http://nhatnghe.net


Tìm hiểu ​​hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công

Hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công là một khái niệm khá mới với những người mới bước vào lĩnh vực xây dựng. Để có thể thông tin về quản lý chất lượng xây dựng, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết  trong công tác đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và an toàn của công trình. Vậy làm thế nào để có hệ thống quản lý chất lượng thi công hiệu quả? Tham khảo bài viết dưới đây của Nhất Nghệ.

Tìm hiểu quản lý chất lượng của nhà thầu thi công

Căn cứ Điều 25 Nghị định 46/2015/NĐ – CP quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình đã có những quy định cụ thể về quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng công trình. 

Cụ thể, nhà thầu thi công công trình xây dựng phải đảm bảo có trách nhiệm trong công tác tiếp nhận và quản lý mặt bằng xây dựng, song song với đó cần bảo quản mốc định vị và mốc giới tại công trình xây dựng.

 Ngoài ra, nhà thầu thi công xây dựng phải tiến hành lập và thông báo cho chủ thể có liên quan như chủ đầu tư, chủ dự án biết hệ thống quản lý chất lượng, mục tiêu và chính sách đảm bảo chất lượng công trình xây dựng của nhà thầu. 

Hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công phải đáp ứng được yêu cầu về quy mô công trình, bắt buộc phải nêu rõ sơ đồ tổ chức và trách nhiệm của từng tập thể, bộ phận, cá nhân đối với công tác quản lý chất lượng công trình.

nha thau thi cong
Nhà thầu thi công


Trách nhiệm của nhà thầu thi công công trình xây dựng

Nhà thầu thi công công trình xây dựng có trách nhiệm trình lên chủ đầu tư những nội liên quan đến công tác đảm bảo hoạt động quản lý chất lượng công trình diễn ra hiệu quả hiệu quả. Hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công cần đảm bảo hoạt động đúng chức năng và nhiệm vụ. 

  • Tiến hành lên kế hoạch tổ chức  định và thí nghiệm chất lượng công trình,tổ chức quan trắc, đo đạc các thông số kỹ thuật của công trình theo đúng yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật đã được phê duyệt trước đó. 

  • Sử dụng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị được sử dụng cho công trình đảm bảo chất lượng và độ an toàn. Song song với đó cần thiết kế biện pháp thi công, bảo đảm an toàn cho người, máy móc và thiết bị cũng như công trình xây dựng.

  • Lên kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu công việc xây dựng, nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc hạng mục công trình xây dựng, nghiệm thu kết quả các hạng mục công trình, công trình xây dựng sau khi hoàn thành.

     

    chat luong nha thau thi cong
    Chất lượng nhà thầu thi công cần được đảm bảo

Một số yêu cầu khác trong hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công

Bên cạnh những trách nhiệm được liệt kê ở trên, các nội dung cần thiết cần được hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh. Cụ thể:

  • Bố trí nguồn nhân lực và thiết bị thi công đảm bảo yêu cầu theo quy định trong hợp đồng xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan. Quản lý nghiêm công tác mua sắm, sản xuất hay chế tạo các thiết bị sử dụng trong công trình xây dựng. 

  • Công tác thí nghiệm kiểm tra vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị công trình, thiết bị công nghệ cần được kiểm tra kỹ lưỡng trước và trong khi thi công xây dựng.

  • Thi công xây dựng theo đúng giấy phép xây dựng, hợp đồng xây dựng, thiết kế xây dựng công trình.  phát hiện sai khác giữa thiết kế, hồ sơ hợp đồng xây dựng và điều kiện hiện trường trong quá trình thi công cần báo cho chủ đầu tư. 

  • Kiểm soát chất lượng công việc xây dựng và lắp đặt thiết bị trong giám sát thi công xây dựng công trình đối với công việc xây dựng do nhà thầu phụ thực hiện trong trường hợp là nhà thầu chính hoặc tổng thầu.

  • Báo cáo chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng, khối lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường thi công xây dựng theo quy định của hợp đồng xây dựng và yêu cầu đột xuất của chủ đầu tư.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công. Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như có những kiến thức chuyên sâu, các bạn có thể hiện hệ với Nhất Nghệ để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây