http://nhatnghe.net


Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng nhà ở, khu đô thị

Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng được hiểu là công việc quản lý của các đối tượng tham gia hoạt động xây dựng trong quá trình chuẩn bị, khai thác và sử dụng công trình xây dựng. Theo quy định, việc quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng phải đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và an toàn của công trình.Tại đây, đơn vị đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến việc quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng. Hãy dành chút thời gian tham khảo nhé!

 

Trách nhiệm của chủ đầu tư về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng

trach nhiem chu dau tu ve quan ly chat luong va bao tri cong trinh xay dung 300x169
Trách nhiệm của chủ đầu tư về quản lý chất lượng
  • Chủ đầu tư có trách nhiệm lựa chọn các cá nhân hay tổ chức có đủ năng lực và điều kiện để thực hiện các hoạt động xây dựng.
  • Có thể chấp nhận các nhà thầu phụ tham gia vào hoạt động xây dựng do tổng thầu xây dựng hay nhà thầu chính đề xuất theo đúng quy định của hợp đồng xây dựng.
  • Thực hiện nghiệm thu công việc xây dựng, các giai đoạn quản lý và bảo trì công trình xây dựng hoặc bộ phận công trình xây dựng (nếu có).
  • Tổ chức nghiệm thu các giai đoạn hoàn thành hạng mục công trình xây dựng.
  • Thỏa thuận chi tiết về ngôn ngữ có trong các hồ sơ, tài liệu hay các văn bản có liên quan trong quá trình thi công xây dựng. Trong trường hợp có yếu tố nước ngoài xuất hiện trong văn bản quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng thì ngôn ngữ sử dụng trong các văn bản là tiếng Việt và tiếng nước ngoài sẽ do các bên thỏa thuận lựa chọn, nếu hai bên vẫn không thỏa thuận được thì ngôn ngữ được dùng trong văn bản sẽ là tiếng Việt và tiếng Anh.
  • Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
  • Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện bảo trì công trình xây dựng theo đúng quy định của Nghị định.
  • Khi xuất hiện những vướng mắc trong quá trình quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, chủ đầu tư phải phối hợp với các bên liên quan giải quyết và xử lý, khắc phục sự cố.

Những nguyên tắc cần tuân thủ trong quá trình quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng

Nhà thầu khi tham gia hoạt động quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng phải có đủ điều kiện sau: có đủ năng lực và biện pháp tự quản lý chất lượng các công trình xây dựng do mình thực hiện.

Sau khi các hạng mục công trình, công trình xây dựng được nghiệm thu đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn,quy định của pháp luật có liên quan và của thiết kế xây dựng thì mới được phép đưa vào khai thác và sử dụng.

Các cơ quan chuyên môn về xây dựng phải đưa ra hướng dẫn cụ thể, thường xuyên kiểm tra công tác quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng của các cá nhân hay tổ chức tham gia xây dựng công trình. 

Phải kiến nghị và xử lý ngay lập tức các vi phạm về chất lượng công trình xây dựng theo đúng quy định mà pháp luật đưa ra.

cong trinh xay dung (1)
Các nguyên tắc cần tuân thủ trong quá trình quản lý chất lượng

Thực hiện quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng sao cho phù hợp với quy mô và nguồn vốn đầu tư, hình thức quản lý dự án và giao thầu. Ngoài ra, nếu đủ điều kiện năng lực theo quy định mà pháp luật đề ra, các chủ đầu tư còn có thể tự thực hiện các hoạt động xây dựng.

Các chủ thể tham gia vào hoạt động quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như hiệu quả công việc do mình thực hiện.

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến công tác quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay với đơn vị đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ. Tại đây, bạn sẽ được đội ngũ nhân viên của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây