http://nhatnghe.net


Hồ sơ thanh quyết toán gồm những gì? Cách làm hồ sơ thanh quyết toán

Hồ sơ thanh quyết toán gồm những gì là từ khóa được rất nhiều người tìm trên mạng internet. Nếu bạn đang làm công việc liên quan đến loại hồ sơ này hoặc được giao cho nhiệm vụ phải làm quyết toán công trình và không biết hồ sơ thanh quyết toán gồm những gì thì bài viết này chính xác là dành cho bạn. Cùng Nhất Nghệ tìm hiểu ngay nhé!

Nội dung hồ sơ thanh quyết toán gồm những gì? 

Theo điều 22, Nghị định 37/2015/NĐ-CP. Hồ sơ thanh quyết toán được lập ra bởi bên nhận thầu, nó phù hợp với từng loại hợp đồng, giá hợp đồng cũng như các điều kiện có trong hợp đồng. Vậy, nội dung hồ sơ thanh quyết toán gồm những gì? Hồ sơ thanh quyết phải bao gồm các tài liệu sau :

  • Hồ sơ bản vẽ hoàn công.
  • Các biên bản nghiệm thu hoàn thành đối với từng loại công tác, công việc. Đặc biệt là phải có chữ ký xác nhận của cấp trên.
  • Nhật ký thể hiện tiến độ thi công xây dựng công trình.
  • Bảng tính giá trị quyết toán hợp đồng dự án thi công. Đối với bảng này, cần nêu rõ giá trị công việc hoàn thành dựa theo hợp đồng, giá trị đã thanh toán hoặc tạm thanh toán, giá trị khối lượng công việc phát sinh trong quá trình thi công (nếu có) và cuối cùng là giá trị còn lại mà bên nhận thầu được thanh toán bởi bên giao thầu.
  • Một số tài liệu khác dựa theo thỏa thuận được thể hiện trong hợp đồng xây dựng.
ho so quyet toan
Hồ sơ quyết toán

Hướng dẫn cách làm hồ sơ thanh quyết toán công trình

Đứng sau câu hỏi “hồ sơ thanh quyết toán gồm những gì” thì “cách làm hồ sơ thanh quyết toán” cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo những quy định của pháp luật về hồ sơ thanh quyết toán công trình, các chủ đầu tư và đơn vị thi công nếu muốn làm hồ sơ thanh quyết toán thì sẽ phải chuẩn bị rất nhiều tài liệu, văn bản, chứng từ có liên quan… Cách thực hiện như sau:

Đầu tiên, dựa theo bản vẽ hoàn công, bạn tính khối lượng thực tế xây dựng của công việc, sau đó lấy đó làm căn cứ và tính ra chi phí trực tiếp dựa vào đơn giá chi tiết của địa phương.

Bước tiếp theo, dựa theo các thông báo và những quy định về các hệ số điều chỉnh (nếu có), các tổ chức xây lắp và chủ đầu tư nhận thầu phải thống nhất các vấn đề cơ bản dưới đây:

  • Xác định tổng số vốn đã đầu tư cho công trình thực tế là bao nhiêu (bao gồm chi phí cho công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư…)
  • Phân loại TSCĐ và xác định giá trị tài sản cố định.
  • Xác định rõ các mức thiệt hại ko tính vào giá thành của công trình xây dựng (thiệt hại do thiên tai, sự cố ngoài ý muốn…)
  • Xác định cơ bản tổng vốn đầu tư trên thực tế được tính vào công trình.
  • Xác định giá trị tài sản cố định và cả tài sản lưu động của công trình đã chuyển giao cho đơn vị khác sử dụng một cách đầy đủ nhằm mục đích hạch toán tăng giảm vốn đầu tư.
lam ho so du thau
hồ sơ thanh quyết toán
​​​​

Lập hồ sơ thanh quyết toán dựa vào căn cứ nào?

Ngoài việc tìm hiểu hồ sơ thanh quyết toán gồm những gì, bạn cần phải biết để lập hồ sơ thanh quyết toán cần phải dựa vào các căn cứ sau đây:

  • Bản thống kê về khối lượng phát sinh so với hồ sơ ban đầu mà đã được xác nhận từ hai bên.
  • Bản nghiệm thu, hồ sơ hoàn công, bàn giao từng phần đã có chữ ký của người đại diện.
  • Bảng định mức dự toán và đơn giá thể hiện chi tiết giá vật liệu dựa theo thông báo hàng tháng.
  • Dựa vào các hoá đơn, biên lai của các vật liệu không có trong bảng thông báo giá vật liệu.
  • Các khoản chi phí cũng như thông tư về việc lập hồ sơ thanh quyết toán.

Trên đây là những thông tin cần thiết trả lời cho câu hỏi hồ sơ thanh quyết toán gồm những gì. Ngoài ra, Nhất Nghệ còn hướng dẫn cho bạn cách lập một hồ sơ thanh quyết toán. Hy vọng những thông tin được chúng tôi tổng hợp trong bài viết này sẽ giúp bạn thật nhiều trong các công việc có liên quan đến hồ sơ thanh quyết toán. Nhất Nghệ chúc bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây