http://nhatnghe.net


KAIZEN LÀ GÌ? LỢI ÍCH TỪ VIỆC ỨNG DỤNG KAIZEN VÀO SẢN XUẤT

Hiện nay, trong các phương pháp giúp cải thiện năng suất làm việc hầu hết đều có những công cụ thiết yếu để tổ chức lại danh sách công việc và giải quyết từng dự án cụ thể. Vậy, bạn đã từng nghe nói tới phương pháp Kaizen chưa? Phương pháp Kaizen được định nghĩa như thế nào, nó có lợi ra sao và được áp dụng với các nguyên tắc cơ bản nào?Bài viết sau đây sẽ giúp bạn thấu hiểu phần nào khái niệm Kaizen là gì và lợi ích từ việc ứng dụng Kaizen vào sản xuất.

 

Kaizen là gì?

Khái niệm Kaizen là gì? Kaizen được xem là một triết lý nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh của người Nhật. Phương pháp này đã áp dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới. Tên của nó được ghép từ hai từ trong tiếng Nhật là “kai” (liên tục) và “zen” (cải tiến). 

kaizen
Kaizen

Kaizen được dịch ra tiếng Anh là "Good change" (sự thay đổi tốt) và trong tiếng Trung, Kaizen được phát âm là Gansai, có nghĩa là hành động liên tục để cải tiến nhằm mang lại lợi ích vì tập thể hơn là lợi ích của cá nhân. Đây là cách tư duy mà bạn có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh.

Đặc điểm của Kaizen:

  • Là một phương pháp tiên tiến được triển khai mà trong đó có sự tham gia của tất cả các thành viên cùng ban lãnh đạo trong doanh nghiệp. 
  • Là một quá trình cải tiến liên tục và đều đặn ở nơi làm việc.
  • Thu thập và phân tích dữ liệu chính là công cụ hữu hiệu ử phương pháp Kaizen.
  • Thông qua giảm các lãng phí để làm tăng năng suất cũng như đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của mọi khách hàng.

Lợi ích từ việc ứng dụng Kaizen vào sản xuất

Có khi nào bạn tự hỏi Kaizen là gì mà lại được nhiều doanh nghiệp ứng dụng vào quá trình sản xuất không? Câu trả lời xuất phát từ những lợi ích mà phương pháp Kaizen mang lại trong quá trình sản xuất:

  • Tạo ra động lực đủ mạnh để mỗi cá nhân đều có thể hình thành và đưa ra những ý tưởng nhằm cải tiến năng suất làm việc.
  • Có thể đạt được những kết quả to lớn hơn từ việc tích lũy mỗi cải tiến nhỏ trong một khoảng thời gian làm việc lâu dài.
  • Xây dựng một nền văn hóa tốt đẹp cho cả doanh nghiệp và công ty.
  • Giúp giảm thiểu sự lãng phí và làm gia tăng năng suất trong việc sản xuất và vận hành doanh nghiệp.
  • Giúp mỗi nhân viên của mình có thể tự hình thành ý thức tránh lãng phí.
  • Làm tăng tinh thần, tính đoàn kết và ý thức làm việc tập thể cho mỗi nhân viên.
phuong phap kaizen
Phương pháp Kaizen

Làm thế nào để triển khai phương pháp Kaizen?

Chỉ hiểu khái niệm Kaizen là gì thôi là chưa đủ, bạn cần phải biết làm thế nào để triển khai phương pháp Kaizen vào quá trình sản xuất của doanh nghiệp mình. 

Bước 1: Lựa chọn chủ đề (xem xét và nhận diện tất cả các điểm không phù hợp, sự lãng phí bao gồm thời gian và cả chi phí).

Bước 2: Tìm hiểu tình trạng hiện tại của doanh nghiệp và xác định mục tiêu (quan sát và phân tích về tất cả các khía cạnh của hiện tại và những vấn đề mà cá nhân, tập thể hay tổ chức đang gặp phải.

Bước 3: Phân tích dữ liệu đã thu thập được để xác định nguyên nhân của vấn đề.

Bước 4: Xác định biện pháp thực hiện dựa trên các cơ sở phân tích dữ liệu.

Bước 5: Tiến hành thực hiện biện pháp và theo dõi kết quả (trong quá trình thực hiện kaizen, nên có thái độ lạc quan và tạo ra một bầu không khí tích cực để công việc đạt được kết quả tốt nhất.

Bước 6 : Xác nhận kết quả đã đạt được sau khi thực hiện biện pháp Kaizen.

Bước 7: Nhằm tránh xảy ra tình trạng lặp lại thói quen cũ, bạn cần xây dựng hoặc sửa đổi các tiêu chuẩn để xác định mức độ cải thiện thực tế.

Bước 8: Xem xét toàn bộ quá trình trên và xác định dự án tiếp theo.

Trên đây là những thông tin sơ lược về Kaizen. Hãy áp dụng phương pháp này ngay từ bây giờ để có thể làm tăng năng suất làm việc cho doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây