Những điều cần biết về quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP trong xây dựng

Thứ ba - 19/01/2021 23:31

Trong xây dựng có rất nhiều các quy trình mà một kỹ sư QS cần nắm chắc, phục vụ cho việc nghiên cứu và làm việc dễ dàng, hiệu quả hơn. Trong số đó, phải kể đến quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP. Nào, mời bạn đọc cùng Nhất Nghệ tìm hiểu những thông tin cần biết về quy trình này nhé!

Quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP là gì?

Quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP trong dự án xây dựng là quá trình ước tính các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) mà dự án yêu cầu hay số lượng của mỗi nguồn lực yêu cầu cho toàn bộ dự án là bao nhiêu.

ke hoach ngan sach
Kế hoạch ngân sách


Ngoài ra, quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP còn cho biết thời điểm nào yêu cầu các nguồn lực (mỗi thời điểm là khác nhau hoàn toàn về yêu cầu nguồn lực) và chi phí đo bằng tiền của các nguồn lực là bao nhiêu.

Mục đích của quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP

Mục đích của quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP dự án có rất nhiều. Tuy nhiên, chung quy lại, nó có thể được tổng hợp thành 4 mục đích chính:

  • Là một sự chuẩn bị: nhờ vào quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP mà chủ đầu tư và nhà thầu có thể ước lượng về nguồn lực chuẩn bị cho những công việc cần làm trong thời gian tới. 
  • Phân bổ nguồn lực: Mỗi giai đoạn của công trình sẽ đều có một mức độ các nguồn lực khác nhau (nguồn lực về con người, nguyên, vật liệu, hậu cần,...) Dựa vào bản kế hoạch, người ta sẽ dễ dàng phân bổ một cách hợp lý các nguồn lực.
  • Là thước đo: là “điểm” để nhà đầu tư so sánh và lựa chọn nhà thầu.
  • Tránh lãng phí hoặc thiếu hụt: lãng phí tiền bạc hoặc thiếu hụt dẫn đến chất lượng công trình không được đảm bảo luôn là vấn đề lớn. Do đó, một quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP tỉ mỉ, rõ ràng sẽ vô cùng quan trọng. 

Quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP cần những thông tin gì?

Để lập kế hoạch ngân sách, kế hoạch quản lý chi phí dự án thì những thông tin dưới đây là không thể thiếu: 

  • Ước tính chi phí để thực hiện các hoạt động dự án từ giai đoạn chuẩn bị cho đến khi kết thúc dự án.
  • Các căn cứ để đưa ra các ước tính chi phí như bảng báo giá vật liệu, thiết bị trên thị trường, danh sách công nhân viên, các loại chi phí gián tiếp,....
  • Bảng tiến độ dự án và kế hoạch công việc, bao gồm cả thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc của các hoạt động, kế hoạch sử dụng nguồn lực, các hạng mục công việc, gói công việc,.... 
  • Hợp đồng mua hàng hoá, dịch vụ cần thiết cho công trình. 
  • Các chính sách, quy định, hướng dẫn về quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP
quy trinh lap ke hoach ngan sach
Quy trình lập kế hoạch ngân sách

Một số ví dụ về rủi ro trong các dự án nếu không có quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP

  • Dự tính sai thời điểm và chi phí cần sử dụng cho thời điểm đó
  • Đánh giá thấp của chủ đầu tư, khách hàng về uy tín của nhà thầu 
  • Không phân định rõ vai trò và trách nhiệm của các bên tham gia vào dự án xây dựng, nhất là khi một trong các bên thay đổi yêu cầu hoặc phát sinh nhu cầu mới khi dự án đã bắt đầu
  • Rủi ro liên quan đến nguồn lực và tài nguyên
  • Chất lượng công trình bị hạ thấp do hao hụt nguồn lực
  • Không hiệu quả về kinh tế khi có hiện tượng lãng phí 

Trên đây là những thông tin cần biết về Quy trình lập kế hoạch ngân sách/ kế hoạch QLCP dành cho những ai đang cần.

Để tìm hiểu rõ hơn về các loại quy trình trong xây dựng, bạn đọc vui lòng liên hệ và tham gia các khóa đào tạo kỹ sư QS trực tuyến với mức giá ưu đãi để được giải đáp. 

Và đừng quên rằng, việc lập kế hoạch ngân sách và triển khai, theo dõi tiến độ dự án đều có thể thực hiện dễ dàng bằng các loại phần mềm quản lý.

Đến với các khóa học của Nhất Nghệ, bạn sẽ được giới thiệu và cung cấp đầy đủ các loại phần mềm này. Còn chần chừ gì nữa mà không gọi cho chúng tôi ngay hôm nay? 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây