http://nhatnghe.net


Quy trình kiểm soát vật tư dự án xây dựng

Quy trình kiểm soát vật tư dự án xây dựng là gì. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về vấn đề này một cách chi tiết nhất

Đối với một dự án thi công xây dựng, bộ phận kiểm soát vật tư dự án đóng vai trò vô cùng quan trọng. Quy trình kiểm soát vật tư dự án có thể giúp cho các nhà quản trị kiểm soát việc sử dụng các vật tư một cách hiệu quả nhất, đồng thời cũng làm tăng năng suất làm việc của các nhân viên kho.

Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu quy trình kiểm soát vật tư dự án được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Quy trình kiểm soát vật tư dự án được tiến hành như thế nào?

Quy trình kiểm soát vật tư dự án được chia thành 02 giai đoạn sau đây: 

  • Giai đoạn làm hợp đồng: các sản phẩm vật tư trình mẫu được quy định chất lượng, mẫu mã, hãng sản xuất thích hợp với yêu cầu của từng dự án.
  • Giai đoạn phát sinh trong hợp đồng: bộ phận thiết kế sẽ phối hợp cùng với phòng kiểm soát vật tư để kịp thời sửa lại các thay đổi được viết trong hồ sơ ban đầu. Sau đó tiến hành trình lại mẫu hồ sơ và phải đảm bảo công trình nghiệm thu làm đúng theo mẫu cuối đã được phê duyệt từ chủ đầu tư.
vat tu du an xay dung
Vật tư dự án xây dựng

Trong suốt quá trình thực hiện dự án, bộ phận đảm nhận quy trình kiểm soát vật tư dự án cùng với ban điều hành sẽ theo sát tiến độ thi công dự án để quản lý khối lượng hàng về và kịp thời điều chỉnh những thay đổi. 

Khối lượng vật tư được đưa đến công trường sẽ phải trải qua bước kiểm tra nội bộ giữa kỹ sư giám sát, nhân viên của bộ phận vật tư và cán bộ QC theo các đề mục sau: khối lượng, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng theo hồ sơ duyệt mẫu. Sau khi đã thực hiện quá trình kiểm tra nội bộ, số lượng vật tư xây dựng chỉ được chính thức “cấp phép hoạt động” khi được tư vấn giám sát và chủ đầu tư tiến hành nghiệm thu và phê duyệt thực hiện. 

Hướng dẫn cách kiểm soát hao hụt vật tư xây dựng

Đối với quy trình kiểm soát vật tư dự án, việc hao hụt vật tư là điều có thể xảy ra. Có nhiều nguyên nhân gây ra sự hao hụt vật tư dự án: có thể là do trong quá trình chuyển vật tư từ kho lên phương tiện vận chuyển hoặc do quá trình dỡ vật tư từ kho xuống nơi thi công xây dựng. Do đó, chúng ta phải có những biện pháp kiểm soát hao hụt vật tư hiệu quả nhất.

Kiểm soát hao hụt tại công trình xây dựng

Hao hụt vật tư xây dựng trong quá trình thi công dự án là điều thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân của việc này có thể là do nhân viên thi công không thực hiện đúng theo chỉ tiêu dự án đã đề ra. Giải pháp cho sự hao hụt vật tư trong quá trình thi công là chủ dự án sắp xếp cho người giám sát và kiểm soát chất lượng thi công một cách nghiêm ngặt. 

vat tu xay dung 1
Vật tư xây dựng

Kiểm soát hao hụt vật tư bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại

Việc sử dụng công nghệ để kiểm soát hao hụt vật tư là một giải pháp cực kỳ nhanh chóng và chính xác. Thay vì kiểm soát theo cách truyền thống trên giấy tờ, việc sử dụng phần mềm hiện đại để kiểm soát không những giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian mà còn tăng độ chính xác. Ngoài ra, đối với quy trình kiểm soát vật tư dự án, bạn còn có thể nắm rõ sự thay đổi của vật tư như hãng sản xuất, số lượng, chất lượng,...

Đặc biệt hơn nữa là bạn có thể thực hiện việc kiểm soát, quản lý vật tư dự án với phần mềm công nghệ hiện đại ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và vô cùng nhanh chóng. Nhờ đó mà bạn có thể kịp thời phát hiện ra sự hao hụt vật tư, từ đó nhanh chóng đưa ra những biện pháp giải quyết cho sự hao hụt này. 

Bài viết này là những thông tin được cơ sở đào tạo kỹ sư QS Nhất Nghệ tổng hợp được. Với những thông tin này, chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ nắm rõ quy trình kiểm soát vật tư dự án cũng như giải pháp kiểm soát sự hao hụt vật tư xây dựng.

Từ đó, tích lũy cho mình những kinh nghiệm thực tế cũng như vận dụng tốt vào công việc. Nhất Nghệ chúc bạn thành công!

 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây