http://nhatnghe.net


Kỹ thuật thi công vách thạch cao hiệu quả trong công trình xây dựng 

Hiện nay vách thạch cao được ứng dụng phổ biến cho các công trình xây dựng. Vậy thi công vách sao cho đúng kỹ thuật? Hãy cùng vncons.edu.vn tìm hiểu nhé!

Sở hữu những tính năng vượt trội về chất lượng và thiết kế, vách thạch cao được ứng dụng vào nhiều công trình xây dựng. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật thi công vách thạch cao và tại sao nên sử dụng chất liệu này, hãy cùng theo dõi qua bài viết sau.

Vì sao lại thi công vách thạch cao?

Vách thạch cao còn gọi là tấm tường bê tông nhẹ. Tường thạch cao sẽ mang lại nhiều tính năng ưu việt, phù hợp với từng nhu cầu như chống cháy, chịu lực, chịu ẩm, cách âm, tiêu âm.

thi cong vach thach cao gia re tai tphcm
Thi công vách thạch cao

Vách thạch cao có độ bền cao, dễ dàng thi công, giúp tiết kiệm chi phí. Vách thạch cao linh hoạt trong thiết kế, có khả năng cách nhiệt, tiết kiệm điện năng và rất thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người dùng. Vậy bạn đã biết tại sao nên thi công vách thạch cao.

Với sự linh hoạt về cả chất lượng và thiết kế, vách ngăn thạch cao được ứng dụng đa dạng trong rất nhiều loại công trình. Tùy vào từng công trình mà có thể lựa chọn những giải pháp vách thạch cao phù hợp như vách chống cháy, vách chống ẩm, vách cách âm, vách thạch cao cho công trình cần giảm trọng lượng, giảm thời gian thi công, 

Quy trình thi công vách thạch cao

So với xây dựng tường gạch truyền thống, thi công vách bằng thạch cao mang lại nhiều ưu điểm vượt bậc. Hãy cùng tham khảo quy trình thi công  để biết sao cho hiệu quả và đúng kỹ thuật nhé!

  • Bước 1: Đầu tiên cần đo và xác định vị trí sẽ tiến hành lắp vách ngăn. Để lắp đúng vị trí, cần đánh dấu ở nền và trần nhà.
  • Bước 2: Ở những vị trí đã đánh dấu, sử dụng thanh thép ghim vào vị trí và cố định bằng đinh vít phù hợp. Phải cố định thanh thép thật chặt bằng các dụng cụ chuyên dụng hỗ trợ. 
  • Bước 3: Sử dụng thanh thép mới và cắt bằng chiều cao của vách. Đặt thanh thép vừa cắt đứng vuông góc với thanh thép đã cố định ở bước 2. Bắt chặt các điểm nối của thanh ngang và thanh dọc lại thật chắc chắn. 
  • Bước 5: Sau khi đã hoàn thành phần khung. Tiến hành ghép các tấm thạch cao lên khung thép vừa dựng, theo phương thẳng đứng. Cố định các tấm thạch cao vào khung thép đã dựng bằng đinh vít chuyên dụng. Lưu ý cần cố định thật tỉ mỉ, tránh để đinh vít xuyên qua tấm thạch cao.
  • Bước 6: Sau khi lắp thạch cao, phần vách vẫn chưa hoàn hảo mà còn các khe ghép nối và các đầu đinh vít. Các bạn có thể che những khuyết điểm này trước khi trang trí lên vách.
  • Bước 7: Sau khi đã xử lý các khe hẹp, khuyết điểm trên vách tường , các bạn có thể tiến hành trang trí bề mặt vách thạch cao bằng cách sơn hoặc dán giấy dán,...

Kỹ thuật thi công vách thạch cao không hề khó, chỉ cần làm đúng các bước, đúng kỹ thuật thì công trình của bạn sẽ vô cùng hoàn mỹ.

thi cong vach
Qui trình thi công vách thạch cao

Lưu ý khi thi công vách thạch cao

Phần vách chỉ thi công khi công trình đã hoàn thiện phần thô, đảm bảo không chịu tác động trực tiếp thời tiết. Trước khi thi công vách,  cần được che phủ, sắp xếp và kê đỡ tấm thạch cao và phụ kiện thích hợp, không được tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.

Trước khi thi công cần khảo sát bản vẽ thiết kế kỹ thuật của công trình. Sau đó, lập bản vẽ thi công trần sao cho phù hợp với yêu cầu của hệ thống nhằm đảm bảo yêu cầu về tính năng chịu lực, chống cháy và tính thẩm mỹ của công trình. 

Trường hợp nếu công trình muốn thi công phần trần bằng thạch cao thì cần thực hiện sau khi phần tường và vách đã hoàn thành.  Hệ thống trần thạch cao có thể chịu được các mức độ tải trọng treo theo khuyến cáo của từng hệ trần do đó khách hàng hoàn toàn yên tâm chọn sử dụng.

Trên đây là 1 số thông tin liên quan đến thi công vách trong công trình xây dựng mà các bạn nên lưu ý tìm hiểu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây