Cách Chọn Vật Liệu Xây Dựng Thô Phù Hợp Với Ngôi Nhà Của Bạn

Thứ sáu - 12/08/2022 05:39
Bước đầu tiên khi xây nhà chọn vật liệu xây dựng. Cách chọn vật liệu xây dựng thô sẽ giúp bạn có một căn nhà bền đẹp với kết cấu chắc chắn…và phù hợp với chi phí của gia đình. 

Một trong số những yếu tố quan trọng và cốt lõi để xây một căn nhà là vật liệu xây dựng, đặc biệt là vật liệu xây dựng thô. Cách chọn vật liệu xây dựng thô sẽ giúp bạn có một căn nhà bền đẹp, có kết cấu chắc chắn…và phù hợp với chi phí của gia đình. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây là tìm hiểu về các thông tin này nhé.

Vật liệu xây dựng thô là gì?

Vật liệu xây dựng thô là cụm từ thông dụng trong lĩnh vực xây dựng. Đây là tên gọi chung của những vật liệu dùng trong giai đoạn đầu của công trình xây dựng. Trong giai đoạn thi công, phần kết cấu khung nhà, móng và và các công trình kiên cố.., vật liệu xây dựng quan trọng nhất là vật liệu xây dựng thô.

vat lieu xay dung
Vật liệu xây dựng thô là những nguyên liệu tạo nên kết cấu ngôi nhàNhãn

Đặc điểm của vật liệu thô như sau:

  • Hầu hết các vật liệu thô đều được khai thác từ tự nhiên như cát, đá, sỏi, …

  • Mỗi loại vật liệu có kích thước và hình dạng khác nhau

  • Là các vật liệu có khả năng kết dính hoặc có độ bền rất cao nhằm tạo độ vững chắc cho ngôi nhà. 

Cách chọn vật liệu xây dựng thô phù hợp với công trình

Dưới đây là một số cách chọn vật liệu xây dựng thô để có những nguyên liệu chất lượng khi xây dựng nhà cửa cho bạn tham khảo:

Đá

Vật liệu này là thành phần quan trọng trong việc giúp ngôi nhà trở nên bền chắc và chống chọi với mọi thời tiết khắc nghiệt. Đá gồm nhiều loại với kích thước khác nhau: 1×2, 4×6, 5×7 và đá mini.

Tùy thuộc vào bộ phận ngôi nhà mà lựa chọn loại đá phù hợp. Tuy nhiên, với các loại đá dùng để trộn bê tông, bạn nên lựa chọn loại đá nhỏ với kích thước từ 20-25cm để khi trộn sẽ tăng khả năng chịu lực.

Bên cạnh đó, màu sắc đá cũng rất quan trọng, loại đá được dùng nhiều trong giai đoạn đầu công trình là đá màu xanh và trắng. Tránh chọn loại đá có màu đen bởi nó không có độ bền cao, khả năng chịu lực thấp.

 

1659951627
Các loại nguyên liệu xây dựng thô cơ bản

Cát

Cát có rất nhiều loại dùng trong lĩnh vực xây dựng như: cát vàng, cát đen, cát lấp và cát hạt to. Tùy vào từng giai đoạn xây dựng của ngôi nhà sẽ dùng những loại cát phù hợp. Chẳng hạn:

  • Với giai đoạn đầu thi công móng nhà, cần đổ bê tông nên sử dụng loại cát to để tạo sự vững chắc và tuổi thọ cho ngôi nhà.

  • Xây tường hoặc trát tường thì nên dùng loại cát mịn.

Gạch

Trên thị trường hiện nay có hai loại gạch là gạch nung (gạch đặc, gạch hai lỗ, gạch 4 lỗ và gạch 6 lỗ) và gạch không nung. Màu của gạch nung thường có màu nâu đỏ và còn gạch không nung thường có màu xám. Loại gạch nung là loại gạch được các chuyên gia khuyên dùng bởi khả năng chống cháy, chịu lực cao, cách âm tốt, …

Những viên gạch chất lượng là những viên gạch có các góc cạnh đều nhau, bề mặt mịn và không lẫn tạp chất như vôi, chất hữu cơ hay xuất hiện các lỗ khí.

Xi Măng

Xi măng là một trong những vật liệu xây dựng thô chiếm số lượng lớn trong quá trình thi công công trình. Hiện nay trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp xi măng, để chọn được loại xi măng tốt và đảm bảo cho quá trình xây dựng tổ ấm của bạn hãy xem cụ thể gợi ý dưới đây:

  • Lựa chọn các loại xi măng có tên tuổi, thuộc thương hiệu lớn và nổi tiếng trên thị trường.

  • Nhờ sự tư vấn của các đơn vị thiết kế, nhà thầu hoặc lời khuyên của những người đã xây dựng nhà trước đó.

  • Khi lựa chọn xi măng xây nhà, bạn cần chú ý đến hạn sử dụng in trên bao bì. Loại xi măng tốt nhất là những loại vừa mới được sản xuất, độ cô đặc và độ bên sẽ tốt hơn so với những loại xi măng sản xuất trước đó. 

Thép

Thép là vật liệu được lựa chọn trong các tòa nhà cao tầng hiện đại và các cơ sở công nghiệp lớn. Một số đặc điểm của thép đó là

  • Thép có độ bền cao và khả năng chịu lực tốt

  • Giá trị kinh tế cao hơn các kim loại khác

  • Thời gian thi công các công trình bằng thép nhanh chóng

  • Thích hợp sử dụng trong nhiều môi trường. 

Thép là vật liệu thô rất quan trọng cho ngôi nhà của bạn. Để chọn thép chất lượng, bạn cần:

  • Lựa chọn thương hiệu cung cấp các loại thép uy tín và chất lượng trên thị trường.

  • Nhờ sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng hoặc tham khảo các thông tin trên trang mạng xã hội uy tín.

  • Tham khảo địa chỉ mua thép từ người thân quen đã xây nhà trước đó.

Cách chọn vật liệu xây dựng thô là như thế nào cho chuẩn là mối quan bận tâm hàng đầu của gia chủ. Đây là một quá trình cần phải tìm hiểu và tham khảo ý kiến của rất nhiều người. Hy vọng với những điều chia sẻ trên sẽ phần nào giúp bạn giảm được gánh nặng khi lựa chọn các loại vật liệu để xây dựng ngôi nhà của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây