Spec Trong Xây Dựng Là Gì? Có Vai Trò Gì?

Thứ tư - 08/12/2021 12:28
Nhiều người trong quá trình lên kế hoạch cho các dự án xây dựng thường băn khoăn về Spec trong xây dựng là gì? Tầm quan trọng của hoạt động này như thế nào?
 Spec Trong Xây Dựng Là Gì?
 Spec Trong Xây Dựng Là Gì?

Trong giai đoạn chuẩn bị dự án, Spec cơ sở để nhà thầu đưa ra các đề xuất với chủ đầu tư và để tiến hành lên kế hoạch cho việc xây dựng toàn bộ dự án. Ở giai đoạn tiền xây dựng, nó được lấy làm cơ sở để tiếp nhận vật tư vào nhằm tránh thất thoát vật tư trong quá trình thi công công trình. Đảm bảo chất lượng tại từng địa điểm dự án một cách tốt nhất. Bài viết dưới đây Nhất Nghệ sẽ phân tích cụ thể cho bạn đọc về việc Spec trong xây dựng là gì và một số đặc điểm của Spec trong xây dựng.

1. Spec trong xây dựng là gì?

Trong ngành xây dựng luôn tồn tại một số thuật ngữ riêng mà ngay cả những người làm trong ngành này cũng không thể hiểu được. Để dự án được vận hành trơn tru, bạn cần hiểu các thuật ngữ kỹ thuật này. Trong đó, spec là một trong những thuật ngữ quan trọng trong ngành xây dựng.

Trong tiếng Anh, Spec có diễn giải đầy đủ là Specification, có nghĩa là những chỉ dẫn kỹ thuật. Tùy theo từng công trình và quy mô mà người ta sẽ tìm ra spec phù hợp với đặc điểm của công trình.

spec la thuat ngu pho bien trong nganh xay dung

Spec là một thuật ngữ rất phổ biến trong ngành xây dựng hiện nay

Spec sẽ được tư vấn thiết kế soạn thảo cùng với bản vẽ thi công nội thất và công trình. Bộ phận xây dựng sẽ xây dựng hướng dẫn kỹ thuật và bản vẽ tổng thầu công việc cho các tổng thầu và các dự án có yếu tố nước ngoài hoặc tư nhân. Vì vậy, để thuận tiện và phục vụ tốt hơn trong quá trình đề xuất và ký kết hợp đồng.

2. Vai trò của spec trong xây dựng?

Ở mỗi giai đoạn của dự án, spec có những vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng hiện nay. 

  • Chuẩn bị dự án: Các spec trở thành cơ sở để nhà thầu và chủ đầu tư dự án lập đề xuất thương mại.

  • Chuẩn bị thi công: lấy các spec để làm cơ sở nghiệm thu vật liệu thiết kế.

  • Thi công: Sử dụng mã này làm cơ sở cho việc nghiệm thu thi công và hoàn thành thỏa thuận nghiệm thu. Ngoài ra, Spec còn giúp đảm bảo chất lượng cho từng công trình.

  • Ngoài ra, spec là cơ sở để nghiệm thu vật tư trong quá trình thi công nhằm tránh những hao hụt vật tư trong quá trình thi công và những thiếu hụt do thất thoát gây ra. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
  • Sau khi hoàn thành công việc, xem xét spec nghiệm thu công trình, hoàn thiện công trình và đảm bảo chất lượng công trình.
spec dong vai tro quan trong
  •  

Spec đóng vai trò nhất định trong các khâu của quá trình xây dựng

Đối với các dự án sơ cấp và thứ cấp đặc biệt, cần xây dựng các hướng dẫn xây dựng kỹ thuật. Đối với các dự án công trình xây dựng có ý nghĩa là di tích hoặc các dự án còn lại có thể thực hiện riêng lẻ hoặc được nêu trong bản mô tả dự án thì không cần lập bản mô tả kỹ thuật thi công như các trường hợp trên.

3. Spec do bên nào lập ra trong xây dựng hiện nay?

Spec rất cần thiết cho các dự án xây dựng, nhưng ai chịu trách nhiệm lập ra thông số này? Đây là một câu hỏi khác được nhiều người quan tâm.

Đối với các dự án nội bộ, nhóm phát triển và thiết kế chịu trách nhiệm cung cấp thông số kỹ thuật và sơ đồ cấu trúc. Đối với các dự án đầu tư tư nhân hoặc nước ngoài, đơn vị tiến hành thi công xây dựng cung cấp các thông số kỹ thuật và bản vẽ thi công để tư vấn thương mại và ký kết hợp đồng.

spec do ben nap lap

Các đơn vị sẽ có vai trò riêng trong việc cung cấp Spec

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan đến spec trong xây dựng là gì và đặc điểm của spec, chúng tôi hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ và sử dụng nó thành công trong công việc xây dựng công trình và đảm bảo được hiệu quả của Spec đối với quá trình xây dựng hiện nay. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây