http://nhatnghe.net


Tổng hợp thông tin về việc tính khối lượng đất đào

Tính khối lượng đất đào trong quản lý dự án xây dựng được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết nhất.

Việc tính khối lượng đất đào là một trong những việc làm không thể thiếu trong quá trình thi công, xây dựng. Tuy nhiên, đối với những người mới vào nghề thì việc làm này còn khá khó khăn. Do đó, trong bài viết hôm nay, Nhất Nghệ muốn chia sẻ cho bạn những thông tin liên quan đến việc tính khối lượng đất đào. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Đất đào là gì? Có những loại đất nào?

Đất đào là phần khối lượng đất mà phần diện tích, tiết diện của nó nằm dưới đường cao độ mặt đất tự nhiên. Đối với trường hợp ngược lại (tức là phần diện tích này nằm trên đường cao độ tự nhiên) thì phần đất đó được gọi là khối lượng đất đắp.

Với mỗi loại đất khác nhau sẽ có trọng lượng riêng khác nhau (đất sét nén chặt, đất bùn, đất sét tự nhiên, đất cát vàng, cát mịn,...). Hiện nay đã có bảng tra trọng lượng riêng của đất, cát theo trị số tiêu chuẩn (m3). Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tính khối lượng đất đào. Do đó, hãy tham đọc kỹ bảng giá trị để tính đúng nhé!

tinh khoi luong dat dao
Khối lượng đất đào

Công thức tính khối lượng đất đào và ví dụ minh hoạ

Trong bài viết ngày hôm nay, Nhất Nghệ sẽ cung cấp cho bạn công thức tính khối lượng đất đào theo đơn vị  m³.

Công thức tính khối lượng đất đào: m = D x V

Trong đó :

  • m là khối lượng (hay trọng lượng) của đất, cát (được đo bằng đơn vị kg).
  • D là khối lượng của một đơn vị thể tích vật chất (được đo bằng đơn vị kg/m³).
  • V là thể tích của đất hoặc cát (được đo bằng m³).

Ta có câu hỏi làm ví dụ minh hoạ như sau: 20m³ đất sét tự nhiên sẽ nặng bằng bao nhiêu kg?

Để tính khối lượng đất đào trong ví dụ trên, ta sử dụng công thức sau: m = DxV

Trong đó: D = 1450 (kg/m³), V = 20 (m³).

Do đó: m = D x V = 1450 x 20 = 29000 (kg)

dat dao
Đất đào công trình

Các biện pháp thi công đất được áp dụng phổ biến

Bên cạnh việc tính khối lượng đất đào, chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm về các biện pháp thi công đất được áp dụng phổ biến nhất hiện nay:

  • Thi công bằng phương pháp thủ công: là người ta sẽ dùng các công cụ thô sơ như cuốc, chồng, xẻng, . . . để đào xúc gánh hoặc khiêng hàng các loại đầm tay và đầm cải tiến để đầm đất hay các loại xe cút kít, cải tiến để vận chuyển.
  • Tiến hành thi công bằng máy: đây có lẽ là phương pháp nhanh nhất để đào đất. Người ta sẽ sử dụng các loại máy đào 1 gầu ( thuận, nghịch, dây, ngoạm) hoặc máy đào nhiều gầu, ủi, máy cạp để đào, xúc đất. Họ dùng ôtô, băng chuyền, gồng để vận chuyển. Đối với việc đầm chặt, người ta sẽ thực hiện bằng cách sử dụng các loại máy đầm chân dê, bánh hơi, đầm chấn. 
  • Thi công bằng máy thủy lực: để tiến hành đào, vận chuyển và đắp đất, người ta sẽ sử dụng các thiết bị chuyên môn như máy bơm, súng nước, tàu hút hệ thống ống dẫn,... để thi công.
  • Đắp đất trong nước: phương pháp này giống với 2 phương pháp trên ở bước đào và vận chuyển, nhưng chỉ riêng việc đắp là không đầm nén mà là lợi dụng tác dụng của nước làm cho đất đắp trong nước có 1 kết cấu mới. 
  • Thi công bằng việc cho nổ mìn và nổ mìn định hướng: để không phải mất công đào đất, người ta sẽ dùng nổ mìn để làm tơi đất. Ngoài ra, họ còn dùng các biện pháp thi công khác để xúc và vận chuyển đất hoặc có thể dùng phương pháp nổ mìn định hướng (đào, vận chuyển, đắp đất).

Nói chung, việc tính khối lượng đất đào và việc thi công đào đất phụ thuộc vào nhau khá nhiều. Dù có rất nhiều phương pháp thi công nhưng tùy vào điều kiện thiết kế mà bạn hãy lựa chọn phương pháp thi công mà bạn cho là phù hợp nhất. 

Trên đây là bài viết tổng hợp những thông tin về việc tính khối lượng đất đào. Bên cạnh đó, Nhất Nghệ còn chia sẻ cho bạn đọc những biện pháp thi công đất được dùng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể tiến hành thi công một cách thuận lợi. Nhất Nghệ chúc bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây