http://nhatnghe.net


Tổng hợp các phần mềm bóc tách khối lượng - Nhất Nghệ

Trong bài viết trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu khái niệm bóc tách khối lượng là gì và có đề cập đến một số phần mềm bóc tách khối lượng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về từng phần mềm, mời các bạn cùng Nhất Nghệ tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé! 

Phần mềm Autocad

Nói đến phần mềm bóc tách khối lượng là phải nói đến phần mềm Autocad. Đây là phần mềm được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Autocad có rất nhiều tính năng quan trọng, đặc biệt là chức năng trích xuất dữ liệu theo dạng bảng, còn được gọi là BOM (Bill of Materials).

Lý do khiến phần mềm này được dùng nhiều là bởi trong Autocad có rất nhiều lệnh giúp cho quá trình bóc tách khối lượng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Cụ thể như: PURGE (PU), LAYISO, AREA (AA), LAYOFF COUNT, LIST (LI), DISTANCE (DI), LAY ON, DLI, DAL, FILTER, lệnh tính tổng chiều dài đoạn thẳng,.... 

AutoCAD
Phần mềm AutocadNhãn

Phần mềm Excel

Excel là phần mềm bóc tách khối lượng quen thuộc và khá thông dụng hiện nay. Ngoài ra, Excel còn được được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực nhờ tính năng ưu việt và dễ sử dụng, nhất là đối với những ai mới vào nghề. 

Phần mềm CostX

Phần mềm bóc tách khối lượng phổ biến tiếp theo mà chúng tôi muốn nói đến là CostX. CostX được đánh giá là một trong những phần mềm dùng để bóc tách các bản vẽ 2D, 3D tốt nhất hiện nay. Phần mềm cho phép người dùng tính đuợc khối luợng trên tất cả các định dạng bản vẽ như: pdf, dwg, scan, bản vẽ 3D, hình chụp,.... Đồng thời nó còn cho phép cập nhật các bản vẽ thay đổi thiết kế. 

Ngoài dữ liệu thực tế nhập vào và lưu trữ trong hệ thống thư viện, phần mềm cũng có kho dữ liệu online và cập nhật theo từng khu vực địa lý ngoài Việt Nam.

Phần mềm Revit

Nếu như nói khi dùng các bản vẽ Autocad thì người dùng phải làm hầu hết các công việc bằng tay: đo đạc, đếm và phân loại, sắp xếp thì với với Revit, mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bởi Revit là phần mềm bóc tách khối lượng có chức năng tạo bảng schedule để thống kê một cách chi tiết.

phan mem revit
Phần mềm Revit

Phần mềm Naviswork

Navisworks hiện đưa ra thị trường tổng cộng 3 sản phẩm cho từng đối tượng người dùng khác nhau như chủ đầu tư, nhà thầu, kỹ sư thiết kế, quản lý thi công,.... là:

  • Navisworks Freedom
  • Naviswork Simulation 
  • Navisworks Manage

Ngoài là một công cụ giúp các đối tượng cộng tác, điều phối và trao đổi công việc hiệu quả thì phần mềm này còn hỗ trợ rất lớn trong việc bóc tách khối lượng chính xác. 

Kinh nghiệm bóc tách khối lượng

Để công việc bóc tách khối lượng công trình chính xác và tránh các sai sót không đáng, thì những kinh nghiệm “nằm lòng” sau đây sẽ giúp bạn: 

  • Khi bóc phần bê tông, bạn không cần trừ thép hay dây buộc chiếm chỗ. Do đó, nhiều trường hợp khối lượng vữa bê tông trong thực tế ít hơn nhiều trong bản vẽ. 
  • Khi bóc phần bê tông, bạn phải trừ đi các khe co giãn, lỗ rỗng trên bề mặt kết cấu có thể tích > 0,1m3.
  • Khi bóc phần cốp pha, bạn phải trừ đi các khe co giãn, lỗ rỗng trên bề mặt kết cấu bê tông có diện tích > 1m2. Lưu ý: không trừ thì không tính cốp pha thành, nhưng đã trừ thì lại phải tính cốp pha thành.
  • Nếu các khe co giãn hay lỗ rỗng có diện tích bề mặt > 0,5m2 thì bắt buộc phải trừ. Ngược lại, nếu các khe co giãn hay lỗ rỗng có diện tích bề mặt <=0,5m2 thì có thể trừ hoặc không trừ đều được. 
  • Việc bóc phần giao nhau giữa các cấu kiện sẽ được tính vào đâu thì phụ thuộc vào quyết định của người thực hiện đo bóc.

Hy vọng bài viết chia sẻ về các phần mềm bóc tách khối lượng và những kinh nghiệm bóc tách khối lượng cho người mới này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Nếu có thêm các kinh nghiệm quý báu khác trong công tác bóc tách khối lượng, đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi bạn nhé! Nhất Nghệ - địa chỉ đào tạo kỹ sư QS đáng tin cậy dành cho bạn. 
 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây