http://nhatnghe.net


Nên xây bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa

Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa được nhiều gia chủ quan tâm. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp cho bạn có được sự lựa chọn phù hợp và chất lượng tốt nhất.

Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa được rất nhiều người đặt câu hỏi. Bởi xây dựng bậc cao thang có chiều cao phù hợp không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ cho công trình mà còn mang lại sự thoải mái cho người ở trong ngôi nhà. Để biết được câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé!

Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa ?

Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: độ cao, độ sâu, chiều rộng cầu thang, chiều cao lan can, chiều rộng chiếu nghỉ, độ dốc của cầu thang,... Mỗi một yếu tố này ảnh hưởng ít nhiều đến độ cao bậc cầu thang. 

Tính bậc của cầu thang

Độ dốc của cầu thang quyết định chiều cao, độ rộng và số bậc cầu thang.  Hiện nay các kỹ sư xây dựng thường thiết kế cầu thang có độ dốc từ 20 độ cho tới 40 độ. Tuy nhiên tùy vào tính chất công trình, mà độ dốc sẽ không giống nhau. 
 

Công thức tính bậc cầu thang: 2h + b = 600mm.

trong đó: h – chiều cao bậc thang; b – chiều rộng bậc thang.

Độ cao của bậc cầu thang

Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa phụ thuộc vào số bậc và độ cao của cầu thang. Tuy nhiên, bậc cầu thang đẹp và hợp lý nhất cho không gian nhà ở  đó là 18 cm. Khác với cầu thang tại các trung tâm thương mại, cầu thang của các hộ gia đình ít người đi lại và thường sẽ cao hơn. 

Một lưu ý nhỏ khi xây dựng cầu thang đó là các bậc cầu thang cần phải bằng nhau. Nếu không, rất dễ mất thăng bằng và mất đà khi đang bước cầu thang gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Độ sâu của bậc cầu thang

Độ sâu của bậc cầu thang phụ thuộc vào chiều cao và chiều dài của cầu thang cùng độ cao của bậc. Đối với cầu thang cần đạt độ sâu tối thiểu bằng chân 1 người trưởng thành, khoảng 25cm. Như vậy, khi bước lên cầu thang mới có thể đút lọt bàn chân vào cầu thang

Chiều cao của lan can, kích thước tay vịn cầu thang

Chiều cao của lan can quyết định độ an toàn của lan can khi sử dụng. Chiều cao của lan can cầu thang khoảng tầm 1m trở lên là vừa. Giúp đảm bảo an toàn với những nhà có trẻ con. Đây là yếu tố cần quan tâm bên cạnh bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa.

Một số lưu ý khi thiết kế cầu thang

Nếu bạn quan tâm tới bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa thì hãy tham khảo các yếu tố sau đây nhé. Chúng ảnh hưởng trực tiếp tới chiều cao của cầu thang và cả bậc cầu thang nữa.

  • Nhiều người muốn số bậc cầu thang đúng theo phong thủy theo sinh lão bệnh tử hay trực tuổi. Khi đó số bậc cầu thang cuối cùng phải rơi vào cung Sinh. Nếu không thì bắt buộc phải thay đổi chiều cao bậc cầu thang và tính toán làm sao cho rơi vào cung này.

  • Gờ cầu thang không nên dài quá 2cm vì nếu không sẽ khiến người dùng đễ bị vấp ngã, như vậy khi thiết kế người dùng nên lựa chọn cách trang trí phù hợp nhất để mang đến sự tiện ích nhất.

  • Nếu chiều cao cầu thang lớn, nhiều bậc thì cần thiết kế chiếu nghỉ để việc lên cầu thang được dễ dàng, khi bước lên cầu thang sẽ cảm thấy không bị mệt mỏi.

  • Không gian gầm cầu thang lại là rất quan trọng, là nơi tập trung âm khí, do vậy khi thiết kế gầm cầu thang để cho căn phòng được đẹp cũng như mang đến cho gia chủ nhiều điều may mắn.

 
Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa sẽ không còn lựa chọn khó với gia chủ, và hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích nhất. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây