http://nhatnghe.net


Liên danh nhà thầu nhà gì? Quy định của pháp luật về liên danh nhà thầu

Doanh nghiệp khi không đủ điều kiện tham gia đấu thầu có thể liên danh với các doanh nghiệp khác cùng đấu thầu dự án. Vậy liên danh nhà thầu là gì? Pháp luật quy định như thế nào về việc liên danh nhà thầu?

Doanh nghiệp khi không đủ điều kiện tham gia đấu thầu có thể liên danh với các doanh nghiệp khác. Việc liên danh nhà thầu đã tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp non trẻ, muốn tham gia cạnh tranh công bằng trong các dự án lớn. Vậy liên danh nhà thầu là gì? Quy định của pháp luật về liên danh nhà thầu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết dưới đây!

Liên danh nhà thầu là gì?

Liên danh nhà thầu là hình thức hợp tác trên danh nghĩa giữa các nhà thầu với nhau để cùng tham gia đấu thầu một dự án. Các doanh nghiệp không đủ điều kiện và khả năng trở thành nhà thầu độc lập thường lựa chọn cách liên danh để đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu.

lien danh nha thau
Ảnh 1: Liên danh nhà thầu là hình thức hợp tác giữa các nhà thầu với nhau để tham gia đấu thầu dự án

Nhà thầu sẽ tham gia đấu thầu cùng với một hoặc nhiều nhà thầu khác trong một đơn vị dự thầu được gọi là nhà thầu liên danh. Bản chất đó là sự thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều bên khi tham gia dự thầu, dưới danh nghĩa chung. Và mọi sự thỏa thuận này đều phải được thành lập văn bản chi tiết.

Quy định của pháp luật về liên danh nhà thầu

Khi doanh nghiệp muốn liên danh với một công ty khác thì sẽ phải lập thỏa thuận liên danh hoặc hợp đồng liên danh, trong đó có ghi những điều kiện bắt buộc dành cho cả hai bên.

Một thỏa thuận liên danh được coi là hợp lệ khi nội dung của nó phải phân định rõ quyền lợi, trách nhiệm, khối lượng công việc và tương ứng với giá trị nhận được của từng thành viên; chữ ký của acsc thành viên và con dấu nếu có. Tuy nhiên, mục đích chính khi phân chia công việc đó là phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, an toàn vệ sinh môi trường.

Khi tiến hành đấu thầu, hồ sơ dự thầu cũng như các thủ tục có liên quan khác sẽ do một thành viên trong hợp đồng liên danh thực hiện. Tùy vào năng lực và thỏa thuận của các thành viên liên danh để hoàn thiện thống nhất một nội dung hồ sơ.

Các nhà thầu liên danh phải có tư cách hợp lệ, có đầy đủ năng lực theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy mô, tính chất và loại công việc đảm nhận. Từng thành viên trong hợp đồng liên danh phải chịu trách nhiệm chung và riêng trước chủ đầu tư về phần việc mà mình đảm nhiệm cũng như toàn bộ công việc nằm trong gói thầu.

Quy định về thành viên đứng đầu trong liên danh nhà thầu

Đối với trường hợp liên danh tham dự thầu, từng thành viên trong liên danh có thể thực hiện dự thầu riêng rẽ hoặc thỏa thuận để một thành viên trong liên danh chịu trách nhiệm thực hiện, bảo đảm dự thầu cho chính thành viên đó và các thành viên trong liên danh. Tổng giá trị bảo đảm dự thầu không được thấp hơn giá trị yêu cầu trong hồ sơ mời thầu.

Căn cứ vào những quy định trên, có thể thấy người đứng đầu trong liên danh nhà thầu có thể làm hồ sơ, thực hiện trình tự, thủ tục công việc nhiều hơn so với các thành viên còn lại. Tùy thuộc vào từng gói thầu cụ thể mà từng thành viên liên danh có thể ký tên , đóng dấu hoặc dựa trên hợp đồng liên danh để cho thành viên đứng đầu liên danh thay mặt ký đơn và các giấy tờ liên quan.

Trường hợp khi đã ký hợp đồng liên danh và bảo đảm thực hiện hợp đồng thì không được phép rút khỏi liên danh. Trừ các nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, nhà thầu được lựa chọn theo hình thức tự thực hiện và tham gia thực hiện của cộng đồng. Một khi rút khỏi hợp đồng sẽ bị coi là từ chối thực hiện hợp đồng, vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích về liên danh nhà thầu là gì? Mọi vướng mắc xin vui lòng liên hệ với Nhất Nghệ theo số hotline hoặc truy cập vào trang web này để được giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây