Diện tích xây dựng là gì? Những khái niệm diện tích khác

Thứ hai - 14/06/2021 23:59
Diện tích xây dựng là gì? Những khái niệm diện tích khác mà người học xây dựng cần biết? đó là những thông tin của bài viết để mọi người tham khảo
Diện tích xây dựng là gì? Những khái niệm diện tích khác

Diện tích xây dựng là một trong những khái niệm quan trọng quyết định rất lớn đến thiết kế xây dựng và tính thẩm mỹ của công trình. Vậy diện tích xây dựng là gì? Trong bài viết này, Nhất Nghệ sẽ giới thiệu đến các bạn về khái niệm này cũng như phân biệt nó với các loại diện tích khác. 

Diện tích xây dựng là gì?

Thường khi muốn mua nhà hoặc xây dựng một công trình nào đó, thì ngoài thông tin về địa hình, vị trí thì diện tích xây dựng là gì sẽ là câu hỏi được quan tâm hàng đầu. Đây cũng chính là thông tin quan trọng mà các nhà môi giới cần phải nắm vững để đảm bảo giao dịch bất động sản thành công.

Như đã nói ở trên, diện tích xây dựng là khái niệm thường được sử dụng trong các dự án xây dựng. Hiện nay không có khái niệm chính xác nào cho cụm từ này. Bạn có thể hiểu đơn giản diện tích xây dựng là diện tích được tính từ hai mép tường đối diện nhau trong mảnh đất được dùng để xây dựng, đo bằng đơn vị m2, bao gồm cả tường bao. 

Hay nói cách khác, diện tích xây dựng là tổng diện tích các hạng mục xây dựng như: diện tích sàn, diện tích tim tường, diện tích sử dụng có mái, diện tích thông thủy, diện tích phụ,....

Mục đích của việc tính toán diện tích xây dựng là để tính mật độ xây dựng. Những thông số về diện tích xây dựng sẽ được quy định cụ thể và rõ ràng trong giấy phép xây dựng và trong quy hoạch thực tế. 
 

dien tich xay dung
Diện tích xây dựng

Quy định về diện tích xây dựng nhà ở là gì?

Quy định về diện tích đất tối thiểu xin cấp phép xây dựng nhà ở được áp dụng theo quyết định số 04/2008/QĐ-BXD. Cụ thể như sau:

  • Kích thước lô đất quy hoạch để xây dựng nhà ở được xác định cụ thể theo nhu cầu và đối tượng sử dụng. Đảm bảo phù hợp với các giải pháp tổ chức không gian và phải được quản lý theo quy định pháp luật về quản lý xây dựng của khu vực lập quy hoạch.

  • Trường hợp lô đất xây dựng trong các khu ở quy hoạch xây dựng mới, khi tiếp giáp với tuyến đường có lộ giới ≥20m, phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về kích thước tối thiểu như sau:

  • Diện tích của lô đất xây dựng tối thiểu là 45m2.

  • Bề rộng  và chiều sâu của lô đất xây dựng phải ≥ 5m.

  • Trong trường hợp lô đất xây dựng trong các khu ở quy hoạch xây dựng mới, khi tiếp giáp với tuyến đường đường có lộ giới <20m, phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về kích thước tối thiểu như sau:

  • Diện tích của lô đất xây dựng gia đình tối thiểu là 36m2.

  • Bề rộng và chiều sâu của lô đất xây dựng phải ≥ 4m.

  • Văn bản cũng có quy định chiều dài tối đa của một dãy nhà liên kế hoặc nhà ở riêng lẻ có cả hai mặt tiếp giáp với các tuyến đường cấp đường chính khu vực trở xuống tối đa là 60m. Ở giữa các dãy nhà phải bố trí đường giao thông phù hợp với các quy định về quy hoạch mạng lưới đường giao thông. Hoặc phải có giải pháp bố trí đường đi bộ với bề rộng tối thiểu là 4m.

     

    tinh dien tich xay dung
    Các loại diện tích xây dựng

Khái niệm các loại diện tích thường gặp

Ngoài khái niệm diện tích xây dựng là gì thì khái niệm những loại diện tích khác trong xây dựng cũng nên được quan tâm không kém. Chẳng hạn như:

Diện tích sàn xây dựng

Diện tích sàn xây dựng là tổng diện tích (bao gồm ban công nhô ra của các tầng) sàn xây dựng, thường được sử dụng vào việc dự toán chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Diện tích sử dụng có mái

Diện tích sử dụng có mái là diện tích cần lợp mái (bao gồm phần mái cầu thang, giếng trời). Diện tích này sẽ được tính bằng 100% diện tích sử dụng của một sàn.

Diện tích tim tường

Diện tích tim tường là diện tích bao gồm tường bao ngôi nhà, tường phân chia khu vực, diện tích sàn có cột, …. Đối với những căn hộ chung cư thì diện tích tim tường chính là diện tích xây dựng. 

Diện tích thông thủy

Diện tích thông thủy sẽ bao gồm phần diện tích tường ngăn các phòng, diện tích sàn có cột, …. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì mới tính từ mép của tường chung.

Diện tích ở

Diện tích ở là tổng diện tích các khu vực để ở bao gồm phòng ốc, tủ tường, diện tích phần dưới cầu thang,...

Diện tích phụ

Diện tích phụ là diện tích các phòng phụ như bếp, nhà vệ sinh, hành lang, cầu thang, lối đi, ban công.,..... 

Hi vọng với những thông tin giải đáp diện tích xây dựng là gì và các khái niệm diện tích khác, bạn đọc đã có thêm cho mình những kiến thức và an tâm hơn khi giao dịch bất động sản. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây