http://nhatnghe.net


Quản lý đối với nhà thầu phụ theo quy định 

Quản lý đối với nhà thầu phụ theo quy định gì trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu nội dung về vấn đề này.

Thông thường, khi nhắc đến nhà thầu thi công nhà ở, người ta thường hay nhắc đến nhà thầu chính và nhà thầu phụ. Trong các bài viết trước, Nhất Nghệ đã giới thiệu đến bạn các thông tin của nhà thầu chính. Vậy nhà thầu phụ là là gì? Nhà thầu phụ có vai trò và vị trí như thế nào trong việc thi công nhà ở? Quản lý đối với nhà thầu phụ được quy định ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. 

Nhà thầu phụ là gì?

Trước khi tìm hiểu quản lý đối với nhà thầu phụ như thế nào, chúng tôi sẽ khái quát cho bạn vài thông tin về nhà thầu phụ. Bạn có thể hiểu nôm na định nghĩa của nhà thầu phụ như sau: Nhà thầu phụ là đơn vị nhà thầu tham gia thực hiện công việc quan trọng của gói thầu theo hợp đồng được ký với nhà thầu chính. Việc lựa chọn nhà thầu phụ sẽ được nhà thầu chính mô tả rõ ràng trên hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
 

nha thau phu xay dung
Nhà thầu phụ trong xây dựng

Thực chất, nhà thầu phụ là một nhà thầu xây dựng, là một tổ chức hoặc cá nhân được nhà thầu chính thuê để thực hiện một hoặc hai nội dung của hợp đồng thi công xây dựng. 

Trách nhiệm của nhà thầu phụ là hoàn thành công việc đã cam kết với nhà thầu chính và họ chịu trách nhiệm với nhà thầu chính, không liên quan đến chủ đầu tư. Một nhà thầu phụ có thế làm cho nhiều dự án khác nhau cùng một việc, cùng một nội dung, cùng một lúc. 

Sự khác biệt giữa nhà thầu phụ và nhà thầu chính

Nhà thầu chính sẽ là đơn vị chăm lo cho toàn bộ công trình: nhà thầu chính sẽ là người vẽ một bức tranh bao quát, kiểm soát và hoàn thiện toàn bộ công trình. Nhà thầu chính sẽ là người làm việc trực tiếp với chủ đầu tư. 

Nhà thầu phụ chuyên về một công việc cụ thể: Một dự án xây dựng sẽ bao gồm rất nhiều công việc. Nhà thầu phụ chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh toàn cục của công trình thi công. 
 

quan ly nha thau phu
Nhà thầu xây dựng

Quản lý đối với nhà thầu phụ như thế nào?

Khoản 2 Điều 128 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về việc quản lý đối với nhà thầu phụ như sau:

1. Nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Việc sử dụng nhà thầu phụ sẽ không làm thay đổi các nghĩa vụ của nhà thầu chính. Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng, tiến độ và các trách nhiệm khác đối với phần công việc do nhà thầu phụ thực hiện;

2. Nhà thầu chính không được sử dụng nhà thầu phụ cho công việc khác ngoài công việc đã kê khai sử dụng nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; việc thay thế, bổ sung nhà thầu phụ ngoài danh sách các nhà thầu phụ đã nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất chỉ được thực hiện khi được chủ đầu tư chấp thuận;

3. Nhà thầu chính chịu trách nhiệm lựa chọn, sử dụng các nhà thầu phụ có năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện các công việc được giao. Trường hợp là nhà thầu phụ quan trọng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, việc đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu phụ được thực hiện theo quy định nêu trong hồ sơ mời thầu;

4. Nhà thầu chính chịu trách nhiệm thanh toán đầy đủ, đúng tiến độ cho nhà thầu phụ theo đúng thỏa thuận giữa nhà thầu chính với nhà thầu phụ.

Trên đây là các quy định chung về nhà thầu phụ theo quy định của Luật Đấu thầu 2013 và các văn bản liên quan. Tùy theo lĩnh vực chuyên ngành mà vai trò, trách nhiệm của nhà thầu phụ sẽ phải tuân thủ theo các văn bản pháp luật điều chỉnh riêng.

Trên đây là một số thông tin quan trọng về nhà thầu phụ cũng như việc quản lý đối với nhà thầu phụ theo quy định của pháp luật dành cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, hay đang gặp rắc rối bất kỳ thông tin nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí. Nhất Nghệ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn. Trân trọng! 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây