http://nhatnghe.net


Những thông tin cơ bản về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình hiệu quả

Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình là một công việc đòi hỏi bạn phải thật sự cẩn thận. Bởi khoản chi phí đầu tư xây dựng công trình phải được tính một cách đầy đủ và chính xác cho từng công trình, gói thầu xây dựng, dự án. Trong bài viết hôm nay, đơn vị đào tạo Nhất Nghệ sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình một cách hiệu quả nhằm giúp các bạn có thể hiểu và vận dụng tốt vào quá trình làm việc.
Những thông tin cơ bản về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình hiệu quả

 

Chi phí đầu tư xây dựng công trình là gì?

Đúng với cái tên, chi phí đầu tư xây dựng công trình của một dự án hay một gói thầu là toàn bộ chi phí cần có để sửa chữa, cải tạo, mở rộng hay xây dựng mới một công trình xây dựng nào đó. 

chi phi dau tu xay dung cong trinh la gi
Chi phí đầu tư xây dựng công trình là gì?

Để biểu thị mức chi phí đầu tư xây dựng, người ta sẽ thể hiện chỉ tiêu tổng mức đầu tư của dự án ở giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng công trình; sau đó là dự toán xây dựng công trình ở giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng của công trình; và cuối cùng khi kết thúc xây dựng đưa công trình vào khai thác sử dụng, người ta sẽ thể hiện giá trị thanh toán, quyết toán vốn đầu tư.

Vai trò của quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình ở mỗi giai đoạn của quá trình xây dựng

Giai đoạn chuẩn bị đầu tư

Chi phí xây dựng công trình ở giai đoạn này được biểu thị bằng tổng mức đầu tư. Tổng mức đầu tư là cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình. Các chi phí cần thiết bao gồm: Chi phí xây dựng, hỗ trợ và tái định cư, chi phí các trang thiết bị, máy móc, chi phí bồi thường, chi phí dự phòng và một số khoản chi phí khác.

Giai đoạn thực hiện dự án

Giai đoạn này được chia thành 2 giai đoạn nhỏ: giai đoạn thiết kế và giai đoạn lựa chọn nhà thầu:

  • Trong giai đoạn thiết kế: Việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình bao gồm các chi phí xây dựng, Chi phí quản lý dự án, chi phí thiết bị, chi phí tư vấn cho việc đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng của công trình và các khoản chi phí khác.
  • Trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu: quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình được biểu thị bằng:
  • Giá gói thầu.
  • Giá dự thầu.
  • Giá đề nghị trúng thầu.
  • Giá trúng thầu.
  • Giá ký hợp đồng.
vai tro cua quan ly chi phi dau tu xay dung cong trinh 300x178
ai trò của quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình
 

Giai đoạn kết thúc dự án

Sau khi đã hoàn thành dự án và bàn giao công trình để đưa vào khai thác, sử dụng, việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình được biểu hiện bằng giá quyết toán, giá thanh toán hợp đồng và thanh toán, quyết toán vốn đầu tư.

Các nguyên tắc khi quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình

Để có thể quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình một cách hiệu quả, bạn phải tuân thủ đúng các nguyên tắc dưới đây:

  • Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình phải đúng theo từng công trình, dự án và phải phù hợp với các giai đoạn đầu tư xây dựng công trình, loại nguồn vốn, các bước thiết kế và những quy định của nhà nước.
  • Chủ đầu tư xây dựng công trình phải chịu toàn bộ trách nhiệm về việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho đến khi hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
  • Tổng mức đầu tư và dự toán công trình xây dựng phải được tính sao cho đầy đủ và chính xác, ngoài ra còn phải phù hợp độ dài thời gian xây dựng công trình.
  • Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình phải đảm bảo mục tiêu, hiệu quả của dự án xây dựng và các yêu cầu khách quan của thị trường kinh tế.
  • Nhà nước có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình thông qua việc hướng dẫn, ban hành và kiểm tra hiệu quả thực hiện các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây