http://nhatnghe.net


TÌM HIỂU SHOP DRAWING LÀ GÌ VÀ YÊU CẦU KHI LẬP BẢN VẼ

Nếu bạn đang là một kỹ sư thì trong quá trình thiết kế công trình nhà ở, bạn sẽ thường sử dụng một số công cụ vẽ kiến trúc. Một trong số những thuật ngữ được biết đến nhiều nhất chính là shop drawing. Vậy, shop drawing là gì? Nó có vai trò gì trong một công trình xây dựng? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc. Hãy dành chút thời gian để tham khảo nhé!

 

Shop drawing là gì?

Shop drawing là bản vẽ thi công được thực hiện bởi nhà thầu. Cụ thể là dựa vào bản vẽ thiết kế kỹ thuật cùng với Spec của dự án, các nhà thầu sẽ triển khai bản vẽ shop drawing cho dự án thi công, sau đó trình lên  đơn vị tư vấn giám sát. 

Shop drawing la gi
Shop drawing là gì

Nói cách khác, với những ai chưa hiểu khái niệm shop drawing là gì thì bạn chỉ cần hiểu shop drawing chính là việc biến bản vẽ thiết kế trở thành bản vẽ thi công. Nhờ shop drawing mà các tổ đội có thể thực hiện theo bản vẽ.

Mọi công trình đều phải có shop drawing. Do đó, có rất nhiều loại bảng vẽ shop drawing như shop drawing xây, shop drawing thép, shop drawing trần vách thạch cao, shop drawings điện trong nhà,...

Vai trò của bản vẽ shop drawing dùng trong xây dựng

Shop drawing là bản vẽ đầy đủ và chi tiết nhất để có thể tiến hành thi công một dự án bởi nó được triển khai từ bản vẽ cơ sở và bản vẽ mời thầu. Bản vẽ Shop drawing có tác dụng thông báo khối lượng vật tư thiết bị cho công trình bao gồm tất cả những thông số của các thiết bị phục vụ công tác thi công một cách chính xác và chi tiết nhất. 

Do có vai trò quan trọng như vậy nên các kỹ sư cần phải hết sức cẩn thận trong quá trình lập bản vẽ shop drawing. Trong trường hợp vẽ sai thì sẽ phải buộc dừng dự án và phá đi làm lại.

Tuy nhiên, hiện nay với sự hỗ trợ của mô hình 3D thông tin xây dựng BIM cũng như các phần mềm hiện đại khác, việc triển khai bản vẽ shop drawing càng trở nên dễ dàng cùng với độ chính xác gần như tuyệt đối. 

Những yêu cầu cần thiết khi lập bản vẽ shop drawing

Chỉ tìm hiểu shop drawing là gì thôi thì chưa đủ, chúng ta cần phải biết thêm một số yêu cầu cần thiết để lập ra một bản vẽ shop drawing chất lượng.

Tuân thủ đầy đủ các quy định của bản vẽ kỹ thuật

Khi thực hiện một bản vẽ shop drawing, việc tuân thủ đầy đủ các quy định của bản vẽ kỹ thuật chính là một yếu tố bắt buộc bởi nó giúp bất cứ ai khi nhìn vào bản vẽ cũng có thể hiểu được mà không cần tới hướng dẫn.

Thuần thục các kỹ năng trình bày trên bản vẽ

Khi lập một shop drawing, bạn cần chú ý trình bày bản vẽ sao cho dễ hiểu và chi tiết bởi vì shop drawing là một sản phẩm có thể gây ảnh hưởng lớn đến những công đoạn khác như thi công dự án, nghiệm thu công trình và hoàn công. Ngoài ra, một bản shop drawing nếu được trình bày một cách khoa học và logic sẽ mang lại hiệu quả cực kì tốt trong quá trình thi công dự án.

Thành thạo kỹ năng sử dụng Autocad

Nếu bạn là một kỹ sư xây dựng thì chắc hẳn bạn sẽ nghe đến phần mềm Autocad. Có thể bạn chưa biết, đây là phần mềm giúp bạn trình bày bản vẽ shop drawing một cách vô cùng đơn giản đối và nhanh chóng.

Do đó, để có thể triển khai bản vẽ shop drawing mà không làm mất nhiều thời gian thì bạn cần phải thành thạo kỹ năng sử dụng phần mềm vẽ Autocad. Mặt khác, với khối lượng công việc lớn thì việc sử dụng thành thạo Autocad sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn và mang lại hiệu quả lớn trong công việc.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu khái niệm shop drawing là gì và vai trò của nó trong các công trình xây dựng. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp thêm một số kiến thức về yêu cầu khi muốn lập một shop drawing. Hy vọng bạn sẽ đọc thật kỹ những thông tin trên và phải thật thận trọng khi triển khai bản vẽ shop drawing. Chúc các bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây