http://nhatnghe.net


Tiêu chuẩn nghiệm thu vật liệu đầu vào - Vncons.edu.vn/

Tiêu chuẩn nghiệm thu vật liệu đầu vào của một số loại vật liệu là gì? Nhất Nghệ sẽ giải đáp những thắc mắc có liên quan đến công tác nghiệm thu vật liệu qua bài viết sau đây. 

Quá trình nghiệm thu vật liệu đầu vào là vô cùng quan trọng, dùng để xác định chất lượng vật liệu đầu vào có đạt chuẩn để thi công hay không. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc một số tiêu chuẩn nghiệm thu vật liệu đầu vào phổ biến nhất. 

Vai trò của công tác nghiệm thu vật liệu đầu vào

  • Giúp chủ đầu tư có thể giám sát, kiểm định và thu nhận công trình sau khi xây dựng.

  • Đảm bảo công trình đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng trước khi đưa vào sử dụng.

  • Đảm bảo công trình được xây dựng theo đúng bản thiết kế và hợp đồng đã được ký kết. 

  • Giúp phát hiện ra lỗi sai nhanh chóng để khắc phục hiệu quả, tránh sai sót về sau.

Trên đây là một số lý do tại sao cần thực hiện công tác nghiệm thu vật liệu đầu vào. Mọi người nên tìm hiểu về các tiêu chuẩn nghiệm thu vật liệu đầu vào cụ thể đối với từng đối tượng vật liệu. 
 

nguyen vat lieu xay dung
Nguyên vật liệu xây dựng

Hồ sơ nghiệm thu vật liệu đầu vào bao gồm những gì?

Việc nghiệm thu vật liệu đầu vào cần có sự chấp thuận của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và giám sát công trình. Bên cạnh đó bộ hồ sơ nghiệm thu cũng phải được chuẩn bị một cách đầy đủ. Bao gồm: 

  • Bảng trình duyệt vật tư + catalog, thông số kỹ thuật, nhãn hàng chi tiết vật tư trình duyệt + mẫu vật tư (nếu có);

  • Phiếu yêu cầu nghiệm thu;

  • Biên bản nghiệm thu vật liệu trước khi đưa vào sử dụng;

  • Tài liệu đính kèm: biên bản giao nhận hàng hóa, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, phiếu đóng gói (packing list); vận đơn đường biển (bill of lading); hóa đơn (Invoice); biên bản lấy mẫu thí nghiệm; các kết quả thí nghiệm; chỉ dẫn kỹ thuật,..... 

Trên đây chỉ là những giấy tờ cơ bản. Để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nghiệm thu vật liệu đầu vào, bạn cần dựa vào tiêu chuẩn nghiệm thu vật liệu đầu vào. Mỗi loại vật liệu sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá riêng và một đội thực hiện thí nghiệm chất lượng vật liệu khác nhau. 

Mố số tiêu chuẩn nghiệm thu vật liệu đầu vào trong thi công

Dưới đây là một vài tiêu chuẩn nghiệm thu vật liệu đầu vào ứng với từng loại nguyên vật liệu khác nhau. Cụ thể là: 

Tiêu chuẩn về xi măng

Đối với xi măng, thông thường sẽ áp dụng tiêu chuẩn TCVN 6260:1995. Theo đó, mỗi lần nhập xi măng dưới 40 tấn thì phải lấy 2 mẫu tương ứng với 40kg để tiến hành làm thí nghiệm.

Yêu cầu: các mẫu thử phải được lấy rải rác ở nhiều bao xi măng khác nhau để đảm bảo được tính chính xác. Chỉ cần thử nghiệm một mẫu, mẫu còn lại dùng để lưu và đối chứng khi cần. Mẫu lưu được giữ lại trong thời gian 60 ngày và sẽ được hủy bỏ nếu không có khiếu nại gì sau đó. 
 

xi mang xay dung
Xi măng xây dựng

Tiêu chuẩn về thép xây dựng

Thép xây dựng sẽ áp dụng tiêu chuẩn TCVN 1651:2008. Người ta sẽ cân trọng lượng để kiểm tra đường kính cốt thép. Công thức:

Đường kính thép = 0.43 x căn bậc 2 (Q) (mm)

Mỗi lần nhập thép xây dựng có trọng lượng dưới 40 tấn thì lấy 1 mẫu thép của nhiều loại để kiểm tra. Mỗi loại lấy khoảng 3 thanh từ 0.5 – 0.8m để thí nghiệm giới hạn chảy, giới hạn bền, đường kính thực đo, uốn nguội, độ giãn dài.

Tiêu chuẩn về cát xây dựng

Cát xây dựng sẽ áp dụng tiêu chuẩn TCVN 7570:2006. Mỗi lần lấy cát có trọng lượng dưới 500 tấn thì sẽ lấy mẫu thử với khối lượng 100kg và lấy nhiều loại khác nhau, sau đó trộn đều lên và đóng gói.

Tiêu chuẩn về gạch xây

Áp dụng tiêu chuẩn TCVN 1450:2009 và TCVN 1451-1998 với gạch xây. Cứ mỗi lần nhập 50.000 viên gạch sẽ lấy 1 mẫu thử gồm 30 viên bất kỳ để tính độ nén, độ uốn, hình dạng, kích thước, khối lượng, thể tích,…

Tiêu chuẩn về vữa xây, trát

Đối với vữa xây, trát sẽ dựa trên tiêu chuẩn TCVN 3121-1993. Mỗi loại lấy 1 nhóm mẫu.

Trên đây là tất cả những thông tin về tiêu chuẩn nghiệm thu vật liệu đầu vào mà Nhất Nghệ muốn cung cấp tới bạn. Chúc các bạn thành công! 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây