Định Mức Kẽm Buộc Trong Xây Dựng Là Gì?

Thứ tư - 13/07/2022 22:24
Cùng tìm hiểu ngay “định mức kẽm buộc” trong lĩnh vực xây dựng là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Đối với lĩnh vực xây dựng, dây kẽm được xem là vật liệu quan trọng không thể thiếu. Trên thực tế, dây kẽm có rất nhiều kích thước khác nhau tùy vào từng công dụng của chúng. Trong đó loại dây kẽm buộc với công dụng liên kết tốt các khung thép được cho là thông dụng nhất. Vậy “định mức kẽm buộc” trong lĩnh vực xây dựng là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn!

Định mức kẽm buộc là gì? 

Trong lĩnh vực xây dựng, thực chất kẽm buộc là loại thép hoặc sắt có chứa cacbon và được cán nhỏ theo dây chuyền sản xuất từ các cuộn thép lớn. Kẽm buộc có rất nhiều công dụng khác nhau như làm que hàn điện, bu-lông, buộc cốt thép,... Không những vậy, kẽm buộc giúp đảm bảo định hình ban đầu và độ chắc chắn cho công trình nhờ khả năng liên kết tốt các khung thép

Theo đó định mức kẽm buộc được quy định như sau đối với 1000kg (1 tấn) cốt thép sẽ tương đương với 13kg dây kẽm buộc. Đối với các công trình xây dựng lớn, định mức kẽm buộc tương đương khoảng 2,2% khối lượng theo quy định tại định mức vật tư 1784 của bộ xây dựng. 

 

day kem buoc 1
Khái niệm định mức kẽm buộc

Phân loại kẽm buộc trong xây dựng

Kẽm buộc được sử dụng cực kỳ rộng rãi hiện nay trong các công trình xây dựng. Theo đó, kẽm buộc bao gồm một số loại phổ biến như sau:

Kẽm buộc đen

Kẽm buộc đen thường được gia công từ các thép cuộn Ф6, Ф8, Ф10, Ф12. Kẽm buộc đen sẽ được cho vào dây chuyền kéo rút liên hoàn để thành 1 ly. Loại kẽm buộc này có màu xanh ô xít sắt đặc trưng với bề dày lớp oxit mỏng. Khi uốn/bẻ kẽm buộc đen rất ít khi bị bong lớp oxit ra. Kẽm buộc đen có khả năng chịu được lực kéo rất tốt, có thể lên đến 300 – 400N/mm² mà không bị gãy hay đứt.

Kẽm buộc đen được ứng dụng phổ biến để làm dây cột, đinh bê-tông, đai cọc, lưới thép hàn, đan lưới, lồng nuôi động vật,… Bên cạnh đó, loại kẽm buộc này còn dùng để buộc giàn giáo, bê tông cốt thép,... Nhằm tiết kiệm dây kẽm buộc và đảm bảo độ vững chắc trong quá trình thi công mà kẽm buộc đen có nhiều loại với chiều dài và độ dày của kẽm buộc khác nhau.

Kẽm buộc trắng

Khác với kẽm buộc đen, kẽm buộc trắng sở hữu màu sáng trắng bóng đẹp mắt. Kẽm buộc trắng có độ cứng thấp, độ dẻo và bền cao nhờ được sản xuất qua những công đoạn tỉ mỉ. Bao gồm kéo dây, rửa axit, nung nóng thép, giữ nhiệt lâu, nhúng kẽm và làm nguội chậm. Đặc biệt, sức căng của kẽm buộc trắng có thể lên đến 400 – 700 Mp.

Kẽm buộc trắng rất được ưa chuộng trong gia cố và sửa chữa thép cho các tòa nhà và nhiều công trình khác. Không những vậy, loại kẽm buộc này còn được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, nông, lâm thuỷ sản xây dựng, điện, thông tin và dân dụng. Một số ứng dụng của kẽm buộc trắng như buộc, làm giàn, đan lồng, dệt lưới, làm dây hàn, tạo ra các bulong, que hàn điện,… 

 

phan loai kem buoc
Phân loại kẽm buộc trong xây dựng

Ưu điểm của dây kẽm buộc

Dây kẽm buộc được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống không chỉ trong xây dựng. Sau đây là một số ưu điểm vượt trội mà dây kẽm buộc sở hữu như:

  • Một trong những ưu điểm hàng đầu của dây kẽm buộc đó là độ dẻo, dai và rất dễ dàng cưa cắt thành các đoạn ngắn phù hợp với nhiều công dụng khác nhau.

  • Khối lượng của những cuộn dây kẽm buộc không quá lớn chỉ từ 20 - 25kg. Do đó, nhân công dễ dàng vận chuyển. 

  • Không những vậy, kẽm buộc có độ cứng không quá lớn nên nhân công dễ dàng thao tác và không tốn quá nhiều sức. 

 

Như vậy có thể nói kẽm buộc là một trong những vật liệu quan trọng được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Hy vọng qua bài viết chia sẻ về định mức kẽm buộc cũng như phân loại và ứng dụng của chúng sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại vật liệu này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây