http://nhatnghe.net


Giải Đáp: Nền Tầng Trệt Có Nên Đổ Bê Tông Cốt Thép Không?

Thời gian qua, Nhất Nghệ đã nhận được khá nhiều câu hỏi về “Nền tầng trệt có nên đổ bê tông cốt thép?” Do đó, để giải đáp được vấn đề trên, các bạn hãy cùng Nhất Nghệ tham khảo ngay bài viết sau đây. 

Tương tự như phần móng, nền tầng trệt cũng đóng vai trò không kém quan trọng trong việc tạo độ vững chắc của ngôi nhà. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nền tầng trệt cũng cần chăm chút để gia tăng độ chịu lực của căn nhà. Vậy câu hỏi được đặt ra lúc này “Nền tầng trệt có nên đổ bê tông cốt thép?”. Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nền tầng trệt có nên đổ bê tông cốt thép không?

Nền tầng trệt có nên đổ bê tông cốt thép? Câu trả lời tất nhiên là có, việc đổ bê tông cốt thép vào nền tầng trệt sẽ giúp phần nền được gia tăng độ cứng và sức chịu tải trọng lớn hơn. Kết cấu của bê tông cốt thép chủ yếu cốt thép và bê tông, khi kết hợp các liệu trên với nhau sẽ tạo ra thành phẩm chịu được lực nén rất lớn. 

Cho nên việc ứng dụng bê tông cốt thép và nền tầng trệt là việc thiết yếu. Nhưng vấn đề lúc này là khi nào thì chúng ta nên đổ bê tông cốt thép vào nền tầng trệt? Chúng ta sẽ có 5 trường hợp cụ thể như sau.

Trường hợp nền đất quá yếu

Khi nền đất không vững, chủ yếu thường do địa chất không tốt và dễ dàng bị dịch chuyển. Vì thế, biện pháp được đưa ra là xử lý phần móng như gia cố nền, ép cọc… Hoặc có thể đổ bê tông cốt thép vào nền tầng trệt, nhằm tăng độ cứng cho phần đất nền và móng. 

 

1659950998
Nếu nền đất quá yếu thì nên đổ bê tông cốt thép để gia tăng độ cứng cho phần nền 

Trường hợp khi nhà nâng nền

Với tình trạng thường xuyên xảy ra lũ lụt, việc nâng nền là điều cần thiết nhằm tránh trường hợp nước vào nhà. Trong quá trình nâng nền, người ta thường độn thêm bằng cát đầm chặt, khiến cho nền trệt không còn cứng cáp như trước. Do đó, nếu bạn không đổ bê tông cốt thép vào nền tầng trệt sẽ khiến xảy ra hiện tượng sụt lún.

Trường hợp thấm ngược 

Thông thường khi trời mưa, nước sẽ tích tụ trong lòng đất ẩm thấp dẫn đến tình trạng thâm chân tường nền trệt. Đây được gọi là hiện tượng thấm ngược trong thi công xây dựng, vì lẽ đó khi xây thêm lớp bê tông cốt thép cho nền tầng trệt sẽ tăng khả năng chống thấm tốt hơn. 

Trường hợp làm gara ô tô

Đối với những ngôi nhà có tầng hầm để làm gara ô tô, thì sức nặng của xe khi di chuyển sẽ tác động khá nhiều đến phần đất nền. Nếu nền tầng trệt của bạn quá yếu sẽ không thể chịu được lực nặng của xe khi di chuyển, nên cách tốt nhất là đổ thêm bê tông cốt thép để gia tăng tính chịu tải trọng cho nền. 

 

1659951002
Để làm gara ô tô nên có phần nền tầng trệt cứng cáp

Trường hợp khu vực nhiều xe có khối lượng lớn đi qua

Các đường quốc lộ hoặc trục giao thông thường có khá nhiều xe có khối lượng lớn đi qua, nên phần đất nền sẽ thường có hiện tượng rung lắc nhẹ. Chính các lần rung lắc như thế đã gây ra tình trạng sụt lún đất. Biện pháp để sửa chữa tốt nhất là đổ bê tông cốt thép vào nền tầng trệt, nhằm hạn chế hiện tượng sụt lún. 

Mục đích của việc đổ bê tông cốt thép sàn

Khi đã biết được “Nền tầng trệt có nên đổ bê tông cốt thép?”, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem mục đích chính của việc đổ bê tông cốt thép vào sàn để làm gì, ngay dưới đây. 

Mục đích chủ yếu khi đổ bê tông cốt thép sàn để giúp cho nền cứng cáp hơn, có thể chịu được trọng tải lớn và hạn chế trường hợp bị sụt lún đất. Các căn nhà ở khu vực bùn lầy hay đất ruộng thường có tỉ lệ sụt lún cao hơn so với những khu vực khác, nên cần phải đổ bê tông cốt thép để gia tăng tải trọng của xe tải, máy móc có trọng lượng lớn… 

 

1659951006
Việc đổ bê tông cốt thép vào nền tầng trệt sẽ gia tăng sức chịu tải trọng hơn 

Hy vọng với bài viết trên, các bạn đã giải đáp được thắc mắc “Nền tầng trệt có nên đổ bê tông cốt thép?” cũng như các trường hợp, mục đích chính khi đổ bê tông cốt thép vào nền tầng trệt. Ngoài việc cung cấp thêm thông tin, kiến thức thì Nhất Nghệ cũng mong rằng các bạn có thể ứng dụng bài viết trên vào thực tiễn cuộc sống.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây