Hướng dẫn bảo dưỡng bê tông sau khi đổ đảm bảo đúng kỹ thuật

Chủ nhật - 06/11/2022 21:25
Bảo dưỡng bê tông sau khi đổ rất quan trọng đối với công trình xây dựng. Tham khảo bài viết để đảo bảo đúng kỹ thuật.
Bảo dưỡng bê tông sau khi đổ là một quy trình cực kỳ quan trọng. Cái này phải đúng kỹ thuật thì mới đảm bảo được chất lượng của nó. Tuy nhiên để thực hiện quy trình này đúng chuẩn không phải ai cũng biết. Vì thế, Nhatnghe.net sẽ cung cấp đến bạn đọc đầy đủ thông tin liên quan đến quá trình bảo dưỡng bê tông. 

Tại sao nên bảo dưỡng bê tông sau khi đổ?

Trong bất kỳ quy trình nào thì chất lượng của các hạng mục luôn là vấn đề mà các đơn vị quan trong. Trong đó chất lượng của bê tông vẫn là một yếu tố then chốt. Nó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của toàn bộ công trình. Vì thế ngoài đổ đúng kỹ thuật thì mọi người cần phải bảo dưỡng nó đúng cách.
Bởi vì sau khi đổ bê tông đúng vào những ngày nắng nóng thì nước ở trong bê tông bị hút hết sẽ khiến cho quá trình ninh kết không thể diễn ra. Bên cạnh đó, trong bê tông không có nước thì xi măng không thể thủy hóa.
Những điều trên sẽ khiến cho bề mặt của bê tông bắt đầu xuất hiện các vết rỗ, vết nứt hoặc trắng mặt. Từ đó, chất lượng của bê tông sẽ bị giảm và ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của công trình. Trong tương lai, nó sẽ gây nên hiện tượng sàn bị nứt, bị thấm và tạo nên hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. 
Bảo dưỡng bê tông sau khi đổ đảm bảo chất lượng của công trình
Bảo dưỡng bê tông sau khi đổ đảm bảo chất lượng của công trình

Quy tắc bảo dưỡng bê tông sau khi đổ nên nhớ

Sau khi đổ bê tông thì chúng ta phải bảo dưỡng theo nguyên tắc sau: Trong thời gian bảo dưỡng thì sẽ phải được giữ ẩm. Đảm bảo được quá trình đóng rắn và chống va động. Cách bảo dưỡng bê tông sau khi đổ cụ thể như sau: 

Tránh va chạm vật lý

Việc này sẽ giúp cho bê tông không bị hư hỏng so với hiện trạng sau khi đổ. Các cú va chạm sẽ khiến cho bê tông bị nứt và nẻ. Phải ngăn chặn các tác động vật lý giẫm lên trên sàn hay đặt các vật nặng trên bề mặt của bê tông. Đặc biệt là các con vật như chó, mèo nhất là trong khoảng 12 tiếng sau khi đổ.

Giữ đủ độ ẩm cho bê tông

Mặc dù nhìn bề ngoài thì bê tông dần dần đông cứng nhưng bên trong vẫn diễn ra quá trình thủy hóa. Do đó sau khi đổ thì nước là một điều không thể thiếu trong quá trình này. Nếu gặp phải môi trường khô thì nước trong bê tông bốc hơi nhanh và không thể có đủ nước cho quá trình thủy phân. 
Vì thế mọi người cần phải tưới thêm nước để giữ độ ẩm cho bề mặt bê tông. Điều này sẽ giúp cho cường độ bê tông phát triển và không gây nên tình trạng nứt nẻ ở trên bề mặt bê tông. 
Hướng dẫn cách bảo dưỡng bê tông đúng chuẩn
Hướng dẫn cách bảo dưỡng bê tông đúng chuẩn

Quy trình bảo dưỡng bê tông

Quy trình bảo dưỡng bê tông sau khi đổ sẽ tuân theo TCVN 828:2011 của Việt Nam. Tiêu chuẩn này sẽ quy định rõ về yêu cầu của bê tông sau đổ. Do đó quy trình bảo dưỡng bê tông được nêu rõ như sau: 

Giai đoạn đầu

Ở giai đoạn này phải đảm bảo sao cho bê tông không bị bốc hơi bởi các yếu tố từ nắng, nhiệt độ, gió hay độ ẩm không khí. Ở giai đoạn này mọi người hãy: 
  • Phủ trên bề mặt bê tông các vật liệu được làm ẩm ví dụ như chất tạo màng ngăn nước bốc hơi, bạt, nilon. 
  • Mọi người phải theo dõi và đảm bảo bê tông không bị mất nước.  
  • Không để các tác động vật lý tác động lên bề mặt bê tông tránh gây nên hiện tượng nứt bề mặt.

Giai đoạn thứ 2

Ở giai đoạn 2, các bạn vẫn phải liên tục tưới nước cho bề mặt cho bê tông cho đến khi kết thúc quá trình bảo dưỡng. Với khí hậu mùa hè thì sau 1.5 ngày chúng ta có thể đi lên sàn bê tông. 
Trong 7 ngày đầu thì mỗi lần tưới nước cách nhau 3 giờ vào ban ngày còn ban đêm phải tưới 1 lần. Từ ngày thứ 14 đến 18 thì mỗi ngày đêm tưới 3 lần. Với mùa hè nóng nực thì thời gian bảo dưỡng có thể kéo dài hơn so với khí hậu mát mẻ. 
Nắm rõ quy trình để thực hiện đúng kỹ thuật bảo dưỡng bê tông
Nắm rõ quy trình để thực hiện đúng kỹ thuật bảo dưỡng bê tông

Bảo dưỡng bê tông sàn tốt nhất trong bao lâu?

Thời gian bảo dưỡng cho bê tông sàn thường phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện khí hậu của từng khu vực. Việc bảo dưỡng bê tông sàn phải được duy trì đều đặn trong vòng 1 tuần lễ sau khi đó. Nếu thời tiết mát mẻ thì sẽ giảm bớt còn trời nắng và nóng thì phải kéo dài và tần suất bảo dưỡng cũng dài hơn. 
Theo các kỹ sư thì bê tông sàn chỉ nên tháo dỡ sau 21 ngày đổ bê tông. Tuy nhiên nếu giữ càng lâu thì chất lượng bê tông sẽ tốt hơn. Tuy nhiên để việc tháo dỡ dễ dàng hơn khi giữ bê tông lâu đó là mọi người hãy bôi dầu chống dính lên cốp pha nhé!

Kết luận

Như vậy bài viết đã giúp mọi người nắm rõ cách bảo dưỡng bê tông sau khi đổ. Hy vọng mọi người sẽ hiểu được tầm quan trọng của công việc bảo dưỡng bê tông để công trình đạt được chất lượng tốt nhất. Hãy theo dõi Nhatnghe.net để cập nhất thêm kiến thức hữu ích về lĩnh vực xây dựng nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây