Vì sao cần phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình?

Thứ tư - 21/07/2021 04:04
Dự án đầu tư xây dựng công trình là gì? Mục đích phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Dự án đầu tư xây dựng là gì? Và những thông tin liên quan đến phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình. Hôm nay, sẽ được trình bày cụ thể trong bài viết dưới đây. Hy bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức mới và hữu ích.

Dự án đầu tư xây dựng công trình là gì?

Hiểu được khái niệm dự án đầu tư xây dựng bạn mới có thể nắm bắt được những kiến thức liên quan đến phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình.  Theo quy định tại Luật Xây dựng năm 2014, khái niệm về dự án đầu tư xây dựng có giải thích  như sau:

Tập hợp những đề xuất xoay quanh việc sử dụng vốn để thực hiện hoạt động xây dựng như tôn tạo, sửa chữa hoặc xây mới công trình xây dựng nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng công trình. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình trong giai đoạn chuẩn bị cần được thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi hay Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng. Được Các cấp có thẩm quyền phê duyệt và thông qua. 

xay dung cong trinh
Đầu tư xây dựng công trình

Đặc điểm của dự án đầu tư xây dựng công trình

Dự án đầu tư được xây dựng gồm nhiều giai đoạn có mối quan hệ gắn bó với nhau tạo thành quy trình của dự án. Dự án đầu tư được xây dựng gồm 3 giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư, Thực hiện đầu tư và Vận hành kết quả.

Giai đoạn chuẩn bị đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành bại ở giai đoạn sau. Đối với chủ đầu tư và nhà tài trợ, phải nắm vững ba giai đoạn, để đảm bảo đầu tư đúng và có hiệu quả.

  • Dự án đầu tư xây dựng thường có cố định, sản phẩm của dự án đầu tư xây dựng là cũng là những tài sản cố định, có chức năng tạo ra sản phẩm và dịch vụ khác.

  • Dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn, kết cấu phức tạp.

  • Dự án đầu tư xây dựng có thời gian sử dụng lâu dài, chất lượng của công trình có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả hoạt động của các ngành khác.

  • Dự án đầu tư xây dựng mang tính tổng hợp của nhiều ngành nghề, ảnh hưởng sâu rộng. 
     

    xay dung cong trinh 1
    dự án đầu tư xây dựng công trình

Phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình

Hiện nay, có nhiều cách phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình khác nhau. Tùy theo quy định riêng của từng nhóm mà dự án đầu tư công trình xây dựng cũng có cách thức thực hiện riêng.

Trong đó, về cơ bản cách phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình được xác định dựa theo quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan như sau:

Dựa vào quy mô, tính chất và loại công trình chính của dự án:

  • Dự án quan trọng quốc gia;

  • Dự án đầu tư xây dựng công trình nhóm A

  • Dự án đầu tư xây dựng công trình nhóm B

  • Dự án đầu tư xây dựng công trình nhóm C

Mỗi nhóm dự án sẽ có những tiêu chí cụ thể về quy mô, tính chất và loại công trình chính được quy định văn bản quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của Bộ xây dựng.

Trong đó có 1 số dự án đầu tư xây dựng công trình chỉ  yêu cầu lập Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng:

  • Dự án đầu tư xây dựng công trình tôn giáo

  • Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp, xây mới có tổng mức đầu tư từ dưới 15 tỷ đồng.

Phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình dựa theo loại nguồn vốn sử dụng:

  • Dự án đầu tư xây dựng công trình có vốn ngoài ngân sách.

  • Dự án đầu tư xây dựng công trình nguồn vốn khác.

  • Dự án đầu tư xây dựng công trình ngân sách của nhà nước.

Ngoài ra, nhiều người phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình theo từng hạng mục như nhà ở, nhà nghỉ, văn phòng, trường học, khu công nghiệp, bệnh viện,…

Những thông tin được chia sẻ trên hy vọng giúp bạn có cái nhìn chung quy nhất về dự án đầu tư xây dựng công trình. Hiện nay có rất nhiều cách phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình, để có thể nắm rõ các cách, bạn cần dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng. Nếu có bất cứ câu hỏi  gì liên quan đến xây dựng, hãy liên hệ với Nhất Nghệ theo hotline 098 3234949 để được tư vấn. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây