Quy Trình Lập Dự Án Đầu Tư Xây Dựng Công Trình Hoàn Chỉnh 2021

Thứ bảy - 18/12/2021 10:47
Bài viết cung cấp những thông tin về quy trình lập dự án đầu tư xây dựng công trình hoàn chỉnh và hiệu quả để bạn đọc tham khảo và ứng dụng cho công trình của mình.
Quy Trình Lập Dự Án Đầu Tư Xây Dựng Công Trình Hoàn Chỉnh 2021

Xây dựng có thể hiểu là quy trình thiết kế, thi công, để tạo ra cơ sở hạ tầng, nhà ở, công trình. Sự khác biệt giữa hoạt động xây dựng và hoạt động sản xuất là hoạt động sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm có chi tiết giống nhau, trong khi sản phẩm xây dựng là khác nhau giữa các nơi và từ khách hàng này sang khách hàng khác. Ngày nay, các công trình xây dựng ngày càng nhiều hơn nên quy trình lập dự án đầu tư xây dựng công trình cũng được chú trọng hơn. 

1. Dự án đầu tư xây dựng công trình là gì?

Dự án đầu tư xây dựng là tổng hợp các đề xuất đầu tư tài chính liên quan đến việc xây dựng, mở rộng và bảo trì nhằm phát triển, duy trì và nâng cao chất lượng công trình xây dựng. Thời gian để xây dựng công trình cần thiết cho một quy trình, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Lập dự án đầu tư, xây dựng dự án chứng minh được nhu cầu, mục tiêu và hiệu quả của dự án cho người ra quyết định. Là cơ sở để bên cho vay (cho vay) xem xét hiệu quả dự án và khả năng lợi nhuận của công trình sau này. Ngoài ra, các cơ quan chính phủ cần xem xét khả năng áp dụng của các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá tác động của dự án, tác động của nó đến môi trường và mức độ an toàn của các công trình lân cận. Các yếu tố kinh tế - xã hội; tuân thủ các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và an toàn cũng là một khâu quan trọng để lập dự án đầu tư xây dựng cho các công trình hiện nay. 

 

dau tu du an co vai tro quan trong

Đầu tư xây dựng công trình đóng vai trò quan trọng hiện nay

Việc thiết lập dự án đầu tư xây dựng công trình đóng vai trò đặc biệt quan trọng quyết định đến việc tiến hành thực hiện và đề xuất những tiềm năng của công trình lúc ban đầu.

2. Quy trình lập dự án đầu tư xây dựng công trình hoàn chỉnh

Nội dung của dự án đầu tư xây dựng được phân chia rõ ràng thành hai phần: phần thuyết minh và phần thiết kế cơ sở, phần thiết kế cơ sở cần đưa ra phương án thiết kế. Điều chính là xác định tổng mức đầu tư và đảm bảo rằng có đủ các điều kiện cho bước thiết kế tiếp theo.

Thiết kế cơ sở của các dự án khác nhau, bất kể quy mô của chúng, đều phải được thẩm định sau khi được cơ quan có thẩm quyền về xây dựng quốc gia phê duyệt.

2.1 Giai đoạn chuẩn bị

  • Giai đoạn chuẩn bị của dự án đầu tư bao gồm quá trình xin chủ đầu tư, quy hoạch, giao đất, cho thuê đất và nếu cần, phải tiến hành giải phóng mặt bằng cho công trình một cách hiệu quả:

  • Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (nếu có); Sắp xếp để đánh giá và phê duyệt báo cáo dự án.

  • Lập báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật; Hợp nhất các đánh giá và để các cơ quan tiến hành đánh giá và phê duyệt.

  • Định mức đầu tư phát triển dự án và thực hiện các công việc cần thiết khác liên quan đến quy hoạch dự án xây dựng.

 

cac giai doan trong lap dau tu du an

Các giai đoạn trong lập dự án đầu tư xây dựng công trình

2.2 Giai đoạn thực hiện

  • Giao đất, cho thuê đất (nếu có).

  • Khảo sát đất xây dựng và lập các kế hoạch chi phí và thẩm định (nếu có).

  • Tiến hành việc kiểm tra mặt bằng, đảm bảo mặt bằng sạch, không có bom mìn.

  • Xin giấy phép xây dựng từ các cơ quan có thẩm quyền tiến hành viên cấp giấy phép.

  • Thu thập thông tin về lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng xây dựng. Sau đó  tiếp tục công việc xây dựng công trình.

2.3 Giai đoạn kết thúc

Tiến hành bàn giao công trình và thử nghiệm sử dụng công trình một cách kỹ lưỡng nhất trước khi đưa dự án vào sử dụng thực tế.

Với những thông tin về quy trình lập dự án đầu tư xây dựng công trình trên đây, Nhất Nghệ hy vọng bạn đọc sẽ thuận tiện hơn trong việc thực hiện dự án và đảm bảo tính hợp pháp của dự án. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây