http://nhatnghe.net


Nguyên tắc chung của tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình

Nếu bạn là người làm việc trong lĩnh vực xây dựng, chắc hẳn bạn đã nghe đến tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình. Thế nhưng không thể chắc chắn rằng ai cũng nắm rõ những nguyên tắc chung cũng như đặc điểm thiết kế nền của tiêu chuẩn này.Trong bài viết hôm nay, Nhất Nghệ sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin cơ bản để giúp bạn hiểu cặn kẽ hơn về tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình.

Nguyên tắc chung của tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình

tieu chuan thiet ke nen nha va cong trinh
Tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình

Đúng với cái tên của nó, tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình thường được dùng với mục đích thiết kế nền nhà và công trình. Tuy nhiên, việc thiết kế nền của các công trình nền móng chịu tải trọng động, cầu đường, sân bay, thủy lợi, móng cọc… sẽ không áp dụng tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình. Như vậy, tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

Nền nhà và công trình phải được thiết kế dựa trên cơ sở:

  • Điều kiện xây dựng mà địa phương đang có.
  • Kết quả điều tra địa chất của nền nhà hay công trình. Ngoài ra còn có địa chất thủy văn và những số liệu liên quan đến điều kiện khí hậu của vùng xây dựng.
  • Các tài liệu đặc trưng cho nền nhà hay công trình cần xây dựng (bao gồm kết cấu và tải trọng tác dụng lên phần móng cũng như các điều kiện phục vụ cho mục đích sử dụng sau này).
  • Những kinh nghiệm xây dựng nhà và công trình trong các điều kiện địa chất công trình tương tự.
  • Để có thể tận dụng một cách đầy đủ nhất các đặc trưng bền, biến dạng của đất và các tính chất cơ lý của vật liệu làm móng, bạn cần so sánh các phương án của giải pháp thiết kế về mặt kinh tế kỹ thuật để chọn ra giải pháp tối ưu nhất.

Việc nghiên cứu địa chất công trình của nền nhà và công trình phải thực hiện theo yêu cầu của các tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình. Nói cách khác, đến đặc điểm kết cấu và đặc điểm sử dụng nhà và công trình cũng phải được quan tâm đặc biệt.

Không cho phép thiết kế nền nhà và công trình mà không có hay không có đầy đủ căn cứ địa chất của công trình tương ứng.

Dựa theo tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình, nền và móng của công trình nên tiến hành đo biến dạng của nền theo các điểm mốc đã đặt sẵn.

Khi lập phương án nền và móng theo tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình cần quy định việc trồng cây xanh cho khu xây dựng hoặc ủi lớp đất trồng trọt để sau này có thể sử dụng lại cho nông nghiệp.

Thiết kế nền theo tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình

Khi thiết kế nền nhà dựa theo tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình, bạn cần tính toán sao cho sức chịu tải đủ để không xảy ra mất ổn định hay phá hoại nền. Ngoài ra, chỉ số biến dạng của nền nhà không được cao hơn trị số giới hạn cho phép để sử dụng công trình bình thường. 

tieu chuan thiet ke nen nha va cong trinh 1
Thiết kế nền nhà theo tiêu chuẩn

Việc thiết kế nền nhà phải dựa vào kết quả tính toán để chọn, như vậy mới đúng với tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình.

Về khoản tính toán nền, bạn phải tiến hành tính toán theo sức chịu tải phải tiến hành trong những trường hợp sau:

  • Nền nhà là đá cứng.
  • Đất than bùn và nền gốm đất sét no nước.
  • Móng hoặc công trình nằm gần các lớp đất có độ nghiêng lớn hoặc nằm ở mép mái dốc.

Về trạng thái tín nền nhà, bạn cần phải tính theo các trạng thái sau:

  • Trạng thái giới hạn thứ nhất dựa vào sức chịu tải.
  • Trạng thái giới hạn thứ hai dựa vào độ biến dạng (độ lún, độ võng ...) gây cản trở việc sử dụng nhà và công trình một cách bình thường.
  • Khi tính nền nhà theo trạng thái giới hạn thì sức chịu tải của nền và biến dạng dư tính toán phải được so sánh với sức chịu tải tối thiểu cần thiết có và biến dạng giới hạn cho phép. 

Bên trên là những thông tin khái quát về những nguyên tắc chung và đặc điểm thiết kế nền nhà dựa theo tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình. Nhất Nghệ chúc bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây