http://nhatnghe.net


Quy trình bóc tách khối lượng lập dự toán xây dựng

Bài viết sau đây đơn vị đào tạo kỹ sư QS Nhất Nghệ xin được chia sẻ đến các bạn các bước trong quy trình bóc tách khối lượng lập dự toán xây dựng một cách cụ thể và đơn giản nhất. Mời bạn đọc theo dõi. 

 

Bóc tách khối lượng là gì?

Trước khi tìm hiểu quy trình bóc tách khối lượng lập dự toán xây dựng, hãy cùng tìm hiểu khái niệm của bóc tách khối lượng. Việc bóc tách, tính toán khối lượng rất quan trọng và không thể thiếu đối với bất kỳ dự án xây dựng nào. 

boc tach khoi luong la gi 300x158
Bóc tách khối lượng là gì?

Bóc tách khối lượng là việc xác định khối lượng công tác xây dựng cụ thể trước khi thi công hoặc khối lượng công tác đã xây dựng căn cứ vào bản vẽ hoàn công. Việc này được thực hiện theo phương thức đo, đếm, tính toán, kiểm tra căn cứ vào kích thước, số lượng thể hiện trên bản vẽ thiết kế (bản vẽ thiết kế cơ sở, bản vẽ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công), thuyết minh thiết kế, các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong xây dựng.

Ý nghĩa của việc bóc tách khối lượng xây dựng

  • Là cơ sở cho việc xác định chi phí đầu tư xây dựng công trình và lập bảng khối lượng mời thầu. Từ đó lựa chọn nhà thầu cho phù hợp với yêu cầu và khả năng tài chính. 
  • Là cơ sở để phân tích, tính toán số lượng vật tư, nhân công, máy thi công cần phải sử dụng. Từ đó, chủ động hơn trong việc chuẩn bị, tránh trường hợp lãng phí hoặc thiếu thốn. 
  • Là cơ sở để ký kết hợp đồng, kiểm soát chi phí, thanh toán, quyết toán hợp đồng.
  • Là mối quan tâm hàng đầu của những người tham gia vào hoạt động xây dựng, đặc biệt là đối với những dự án có nhiều bên tham gia xây dựng. 
  • Là công cụ hữu dụng giúp giám sát chặt chẽ những chi phí phát sinh liên quan trong quá trình xây dựng, đảm bảo được hạng mục thực hiện, chủng loại, kế hoạch, chất lượng đã đề ra. 

Các bước trong quy trình bóc tách khối lượng lập dự toán xây dựng

cac buoc trong quy trinh boc tach khoi luong lap du toan xay dung 300x182
Các bước trong quy trình bóc tách khối lượng lập dự toán xây dựng

Bước 1: Nghiên cứu hồ sơ thiết kế xây dựng công trình 

Người thực hiện bóc tách khối lượng phải đọc hiểu, nghiên cứu, nắm vững các thông tin trong bản vẽ thiết kế, ghi chú và tài liệu chỉ dẫn kèm theo. Đôi khi, bước này cần có sự hợp tác của người thiết kế công trình. Người thiết kế phải giải thích rõ các vấn đề về thiết kế có liên quan đến việc đo bóc khối lượng xây dựng công trình nếu cần thiết. 

Bước 2: Lập bảng tính toán khối lượng

Bảng tính toán, đo bóc khối lượng công trình, hạng mục công trình bao gồm: 

  • Các danh mục công việc cần thực hiện đo bóc khối lượng
  • Phân chia các công việc thành các công tác cụ thể để thực hiện đo bóc. Chú ý ưu tiên tuân theo quy cách đã được phân biệt trong hệ thống định mức, đơn giá dự toán sẵn có đã được công bố, nhóm nhân công thực hiện công việc;
  • Lựa chọn đơn vị tính 

Bước 3: Thực hiện đo bóc khối lượng

Dựa theo bảng tính toán, đo bóc tách khối lượng xây dựng một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng, tránh thiếu sót, trùng lặp.

Bước 4: Tổng hợp khối lượng bóc tách

Tổng hợp các khối lượng xây dựng đã bóc tách vào bảng khối lượng.

Bước 5: Rà soát, kiểm tra khối lượng bóc tách

  • Các danh mục công tác theo hồ sơ thiết kế, yêu cầu triển khai dự án, thi công xây dựng đã được liệt kê đầy đủ chưa?
  • Tên công tác, đơn vị tính, cách thức diễn giải tính toán, giá trị khối lượng sau khi đo bóc đã phù hợp chưa?
  • Các thông tin cần thiết phục vụ cho việc xác định chi phí xây dựng đối với mỗi công tác đã rõ ràng hay chưa? 

Quy trình bóc tách khối lượng lập dự toán xây dựng trên đây dựa theo các bước cần thiết và cơ bản nhất cho bạn tham khảo. Tất nhiên, trong thực tế thực hiện, bạn cần phải dựa trên đặc điểm, yêu cầu riêng biệt của từng dự án mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp. Đặc biệt với sự ra đời của các ứng dụng cũng như phần mềm dự toán, quy trình bóc tách khối lượng cũng trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Chúc các bạn thành công! 

Trân trọng! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây