Tìm hiểu về quy trình tư vấn giám sát xây dựng

Thứ hai - 16/05/2022 04:55
Quy trình tư vấn giám sát xây dựng ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình. Do đó, đây là vấn đề được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm và coi trọng. Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu về quy trình này qua bài viết dưới đây nhé!

Quy trình tư vấn giám sát xây dựng có vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn đến toàn bộ chất lượng công trình. Vậy quy trình này ra sao và bao gồm những bước nào? Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu về quy trình này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của tư vấn giám sát xây dựng

Tư vấn giám sát xây dựng là công đoạn không thể thiếu trước khi thi công công trình, nhất là những công trình lớn được đầu tư công phu, bài bản. Tư vấn giám sát xây dựng có những vai trò quan trọng như:

  • Quản lý - Kiểm tra - Giám sát quy trình thi công các hạng mục của công trình.

  • Đảm bảo đơn vị thi công thực hiện đúng theo bản vẽ thiết kế đã phê duyệt.

  • Phát hiện các sai sót trên công trường và xử lý kịp thời, hỗ trợ chủ đầu tư cũng như nhà thầu xây dựng sửa chữa, đề xuất các giải pháp. Từ đó, nâng cao chất lượng công trình, khắc phục các hạn chế còn tồn đọng. 

  • Giám sát, quản lý và theo dõi chặt chẽ chất lượng thi công của từng kết cấu hạng mục trong công trình. Nắm bắt nhanh nhạy, chính xác tình hình công việc đã và đang diễn ra trên công trường. 

  • Theo dõi tiến độ xây dựng của đơn vị thi công, kiểm tra phương án thi công, nguyên vật liệu, trang thiết bị cũng như tay nghề nhân công. 

  • Đảm bảo nhà thầu tuân thủ quy định an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

  • Đánh giá các sai sót, bất hợp lý trong bản vẽ, tham mưu cùng chủ đầu tư, phối hợp với đơn vị thẩm tra bản vẽ để đề xuất chỉnh sửa các hạn chế.

  • Nghiệm thu các hạng mục xây dựng, đồng thời xác nhận bản vẽ hoàn công cho công trình. 

 

qui trinh giam sat
Tư vấn giám sát xây dựng

Quy trình tư vấn giám sát xây dựng

Để thực hiện đầy đủ các vai trò trên, chủ đầu tư cần có một quy trình tư vấn giám sát xây dựng chuyên nghiệp, uy tín và phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về quy trình này qua phần dưới đây: 

Thẩm tra thiết kế bản vẽ

Công đoạn đầu tiên trong quy trình đó là kiểm tra toàn bộ hồ sơ thiết kế thi công và bản vẽ hướng dẫn kỹ thuật đã phê duyệt. Dựa vào đó, đối chiếu với công trình thực tế tại hiện trường để phát hiện sớm những sai sót, bất hợp lý còn tồn đọng. Ngoài ra, đơn vị cũng có thể tư vấn cho chủ đầu tư các thiết kế khác, khắc phục các khiếm khuyết và đề xuất phương án tối ưu hơn. 

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng thực hiện giám sát, đánh giá năng lực của nhà thầu thi công cũng như các kỹ sư, nhân công, nguyên vật liệu và máy móc dùng trong xây dựng. 

Lập kế hoạch giám sát xây dựng

Sau khi đã có được cái nhìn tổng quan về công trình thiết kế, đơn vị tư vấn tiến hành lập kế hoạch triển khai công tác tư vấn giám sát xây dựng trên công trình. Căn cứ vào hồ sơ thiết kế, hướng dẫn kỹ thuật và quy trình xây dựng tiêu chuẩn áp dụng tại Việt Nam hiện hành, đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu và thiết lập quy trình tư vấn giám sát xây dựng rõ ràng, phù hợp cho chủ đầu tư. 

 

tu van giam sat
Tư vấn giám sát xây dựng

Kiểm tra hồ sơ thiết kế

Hồ sơ thiết kế thi công các hạng mục xây dựng trên công trình phải được kiểm tra kỹ lưỡng, xem xét thường xuyên. Bên cạnh đó, phương án tổ chức thi công của nhà thầu cần kiểm tra, đối chiếu với thực tiễn và linh hoạt thay đổi tùy thuộc vào tình hình hiện tại, hạn chế các khiếm khuyết có thể xảy ra. 

Kiểm tra các hạng mục khác 

Bên cạnh hồ sơ thiết kế, những hạng mục khác phải kiểm tra bao gồm: 

Kiểm tra nguyên vật liệu

Đánh giá chất lượng nguyên vật liệu xây dựng được sử dụng cho công trường. Bước này có thể tiến hành thông qua các phòng thí nghiệm vật liệu xây dựng chuyên nghiệp, uy tín. Nên chọn một đơn vị thứ ba thực hiện công đoạn này để đảm bảo tính xác thực đối với từng hạng mục thẩm định. 

Kiểm tra thiết bị máy móc

Các vật tư, thiết bị, máy móc dùng cho công trình phải được đơn vị tư vấn giám sát, kiểm tra, quản lý số lượng, chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Kiểm tra chất lượng nhân công

Toàn bộ nhân lực mà đơn vị thi công chính, nhà thầu phụ sử dụng cần phải được kiểm tra, đánh giá trình độ, tay nghề kỹ thuật thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng công trình đang thi công, đáp ứng tiến độ công việc triển khai. Đồng thời, cần kiểm soát các yếu tố này trong quá trình thực hiện để rút ngắn thời gian thi công nhằm tiết kiệm chi phí mà chất lượng công trình vẫn được an toàn và đảm bảo. 

 

Theo dõi, kiểm soát và quản lý tốt các hạng mục thi công để chất lượng công trình được đảm bảo 

Quản lý chi phí xây dựng

Chi phí giá thành xây dựng cần được theo dõi, tổng hợp theo tình hình giá nguyên vật liệu xây dựng trên thị trường. Theo đó, cần phải thông báo kịp thời cho chủ đầu tư nếu có sự biến động giá so với kế hoạch để điều chỉnh dự án cho phù hợp. 

Báo cáo cho chủ đầu tư

Đơn vị tư vấn lập báo cáo hàng tháng và báo cáo tổng kết công trình cho chủ đầu tư. Ở mỗi giai đoạn thi công, đơn vị này cũng thực hiện kiểm tra đánh giá chất lượng, tiến hành nghiệm thu từng hạng mục và sau đó là toàn bộ công trình xây dựng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy trình tư vấn giám sát xây dựng mà Nhất Nghệ muốn gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc giám sát và thi công công trình. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây