http://nhatnghe.net


Nguyên tắc bố trí thép cột nhà chuẩn theo công thức tính thép cột

Trong lĩnh vực xây dựng, cột thép là một trong những phần rất quan trọng của công trình. Nó có nhiệm vụ đỡ các kết cấu khác như dàn, dầm và truyền tải trọng nhận được từ các kết cấu đó xuống móng. Nếu muốn tìm hiểu kĩ hơn về nguyên tắc bố trí thép cột chuẩn theo công thức tính thép cột, hãy dành chút thời gian đọc bài viết sau đây.

 

Vai trò quan trọng của thép cột nhà

Muốn xây dựng một công trình nhà ở hoàn chỉnh, bạn bắt buộc phải hiểu rõ kết cấu của từng bộ phận cấu tạo của công trình. Trước khi tìm hiểu về nguyên tắc bố trí thép cột dựa theo công thức tính thép cột, chúng ta hãy cùng nói một chút về vai trò của thép cột đối với công trình nhà ở.

bien phap thi cong tang ham tu tren xuong duoi
Thép cột

Được ví giống như bộ xương rắn chắc của con người, thép cột là phần khung thép được đặt bên trong ngôi nhà giúp nâng đỡ kết cấu xây dựng một cách tổng thể nhất. Ngoài ra, thép cột còn có thể chịu tải trọng giúp tạo nên sự an toàn cho toàn bộ công trình. Do đó, bạn nên chọn loại vật liệu thép xây dựng chất lượng để xây dựng phần thép cột cứng cáp và chắc chắn.

Nguyên tắc bố trí thép cột dựa vào công thức tính thép cột

Để đảm bảo quá trình thi công xây dựng nhà luôn được an toàn và đạt chất lượng, bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc chung trong bố trí thép cột. Theo công thức tính thép cột, đơn vị để tính cột thép được xác định nhờ việc nghiên cứu mô-men uốn. Để biết được lực dọc thì đòi hỏi lực cắt trong cột phải bé hơn khả năng chịu cắt của bê tông. Do đó, để đảm bảo chất lượng, phần thép cột phải được bố trí đúng theo cấu trúc. Thông thường, do khả năng chịu lực xoắn của lực hay bị bỏ qua cho nên người thiết kế sẽ phải chọn thêm phần cột chịu xoắn. Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng thiết kế phần momen xoắn sao cho tương thích nhất.

bo tri thep cot
Bố trí thép cột

Dựa trên tiêu chí mô-men uốn và lực dọc lớn nhất, người ta thường thiết kế cốt thép dọc bằng cách lựa chọn một tổ hợp nguy hiểm. Việc này làm tốn rất nhiều thời gian tính toán cốt thép. Trong nguyên tắc bố trí thép cột dựa theo công thức tính thép cột, phần cột chịu nén sẽ lệch tâm xiên, do đó bạn cần chú ý việc các định tổ hợp nguy hiểm theo momen lớn nhất.

Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện nguyên tắc bố trí thép cột

Bởi vì phần cột nhà có vai trò cực kỳ quan trọng đối với một công trình nhà ở, do đó bạn không nên chỉ hiểu rõ những nguyên tắc bố trí thép cột không thôi mà còn phải hiểu rõ một số điều đáng lưu ý khi thực hiện những nguyên tắc này. Cụ thể:

Đối với việc bố trí thép cột cho công trình hoặc nhà cao tầng, bạn cần xem xét 2 đầu mỗi đoạn cột có thể bố trí đai dày hay không vì nó sẽ giúp cột đai tăng thêm độ dẻo dai và tránh đổ vỡ.

Đối với phần chiều dài thép cột được bố trí đai tối thiểu, bạn cần xác định chiều cao của tiết diện cột sao cho phải bằng 1/6 lần so với chiều cao thông thủy của thép cột. Ngoài ra, bạn cần làm bằng các trị số này với giá trị lớn nhất. 

Như vậy, khi thiết kế và thi công bất kỳ một công trình xây dựng nào, chúng ta phải luôn luôn quan sát và cẩn thận đưa ra từng sự lựa chọn nhằm đảm bảo công trình cũng như quá trình thi công đạt hiệu quả và chất lượng nhất.

Những thông tin về nguyên tắc bố trí thép cột nhà chuẩn theo công thức tính thép cột đã được cơ sở đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ tổng hợp lại thông qua bài viết trên. Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho bạn đọc những kiến thức bổ ích nhất về mọi đề tài trong lĩnh vực xây dựng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về công thức tính thép cột hay nguyên tắc bố trí thép cột nhà thì hãy liên hệ ngay với cơ sở Nhất Nghệ để được giải đáp thắc mắc, các bạn nhé!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây