http://nhatnghe.net


Một số kinh nghiệm quản lý vật tư - Vncons.edu.vn

Hằng ngày đối mặt với hàng trăm, hàng ngàn chủng loại vật tư, nếu không có kinh nghiệm quản lý vật tư, nhà thầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 

Quản lý vật tư tại công trường là vấn đề khiến nhiều nhà quản lý và các bạn kế toán mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thực tế cảm thấy đau đầu. Trên công trường, việc vật tư bị phát sinh hay bị thất thoát diễn ra “như cơm bữa”, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Do vậy, việc quản lý này đòi hỏi một quy trình cụ thể, rõ ràng và một số kinh nghiệm quản lý thật hay ho. Bài viết dưới đây, Nhất Nghệ sẽ cung cấp đến các bạn một số kinh nghiệm quản lý vật tư để giúp bạn dễ dàng hơn trong công việc. 

Mục đích của công tác quản lý vật tư kho

Mỗi một doanh nghiệp, mỗi một nhà thầu sẽ có cách quản lý vật tư kho khác nhau về nội dung, hình thức, trình tự và trách nhiệm. Nhưng chung quy, công việc chính khi quản lý vật tư kho là: tiếp nhận, nhập kho, lưu kho/bảo quản và cấp phát vật tư phục vụ công trình doanh nghiệp. 

Việc quản lý vật tư tại công trường là rất quan trọng để tổng hợp chi phí một cách chính xác và đưa vào báo cáo. Nghiệp vụ này cũng thể hiện khả năng làm việc, khả năng quản lý và uy tín của doanh nghiệp trong con mắt đánh giá của các đối thủ và khách hàng. 

Công tác quản lý vật tư kho hiệu quả, nhanh chóng là hạn chế tối đa khả năng xảy ra phung phí hoặc thất thoát, đảm bảo yếu tố kinh tế và chất lượng của công trình. 

Nói đến kinh nghiệm quản lý vật tư thì mỗi người sẽ có cho mình những kinh nghiệm khác nhau. Dưới đây là một số kinh nghiệm quản lý vật tư được nhiều người áp dụng nhất. 
 

QUAN LY VAT TU XAY DUNG
Quản lý vật tư xây dựng

Một số kinh nghiệm quản lý vật tư

Lập quy trình khi nhập, xuất kho vật tư

Vật tư là một mục chiếm tới trên 60% giá trị xây lắp của công trình. Do đó, việc mua hay xuất các chủng loại vật tư cho công trình xây dựng thường phải được giám sát và đưa qua rất nhiều khâu với giấy tờ, báo cáo rõ ràng, chính xác. 

Mỗi một khâu như vậy lại cần có những bộ phận chuyên trách để xử lý. Mỗi người một việc, không ai phạm vào công việc của ai để tránh xảy ra nhầm lẫn, không khớp các số liệu.

Cho nên mới nói, nếu không có cho mình một quy trình rõ ràng và phân công cụ thể bộ phận nào làm gì, làm thế nào, sử dụng form biểu gì, ai là người phê duyệt… thì chắc chắn việc quản lý vật liệu sẽ làm bạn nhức đầu và “nổ tung”.

Chuẩn hóa bộ mã vật tư và tên vật tư

Kinh nghiệm quản lý vật tư thứ hai mà chúng tôi muốn đề cập là nên áp dụng các cách thức chuẩn hóa bộ mã và tên vật tư. Như đã nói ở trên, vật tư xây dựng có rất nhiều chủng loại, việc lưu trữ không khoa học sẽ rất dễ dẫn đến rối loạn.

Vì vậy nên, mỗi doanh nghiệp cần phải chuẩn hóa bộ mã vật tư và tên vật tư để tránh trường hợp cùng 1 vật tư nhưng mỗi nơi, mỗi dự án lại gọi tên khác nhau, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Xây dựng kho bãi và tiêu chuẩn/chỉ dẫn lưu kho

Việc xây dựng kho bãi là rất cần thiết. Xây dựng kho bãi sẽ giúp lưu trữ, quản lý và bảo quản các vật tư tốt hơn. Tuy nhiên, cũng không nên dùng quá nhiều tiền để đầu tư vào kho bãi. 

Nhân viên làm việc trong kho cần làm việc theo đúng chỉ dẫn lưu kho, nên phân loại cho tất cả các mẫu mã hàng hóa bằng cách gắn thẻ có chứa đầy đủ thông tin như mã hàng, màu sắc, kích thước, số lượng,.... 

Một trong những kinh nghiệm quản lý vật tư là lập sơ đồ kho, thể hiện rõ ràng lối đi cũng như vị trí đặt các kệ hàng để dễ sắp xếp, tìm kiếm và xác định số lượng. Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn chống cháy nổ trong kho chứa vật tư công trình cũng vô cùng quan trọng. 
 

vat tu xay dung
Vật tư xây dựng

Kiểm kê kho vật tư định kỳ

Cần kiểm kê kho vật tư định kỳ nhằm xác định, đối chiếu số lượng và chất lượng vật tư trong kho. Kết quả kiểm tra cần được ghi lại trong biên bản để dễ đối chiếu và báo cáo. Các vấn đề thừa hay thiếu hàng cần được đánh dấu và chờ ý kiến xử lý của Ban Giám đốc.

Sử dụng phần mềm quản lý 

Thời đại công nghệ ngày một phát triển, những doanh nghiệp hay các nhà thầu thường sử dụng các loại phần mềm quản lý. Các phần mềm sẽ thực hiện nhiệm vụ của con người, giảm bớt áp lực làm việc. Bên cạnh đó, các phần mềm còn được tích hợp khả năng so sánh giá cả theo yêu cầu. 

Hy vọng với những kinh nghiệm quản lý vật tư mà chúng tôi đã mang đến, bạn sẽ có được cho mình nhiều phương pháp làm việc hiệu quả hơn. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây