http://nhatnghe.net


Tìm hiểu chi phí khảo sát địa chất - Nhất Nghệ

Tầm quan trọng của khảo sát địa chất là gì? Chi phí khảo sát địa chất được tính như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Khảo sát địa chất đóng vai trò rất quan trọng, hỗ trợ quá trình thiết kế và xin phép xây dựng được diễn ra thuận lợi. Để hiểu hơn về tầm quan trọng của công tác khảo sát địa chất cũng như cách tính chi phí khảo sát địa chất. Hãy cùng theo dõi trong bài viết sau.

Khảo sát địa chất công trình là gì?

Khảo sát địa chất công trình là công tác kiểm tra, đánh giá điều kiện địa chất của một công trình xây dựng có đảm bảo yêu cầu. Thông qua khảo sát , chúng ta có thể xác định được cấu trúc và tính chất cơ lý của nền đất, điều kiện nước dưới đất và các tai biến địa chất,... tất cả các thông tin này sẽ giúp ích cho công tác quy hoạch, thiết kế và xử lý nền móng công trình xây dựng.

Khảo sát địa chất thường được tiến hành để tạo điều kiện thiết kế nền móng công trình được an toàn. Khảo sát địa chất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi thiết kế công trình xây dựng ở những nơi có nền đất yếu, dễ bị sụt lún.

Về chi phí khảo sát địa chất, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở những phần tiếp theo. 
 

khao sat dia chat cong trinh
Khảo sát địa chất công trình

Tầm quan trọng của khảo sát  địa chất

Khảo sát địa chất có ý nghĩa rất quan trọng vì nó giúp đơn vị thi công có được những thông tin cần thiết để thiết kế bản vẽ cũng như chọn phương án thi công phần móng phù hợp nhất. Bên cạnh đó khảo sát địa chất còn có ý nghĩa sau:

  • Quá trình khảo sát địa chất sẽ giúp đánh giá mức độ phù hợp của địa hình và kết cấu nền đất với dự án công trình sắp xây dựng.

  • Thông qua quá trình khảo sát, đơn vị thiết kế và thi công sẽ đưa ra phương án thiết kế và xử lý phần móng an toàn, hợp lý và hiệu quả nhất.

  • Quá trình khảo sát sẽ giúp đơn vị thiết kế thi công nhìn nhận và phán đoán được những khó khăn có thể phát sinh, từ đó lựa chọn biện pháp thi công an toàn nhất.

  • Nhận thấy được những ảnh hưởng về mặt địa chất của công trình sắp xây dựng đối với các công trình xung quanh.

  • Đánh giá được rủi ro và mức độ an toàn, từ đó có giải pháp thiết kế, thi công phù hợp nhất.

Ý nghĩa của khảo sát địa chất là vô cùng quan trọng, để có thể tiến hành khảo sát thuận lợi bạn cần lên kế hoạch chi tiết cũng như dự toán chi phí khảo sát địa chất. 

Những kiểu công trình cần khảo sát địa chất?

Khảo sát địa chất nền móng công trình đóng vai trò rất quan trọng, đảm bảo chất lượng và độ an toàn của công trình về sau. Dưới đây là một số công trình cần khảo sát địa chất.

  • Nhà ở dân dụng có diện tích sàn trên 250m2 hoặc từ 3 tầng trở lên.

  • Nhà xưởng ở các khu công nghiệp, trước khi thiết kế xây dựng cần xin hồ sơ xin phép xây dựng. 

  • Nhà cao tầng, chung cư cần khảo sát địa chất công trình mới có thể làm hồ sơ xin phép xây dựng.

  • Tất cả các hạng mục của trường học phải khảo sát địa chất trước khi xây dựng, dù cao tầng hay không có tầng để đảm bảo an toàn.

  • Đối với bệnh viện tùy theo hạng mục công trình mà có yêu cầu khảo sát địa chất khác nhau.

  • Đường giao thông cũng cần khảo sát địa chất để tránh sạt lở hay sụt lún.

  • Ngoài ra còn một số hạng mục công trình như: hồ bơi, bến cảng,  nhà thi đấu, …cũng cần khảo sát địa chất.
     

    dia chat cong trinh
    Địa chất công trình

Tìm hiểu chi phí khảo sát địa chất

Chi phí khảo sát địa chất luôn là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Nhìn chung, chi phí khảo sát phụ thuộc vào địa chỉ bạn chọn, mỗi đơn vị có một bảng giá dự toán khác nhau nên rất khó để đưa ra một con số hay cách tính chung. 

Bên cạnh đó, thông thường công tác khảo sát địa chất sẽ do đơn vị thiết kế thi công công trình xây dựng đảm nhận. Do đó chi phí của công tác khảo sát địa chất thường được dự toán chung trong chi phí thiết kế và thi công.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến khảo sát địa chất và chi phí khảo sát địa chất. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn thấy được tầm quan trọng của khảo sát địa chất trong thiết kế và thi công công trình. Nếu còn điều gì cần tư vấn và giải đáp, các bạn có thể liên hệ với Nhất Nghệ qua số hotline 098 3234949 để được tự vấn. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây