Tìm hiểu về biện pháp thi công san nền bằng bơm cát

Thứ năm - 16/06/2022 05:48
Biện pháp thi công san nền bằng bơm cát là gì? Trường hợp nào sẽ sử dụng biện pháp này. Tất cả sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

Nền móng vững chắc thì công trình xây dựng mới trở nên kiên cố, an toàn hơn cho người ở. Tuy nhiên, biện pháp thi công san nền bằng bơm cát không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây sẽ phân tích rõ hơn về tiêu chuẩn và quy trình san nền bằng bơm cát. Cùng theo chân Nhất Nghệ tìm hiểu phần đầu tiên dưới đây.

Biện pháp thi công san nền bằng bơm cát là gì ?

Biện pháp thi công san nền là quá trình làm phẳng mặt nền của công trình xây dựng. Với công việc này đòi hỏi người thực hiện phải có chuyên môn cao và sử dụng trang thiết bị chuyên nghiệp. Dù công trình lớn hay nhỏ, từ nền hộ gia đình cho đến khu công nghiệp đều phải thực hiện thi công san nền.Biện pháp thi công san nền phải theo tiêu chuẩn thiết kế.

Biện pháp thi công san nền bằng bơm cát thường được áp dụng với mặt bằng nằm trong hẻm nhỏ, phương tiện khó di chuyển ra vào. Để san lấp thì chỉ có thể sử dụng biện pháp bơm cát từ sông hoặc biển, phương pháp này cần sử dụng máy hút có công suất lớn và chất lượng cao để máy có thể hoạt động trong thời gian dài. 

 

san lap nen
San lấp nền

Ưu điểm của san lấp mặt bằng bằng cát

Một trong những ưu điểm của biện pháp thi công san nền bằng bơm cát đó là tỷ lệ tạp chất thấp, đem lại hiệu quả tối ưu cho công trình. Và thêm một số những ưu điểm phải kể đến như:

  • Công trình có lớp đất móng yếu, thì phần đệm cát sẽ có nhiệm vụ chịu hết tải trọng, truyền tải trọng đến các lớp đất yếu phía dưới.

  • Phân bổ ứng suất gây ra bởi tải trọng phần nền đất dưới tầng đệm cát, cát lấp làm giảm thiểu độ lún cũng như mức độ chênh lệch lún của công trình.

  • Thi công san nền bằng bơm cát sẽ có tác dụng hạn chế sâu chôn móng. Từ đó sẽ làm giảm cả khối lượng vật liệu xây dựng móng. Đồng thời, san bằng cát làm giảm áp lực của công trình, đến cả phần đất yếu cho đến một mức có khả năng tiếp nhận được

  • Do đặc điểm của hạt cát có thể liên kết chặt với nhau nên san lấp bằng cát sẽ tạo ra lực ma sát và độ chống trượt rất cao. Có khả năng ổn định và bền vững của toàn bộ công trình. 

  • Độ cấu kết với nền đất được tăng cường, góp phần cải thiện khả năng chịu tải nền. Từ đó đẩy nhanh thời gian ổn định độ lún của công trình. 

  • San lấp bằng cát là giải pháp được sử dụng phổ biến, công việc thi công đơn giản không yêu cầu quá nhiều thiết bị. 
     

    san lap mat bang bom cat
    San lấp mặt bằng bằng bơm cát

Tiêu chuẩn của cát khi san lấp nền

Để thực hiện biện pháp thi công san nền bằng bơm cát đảm bảo chất lượng và quy trình, bạn cần tìm hiểu các tiêu chuẩn sau:

  • Các loại cát như: cát san lấp, cát vàng, cát đen..các mẫu phải được đưa về phòng thí nghiệm nhằm thực hiện kiểm tra theo quy định.

  • Cát san lấp cũng phải đạt những tiêu chuẩn riêng biệt như nơi lưu trữ, kiểm định các mẫu thử.

  • Bất kể công trình thi công liên quan nào cũng đều phải trải qua quá trình lấy mẫu nghiệm thu.

  • Các mẫu không đạt chuẩn sẽ cho ra kết quả sai lệch làm giảm chất lượng lượng công trình.

  • Tiêu chuẩn các mẫu ứng dụng cho cát san lấp:

  • 100m3 cát thì lấy một mẫu thử với tổng khối lượng tối thiểu là 50kg

  • Lấy ít nhất 3 vị trí khác nhau trong cùng một loại, trong khối rồi trộn đều lên và tiến hành đóng góp kèm biên bản. Rồi đưa tới phòng thí nghiệm. 

  • Nghiệm thu mẫu cuối để cho ra kết quả cuối cùng, dựa vào đây để làm cơ sở thiết kế nền tảng, cấp khối bê tông.

Quy trình san nền bằng bơm cát

 

Quy trình thực hiện san nền bằng bơm cát

Quy trình san nền bằng bơm cát được thực hiện theo trình tự sau:

  1. Dọn dẹp mặt bằng

Đây là công việc đầu tiên phải làm khi bạn muốn thực hiện biện pháp thi công san nền bằng bơm cát. Công việc này sẽ giúp loại bỏ vật cản, giải phóng mặt bằng như cây cối, chướng ngại vật…

  1. Loại bỏ lớp đất trên bề mặt

Việc loại bỏ lớp đất đá, rác, cây,... rất quan trọng, bạn cần đảm bảo các biện pháp tiêu thoát để giải phóng mặt bằng.

  1. Đào đất: Khi tiến hành đào đất bạn phải đảm bảo được chiều sâu theo bản đồ.

  2. Đắp đất

Trong quá trình đắp đất bạn cần đảm bảo đắp bao gồm cả mặt bằng và đắp đất chân taluy. Chú ý không đắp đất tại những vị trí chưa được chấp nhận và kiểm tra của chủ nhà. Vì rất có thể những vị trí này đất xốp nhẹ và dễ bị xói lở. 

  1. Dầm:

Khi thực hiện dầm bạn cần phải thực hiện theo tuần tự và tiến hành đồng thời liên tục chiều dài cũng như số lượt dầm. Trước khi trả dầm cần phải đánh xờm bề mặt bằng phương pháp chuyên dụng. 

  1. Thi công rãnh thoát nước:

Rãnh thoát nước thi công bố trí dọc theo phần mép khu vực sàn nền, khoảng cách tốt nhất là khoảng 3m. Hệ thống rãnh chỉ phục vụ chủ yếu trong quá trình xây dựng, sau đó thì có thể tận dụng làm cống rãnh thoát nước. 

  1. Tiến hành kiểm tra: Kiểm tra độ dốc ngang và dọc của nền, độ cao của nền, chất lượng đắp đất… Lưu ý kiểm tra cẩn thận đảm bảo cho quy trình san lấp diễn ra chuẩn nhất.

Trên đây là những thông tin về biện pháp thi công san nền bằng bơm cát mà Nhất Nghệ muốn chia sẻ với bạn. Việc san nền bề ngoài có nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại là có một vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy ở bước này bạn cũng cần chú ý để đặt được chất lượng công trình tốt, hiệu quả. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây