http://nhatnghe.net


Tổng hợp các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng

Hiểu được các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng bạn sẽ đọc được bản vẽ xây dựng nhà ở. Để đi vào chi tiết hơn, hãy theo dõi bài viết sau để hiểu hơn về bản vẽ mặt bằng nhé!

Để làm chủ được công việc, đọc bản vẽ đúng kỹ thuật cũng như nắm bắt được các thông số có trong mặt bằng, các bạn cần hiểu các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn nắm bắt được chi tiết các thông số của bản vẽ mặt bằng.

Mặt bằng là gì?

Mặt bằng có thể hiểu đơn giản là hình chiếu của ngôi nhà lên mặt phẳng sau khi đã tưởng tượng cắt bỏ đi phần mái bằng một mặt phẳng cắt song song với mặt phẳng hình chiếu bằng.

Để diễn tả được nhiều trong bản vẽ mặt bằng, thông thường sẽ chọn vị trí mặt cắt ở độ cao 1,5 m so với nền. Trường hợp trong một tầng nhà có nhiều cửa ở những độ cao khác nhau thì phương pháp mặt cắt ngoặt sẽ được sử dụng để diễn tả.

Như vậy bản chất của mặt bằng cũng là mặt cắt và mặt phẳng cắt tưởng tượng song song với mặt phẳng hình chiếu bằng. Mặt bằng là hình quan trọng nhất trong các bản vẽ.

Thông qua mặt bằng, bạn có thể đọc được kích thước và cách bố trí các phòng, độ rộng dày tường và các yếu tố khác liên quan đến công trình. Ngoài ra, mặt bằng còn có thể diễn tả cách bố trí thiết bị, nội thất, … Tuy nhiên phải hiểu các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng bạn mới đọc được bản vẽ. 

Cách đọc bản vẽ mặt bằng

Như đã chia sẻ ở trên, để có thể hiểu hơn về mặt bằng các bạn cần biết cách đọc một bản vẽ mặt bằng để nắm được được các thông số. Để đọc được bản vẽ mặt bằng, các bạn cần hiểu được các ký hiệu trong bản vẽ.

Ví dụ đối với bản vẽ mặt bằng nhà chung cư, mỗi tầng đều có bản vẽ mặt bằng riêng, vì thế, bạn cũng cần phải biết cách đọc bản vẽ thiết kế cho từng bản cụ thể. 

Bản vẽ mặt bằng thường có tỷ lệ 1:50, 1:100. Mặt bằng cho một căn chung cư sẽ bao gồm mặt bằng tổng thể, mặt bằng tầng điển hình và mặt bằng căn hộ chung cư. Nắm vững các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng sẽ giúp bạn hiểu và đọc bản vẽ một cách chính xác.

Các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng

Để hiểu được bản vẽ chúng ta phải nắm bắt được các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng sau đó các bạn mới có thể hiểu bản vẽ đang thể hiện nội dung gì. Chính vì thế chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các kí hiệu bản vẽ để các bạn có thể hiểu và ứng dụng vào thực tiễn

Các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng về vật liệu

Như đã chia sẻ ở trên, để biết cách đọc bản vẽ xây dựng chúng ta phải hiểu được cách kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng. Hiểu bảng vẽ thể hiện kí hiệu các loại vật liệu trong bản vẽ mặt bằng sẽ giúp bạn hiểu hơn về công trình. 
 

ban ve mat bang
Các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng

Với những người mới làm quen với bản vẽ mặt bằng chắc chắn sẽ có chút bỡ ngỡ, tuy nhiên chỉ cần nắm vững ý nghĩa các ký hiệu về vật liệu trong bản vẽ bạn sẽ thấy rất đơn giản. 

Đôi khi kí hiệu lại khác so với thực tế, do đó nếu các bạn thể hiện bản vẽ chúng ta nên chú thích để tránh sự nhầm lẫn không đáng có.

Các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng về vật liệu về nội thất

Tìm hiểu các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng không thể không nhắc đến ký hiệu các đồ nội thất cơ bản. Bên cạnh ký hiệu nội thất, còn rất nhiều loại kí hiệu khác tuy nhiên chỉ cần biết ký hiệu vật liệu và nội thất thì bạn đã đọc bản vẽ mặt bằng xây dựng.

Ngoài ra các bạn có thể tiếp cận bản vẽ mặt bằng bằng cách nhìn ký hiệu thấy giống cái gì thì có thể biết được là đồ đó. Các ký hiệu trong bản vẽ mặt bằng thường được vẽ trên nguyên lý hình chiếu từ phía trên nhìn xuống.

 Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về các kí hiệu trong bản vẽ mặt bằng khi thi công công trình. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây