để tìm hiểu kỹ năng này như: Làm sao để tính giá dự thầu? Phải chú ý điều gì khi đọc hồ sơ mời thầu? Khi nào cần thiết để bảo lãnh dự thầu?...

Có khả năng ngoại ngữ

Tuy ngoại ngữ không phải là kỹ năng quan trọng nhất cho kỹ sư xây dựng nhưng đây là một yếu tố vô cùng quan trọng để khẳng định năng lực của bạn. Khi đó, bạn có thể giao tiếng với những người nước ngoài, đọc được nhiều nguồn tài liệu đa dạng,... Đặc biệt, mức lương của bạn cũng sẽ được ưu ái hơn bao giờ hết.

Trên đây bài viết vừa chia sẻ 3 kỹ năng quan trọng nhất cho kỹ sư xây dựng. Cùng với đó là 3 kỹ năng cần thiết để trở thành người kỹ sư giỏi. Hy vọng đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây