Cách Định Mức Đào Đất Bằng Thủ Công

Thứ ba - 14/06/2022 06:11
Định mức đào đất bằng thủ công là bao nhiêu? Và cần lưu ý những điểm gì? Tất cả sẽ có câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây của Nhất Nghệ.

Xu hướng phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời gian qua không ngừng gia tăng. Cùng với nó là mật độ xây dựng các công trình cũng phát triển theo. Trong quá trình xây dựng, đào móng được coi là công đoạn quan trọng hàng đầu. Vậy định mức đào đất bằng thủ công là như thế nào? Cần lưu ý những điểm gì?

Định nghĩa móng công trình

Móng là phần giống với đáy của một công trình, có hình dạng và kích thước giống với tính chất và quy mô của công trình. Trong trường hợp công trình của bạn có quy mô lớn hoặc nền đất yếu thì phần móng có mặt cắt lớn, sâu và chắc chắn.  

mong cong trinh
Móng công trình

Có những loại móng nào?

Hiện nay, có rất nhiều những loại móng đang được sử dụng phổ biến. Điểm qua một số những loại móng đó là:

Móng băng

Móng băng là loại móng này có dạng dải dài, đứng riêng lẻ hoặc cắt nhau để làm giá đỡ cho tường và cột. Móng băng được xây dựng bao gồm đào móng xung quanh nơi làm việc. Hoặc phần móng cũng có thể đào song song với nhau trong công trình xây dựng. 

Nền móng tự nhiên

Móng tự nhiên có sẵn trong tự nhiên, loại móng này có đủ cường độ phù hợp với các công trình nhỏ và chịu tải thấp.

Móng đơn

Đây là một loại móng chịu bởi 1 hoặc 1 cụm cọc bê tông,  các phần móng này sẽ giúp chịu toàn bộ tải trọng trong một công trình. 

Móng trên cao

Loại móng nông này được phân bố trên toàn bộ bề mặt của công trình. Loại móng này phù hợp với những khu vực đất yếu hoặc cùng có thể là do thiết kế. 

Đào móng công trình bằng thủ công là như thế nào?

Đào móng công trình bằng biện pháp thủ công thường được áp dụng với những công trình hẹp. Và những đoạn đường giao thông tại những khu vực đường chật hẹp mà máy móc không thể vào được. Ngoài ra, đào móng công trình bằng thủ công áp dụng cho những khu vực có hộ dân cư tập trung, không cho sử dụng máy móc làm ảnh hưởng đến nền đất.

Với các vấn đề nêu trên, đào móng bằng sức người sẽ là phương pháp tối ưu nhất. Phương pháp đào móng thủ công sẽ có giá cao hơn đào móng nhà bằng cơ giới, thời gian thi công lâu và tốn nhiều công sức. 

Định mức đào đất bằng thủ công

Các định mức đào đất bằng thủ công đã được pháp luật quy định.

Định mức đào đất bằng thủ công kênh mương, rãnh thoát nước:

Định mức đào đất bằng thủ công đào kênh mương, rãnh thoát nước

Định mức đào đất bằng thủ công đắp bờ kênh mương

dao dat bang thu cong
Đào đất bằng thủ công

Khi đào đất bằng thủ công cần phải lưu ý những gì?

Trong quá trình đào đất bằng thủ công, gia chủ cần lưu ý những điểm sau để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất:

Những lưu ý trong quá trình đào đất bằng thủ công

Sử dụng phương pháp thủ công hay bằng máy một cách hiệu quả, tiết kiệm và an toàn:

  • Trước khi đào đất cần gia cố các hộ lân cận, giúp tăng cường giật gân và bóp..

  • Kiểm tra chiều sâu của đào móng, đảm bảo không sâu hơn móng nhà liền kề. Trường hợp đào móng tầng hầm, cần ép cọc và giữ cọc giúp gia cố nhà tránh khỏi những nguy hiểm có thể xảy ra.

  • Nhặt móng khi thời tiết khô ráo tránh nắng gió, không gây nguy hiểm cho các hộ dân bên cạnh.

  • Độ sâu đào móng là bao nhiêu mới đạt định mức? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay dưới nay:

  • Chiều sâu đào móng sẽ do người thiết kế kết cấu móng đưa ra, sau khi làm xong cần đảm bảo độ đào sâu tiêu chuẩn. Lưu ý chiều sâu không sâu hơn nhà liền kề không gia cố. Nếu đã có biện pháp gia cố móng nhà liền kề thì độ sâu có thể đào tùy ý. 

 Định mức đào đất bằng thủ công cần đảm bảo đúng với quy định của pháp luật trong xây dựng để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng của công trình. Và trên đây là một số những thông tin về định mức đào đất bằng thủ công mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây